An sinh

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục trao 500 suất bảo hiểm xã hội, 500 thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện cho đoàn viên nghiệp đoàn

TP. Hồ Chí Minh

Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục chương trình trao tặng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn

Trao sổ bảo hiểm cho đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn ở quận Tân Phú. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

(TTXVN) Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp cùng Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 500 suất bảo hiểm xã hội tự nguyện, 500 thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện cho đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn năm 2021 được tái hỗ trợ năm 2022 với tổng trị giá 2,2 tỷ đồng.

Thông tin trên được lãnh đạo hai đơn vị cam kết khẳng định tại Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 thực hiện chương trình trao tặng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chiều 6/7.

Theo ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình trao tặng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho đoàn viên nghiệp đoàn bước đầu đã giúp người lao động được tiếp cận các chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước, nhất là ở khu vực không có quan hệ lao động, nhằm cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống.

Qua chương trình, nhiều đoàn viên nghiệp đoàn, người lao động hiểu rõ hơn quyền, lợi ích để từ đó chủ động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhất là khi người lao động đến tuổi hưu.

“Đặc biệt, chương trình còn giúp người lao động tin tưởng hơn vào sự chung sức, đồng lòng của tổ chức Công đoàn, các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp hỗ trợ và tiếp tục tham gia lan tỏa những điều tốt đẹp nhất hướng về người lao động; để chính sách bảo hiểm xã hội ngày càng phổ quát đến mọi người dân”, ông Phạm Chí Tâm chia sẻ.

Năm 2021, tuy dịch bệnh nhiều khó khăn nhưng Liên đoàn Lao động thành phố cùng các đơn vị tài trợ vẫn cố gắng đưa các chế độ bảo hiểm đến với người lao động, nhất là khi tình hình dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội. Từ việc làm ý nghĩa này, nhiều đoàn viên nghiệp đoàn nhận sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện không khỏi bất ngờ, phấn khởi bởi đây là lần đầu tiên được tiếp cận với chính sách bảo hiểm xã hội, giúp người lao động vượt qua khó khăn trước mắt cũng như về lâu dài.

Chị Trần Thị Lệ Thủy, Chủ tịch Nghiệp đoàn tóc và nail thuộc Liên đoàn Lao động quận Tân Phú cho đây là chương trình thật sự có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm chăm lo thiết thực, lâu dài của các cấp Công đoàn đối với đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

“Lao động chân tay vất vả, thu nhập bấp bênh, nhất là khi dịch COVID-19 bùng phát khiến nhiều người càng khó khăn. Chúng tôi đã được sự quan tâm, hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn. Công đoàn nói chung, nghiệp đoàn nói riêng không chỉ là cầu nối giữa những người lao động mà còn hỗ trợ, trợ giúp khi người lao động bị mất thu nhập, cách ly, phong tỏa. Đây là điều khiến chúng tôi hết sức xúc động, muốn gửi lời cảm ơn đến các cấp lãnh đạo, tổ chức Công đoàn”, chị Trần Thị Lệ Thủy chia sẻ.

Là địa phương có 72 đoàn viên nghiệp đoàn được nhận bảo hiểm xã hội tự nguyện ở giai đoạn 1, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Bình Tân không giấu niềm vui khi được san sẽ cùng những khó khăn chung của người lao động, nhất là ở khu vực phi chính thức. Việc bảo hiểm xã hội tự nguyện không chỉ khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của toàn xã hội, tổ chức Công đoàn, đồng thời việc tham gia vào nghiệp đoàn còn nhận được nhiều sự hỗ trợ, chăm lo về đời sống tinh thần, vật chất để có cuộc sống ổn định hơn, tươi sáng hơn.

Dịp này, ông Nguyễn Văn Hải kêu gọi doanh nghiệp, các đơn vị tài trợ tiếp tục đồng hành, duy trì chế độ chính sách này cho người lao động để đến khi lớn tuổi có thêm điểm tựa trong cuộc sống, đồng thời mong người lao động nỗ lực nhiều hơn nữa trong lao động, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc; tích cực hơn nữa trong các hoạt động của tổ chức Công đoàn, các phong trào hành động của địa phương.

Theo Liên đoàn Lao động thành phố, năm 2021, tổ chức Công đoàn và Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã trao 4 đợt Bảo hiểm Xã hội tự nguyện cho 500 đoàn viên nghiệp đoàn với tổng kinh phí 2 tỉ đồng. Bảo hiểm Xã hội tự nguyện của một người lao động có mức tham gia đóng là 1,5 triệu đồng/người trong thời gian 12 tháng.

Đối tượng đảm bảo tham gia xuyên suốt chương trình là “đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn chưa tham gia Bảo hiểm Xã hội tự nguyện và phải đảm bảo tham gia ít nhất 5 năm liên tiếp.

Các đối tượng ưu tiên là Ban Chấp hành các nghiệp đoàn; nữ đoàn viên đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ (dưới 12 tháng), nữ lao động giúp việc nhà; đoàn viên làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại; đoàn viên tham gia nòng cốt trong hoạt động nghiệp đoàn và Công đoàn, có thành tích tiêu biểu trong các phong trào (Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, văn minh đô thị...) và đoàn viên đoạt giải trong các hội thi tay nghề do các cấp Công đoàn thành phố tổ chức./.

Thanh Vũ

Xem thêm