Xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương 47 gương người con hiếu thảo

TP. Hồ Chí Minh

47 gương điển hình, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau nhưng cùng có chung tấm lòng hiếu thảo.

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại chương trình. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 7/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tuyên dương 47 gương người con hiếu thảo lần thứ 27, năm 2023.

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, 47 gương điển hình, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau nhưng cùng có chung tấm lòng hiếu thảo. Nhiều gương dù hoàn cảnh khó khăn nhưng đã vượt lên số phận bằng nghị lực của bản thân. Phong trào "Người con hiếu thảo" luôn được làm mới với nhiều hoạt động đa dạng về nội dung và hình thức. Qua đó, duy trì và nhân rộng phong trào, góp phần cùng với gia đình, nhà trường, xã hội giáo dục, hình thành nhân cách sống đẹp của mỗi người trong cộng đồng.

Để phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, theo bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ để triển khai thêm nhiều hoạt động ý nghĩa. Các đơn vị kịp thời phát hiện, tuyên dương nhân rộng các điển hình hiếu thảo; động viên, khuyến khích các gương điển hình vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Các gương người con hiếu thảo giao lưu tại chương trình. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Mỗi gương điển hình được tuyên dương có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung ở họ là tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm dành cho những người trong gia đình mình, khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Tiêu biểu như: anh Nguyễn Thanh Phúc (hội viên Chi hội khu phố 2, Phường 24, Quận Bình Thạnh). Anh Thanh Phúc chia sẻ, anh gặp tai nạn chấn thương sọ não khi mới 4 tuổi. Dị tật ở chân do tai nạn khiến cho cuộc sống hàng ngày của anh khó khăn. Chỉ có thể học hết lớp 1, nhưng anh không bao giờ từ bỏ hy vọng và niềm tin vào tương lai. Anh Thanh Phúc đã bắt đầu làm việc từ sớm bằng các công việc như: bán vé số, giữ xe và phụ việc tại siêu thị để kiếm tiền. Những công việc này không chỉ giúp tự trang trải cuộc sống mà còn là cách để anh có thể đóng góp cho gia đình. Thời gian rảnh, anh tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng tại địa phương.

Hành trình của anh Thanh Phúc là một câu chuyện về sự kiên trì, lòng nhân ái và khả năng thích nghi vượt qua mọi khó khăn. Nhiều năm liền, anh là tấm gương “Người con hiếu thảo” cấp phường, quận.

Chị Nguyễn Thị Bé Tư (Chi hội Phó Phụ nữ khu phố 4, kiêm Tổ trưởng tổ dân phố quận Bình Tân) cũng là một tấm gương điển hình trong công tác hoạt động của Hội và chính quyền. Chị được hội viên, phụ nữ yêu mến và nhân dân trong tổ tín nhiệm, mỗi nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức và Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Bạch Mai trao bằng khen và biểu trưng cho các gương người con hiếu thảo. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Đặc biệt, trong giai đoạn COVID-19 bùng phát, chị Bé Tư cùng chồng không quản khó khăn, nguy hiểm hỗ trợ, cung cấp nhu yếu phẩm, phát lương thực cho từng hộ dân, mang bình oxy cho những người bị nặng… Chồng chị cũng mắc COVID-19 rồi qua đời. Chị Tư chia sẻ: "Khi chồng mất, gia đình tôi mất đi trụ cột. Gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền, vừa làm cha vừa làm mẹ khiến tôi đôi lúc muốn buông xuôi. Tuy nhiên, nhờ sự động viên, khuyến khích của gia đình, tôi đã vực dậy tinh thần tiếp tục cố gắng chăm lo cho mẹ già và các con".

Từ năm 1995, phong trào "Người con hiếu thảo" được Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh khởi xướng và duy trì thực hiện, góp phần lan tỏa những tấm gương thanh niên sống đẹp, sống có ích, hình thành lối sống tích cực, biết yêu thương, sẻ chia trong các tầng lớp thanh niên. Đến nay, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Trải qua 28 năm, phong trào đã biểu dương hơn 1.300 gương điển hình./.

Phạm Thị Thu Hương

Xem thêm