Xã hội

Thực hành kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn

Quảng Ninh

Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm, thực hành, người dân, học sinh, sinh viên còn được giới thiệu, tìm hiểu về các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy cần thiết...

TTXVN - Ngày 7/10, tại Ký túc xá Trường Đại học Hạ Long (cơ sở 2), tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trải nghiệm thoát nạn bằng xe thang. (Ảnh: Đức Hiếu/TTXVN)

Hoạt động diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/10, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên và người dân tham gia. Các hoạt động trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ gồm: Trải nghiệm thoát nạn bằng xe thang; trải nghiệm cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói; thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ gas; thực hành di chuyển người tay không; thực hành rải vòi chữa cháy; thực hành phun nước vào hộp tiêu điểm; thực hành thoát nạn trong không gian hạn chế; biểu diễn kỹ thuật sử dụng dây cứu nạn, cứu hộ; hướng dẫn kỹ thuật sơ cứu ban đầu cho người bị nạn như cố định xương gãy, ga rô cầm máu, ép tim ngoài lồng ngực kết hợp hô hấp nhân tạo, băng bó vết thương, cố định cổ…

Tham gia chương trình, bên cạnh các hoạt động trải nghiệm, thực hành, người dân, học sinh, sinh viên còn được giới thiệu, tìm hiểu về các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy cần thiết, mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, mô hình điểm chữa cháy công cộng.

Học sinh thực hành phun nước vào hộp tiêu điểm. (Ảnh: Đức Hiếu/TTXVN)
Học sinh thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ gas. (Ảnh: Đức Hiếu/TTXVN).

Em Trần Ngọc Mai Chi, lớp 8, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Văn Lang, thành phố Hạ Long chia sẻ, em rất vui khi được tham gia các hoạt động bổ ích này. Đây là dịp để các em có thêm các kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, hiểu hơn về những vất vả, khó khăn của các chú Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Qua đây em cũng mong muốn có thêm nhiều những hoạt động trải nghiệm thực tế, thực hành bổ ích như thế này.

Thượng tá Mai Văn Anh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Quảng Ninh) chia sẻ, thời gian qua trên địa bàn cả nước cũng như tỉnh Quảng Ninh xảy ra nhiều vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên công tác phòng cháy, chữa cháy vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, do đó việc nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là hết sức quan trọng. Mỗi người dân cần trang bị kiến thức, kỹ năng, trang thiết bị chữa cháy cần thiết để hạn chế hậu quả do cháy nổ gây ra.

Theo Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Việt Nam, đây là hoạt động thực tiễn lớn lần đầu tiên được tổ chức với quy mô toàn quốc. Thông qua đó người dân, học sinh, sinh viên được tìm hiểu, học tập cũng như có có cơ hội tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn trên các phương tiện chuyên dùng, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu và kỹ năng cứu nạn, cứu hộ khác. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, học sinh, sinh viên trong công tác phòng cháy, chữa cháy./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm