Thành phố Hồ Chí Minh công bố thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là một trong những nội dung thực hiện kế hoạch Chương trình Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử.
TTXVN - Chiều 4/10, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố tổ chức công bố thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm tuyên truyền, khuyến khích công dân, tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết các thủ tục hành chính.
Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh Trần Hoàng Quân cho biết, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là một trong những nội dung thực hiện kế hoạch Chương trình Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023; là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử với mục đích tăng cường uy tín, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, hiện thực hóa Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số trong tương lai.
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến còn giúp cơ quan nhà nước giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện và khoa học hơn; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; phục vụ thiết thực, hiệu quả cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của Thành phố.
Bên cạnh đó, theo ông Trần Hoàng Quân, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục cần thiết mà không cần đến trực tiếp cơ quan Nhà nước do có thể thực hiện giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại nhà hoặc tại bất cứ đâu.
Người thực hiện dịch vụ chỉ cần có thiết bị kết nối internet với thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện; không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thiên tai, dịch bệnh; tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ; theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến, tin nhắn điện thoại, địa chỉ email; đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
Trong 9 tháng năm 2023, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 13.276 hồ sơ và đã giải quyết 12.467 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 809 hồ sơ.
Sở Xây dựng Thành phố đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 2 thủ tục hành chính, bao gồm 17 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình và 5 thủ tục hành chính trực tuyến một phần trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính Thành phố tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/vi/.
Theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, mục tiêu đến cuối năm 2023, có 100% thủ tục hành chính và quy trình nội bộ tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được rà soát, tái cấu trúc và triển khai vận hành trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố.
Như vậy, năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cơ bản hoàn tất số hóa các quy trình xử lý thủ tục hành chính gồm: Hướng dẫn và hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; xử lý hồ sơ, ký số, phản hồi và trả kết quả thủ tục hành chính; thanh toán và đánh giá hài lòng.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Băng, Trưởng Phòng Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh cũng thông tin đến các đại biểu về tình hình thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính của những loại giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp lần đầu, cấp lại, cấp khi đăng ký lại hoặc những giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trên địa bàn Thành phố hiện nay.
Theo đó, để triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân, Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn số 4540/STP-BTTP ngày 29/9/2020 về việc thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính triển khai đến Phòng Tư pháp quận, huyện trên địa bàn Thành phố.
Thời gian qua, Sở Tư pháp đã phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai cho các Phòng Tư pháp quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn đăng ký tài khoản của cơ quan Nhà nước trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; chủ động trang bị máy scan để tạo bản sao điện tử; trang bị hạ tầng mạng, đăng ký chữ ký, con dấu của cơ quan, địa phương mình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia… Hiện một số địa phương trên địa bàn Thành phố đã triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính như Phòng Tư pháp thành phố Thủ Đức, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình… Các quận, huyện còn lại đang triển khai việc đăng ký tài khoản để thực hiện việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính theo quy định của Nghị định 45.
Cho biết một số thông tin về giải pháp tích hợp chữ ký số, ông Lý Minh Tuân, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia triển khai giải pháp tích hợp chữ ký số từ xa trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Sau khi triển khai, hệ thống đã thu được nhiều kết quả tích cực, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Bên cạnh đó, Sở đã ký kết với Câu lạc bộ chữ ký số, giao dịch điện tử Việt Nam và 7 tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cung cấp chữ ký số miễn phí cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Kế hoạch tổ chức thực hiện cấp miễn phí chữ ký số cho người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra từ tháng 6/2023 đến hết tháng 6/2024. Việc cấp phát chữ ký số được tổ chức tại các vị trí bộ phận một cửa của quận, huyện, sở ban ngành cũng như tại các sự kiện, hội nghị tập trung người dân.
Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố mong muốn thông qua chương trình, chữ ký số sẽ được phổ biến rộng rãi đến người dân. Thông qua đó, người dân sẽ đồng hành cùng chính quyền đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Thành phố./.