Giáo dục

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận dự án đầu tư giáo dục

TP. Hồ Chí Minh

Khó khăn về quỹ đất để đầu tư cho giáo dục là vấn đề nhiều doanh nghiệp đề cập đến tại Hội nghị.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

TTXVN - Chiều 6/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp tham gia lĩnh vực giáo dục - đào tạo.

Khó khăn về quỹ đất để đầu tư cho giáo dục là vấn đề nhiều doanh nghiệp đề cập đến tại Hội nghị. Ông Nguyễn Bá Linh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Việt Mỹ cho biết, đơn vị đang đầu tư lĩnh vực giáo dục ở huyện Bình Chánh với hệ thống 4 trường Mầm non, một trường Tiểu học và một trung tâm ngoại ngữ. Đơn vị có kế hoạch mở rộng quy mô nhưng gặp khó khăn về quỹ đất. Hiện đa phần đất quy hoạch cho giáo dục đã được nhà nước đầu tư xây trường công lập, quỹ đất giáo dục còn lại ở vùng xa, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, đa số đất này thuộc sở hữu của người dân. Vừa qua, đơn vị đã khảo sát một số địa điểm để mở rộng cơ sở nhưng chi phí đầu tư cho giải phóng mặt bằng khá lớn, khó có thể triển khai. Để thúc đẩy phát triển giáo dục vùng ngoại ô, doanh nghiệp mong muốn nhà nước có cơ chế hỗ trợ về vốn vay cho các nhà đầu tư cả trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tương tự, ông Bùi Thanh Sơn, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần đầu tư Giáo dục sớm Sài Gòn cho biết, Công ty đang đầu tư cho lĩnh vực giáo dục Mầm non và có định hướng tiếp tục mở rộng đầu tư giáo dục liên cấp. Tuy nhiên, đơn vị đang gặp khó khăn trong tiếp cận quỹ đất giáo dục cũng như thông tin về nhu cầu, dự án giáo dục của Thành phố. Cùng với mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận thông tin về các dự án đầu tư giáo dục, đơn vị quan tâm đến vốn vay ưu đãi dành cho dự án giáo dục. Xác định tham gia đầu tư cho lĩnh vực giáo dục là quá trình lâu dài, vì thế doanh nghiệp mong muốn có sự hỗ trợ từ nhà nước để có nguồn tài chính cho phát triển.

Cũng gặp khó khăn trong việc xây dựng cơ sở vật chất, bà Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Thăng Long (Quận 5) chia sẻ, hơn 20 năm trước, bà xây trường mong muốn giúp đỡ trẻ em nghèo có điều kiện học tập tốt với mức học phí thấp. Tuy nhiên, đến nay, tình hình cơ sở vật chất, phòng học của trường không đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh. Hiện có nhà hảo tâm có mong muốn đầu tư cho trường trong việc xây dựng cơ sở vật chất nhưng lại gặp khó khăn khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở sang đất giáo dục.

Đại biểu trao đổi tại hội nghị. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Giải đáp các vấn đề liên quan đến chuyển đổi mục đích đất sang đất giáo dục, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc thực hiện các thủ tục chuyển đổi đất đã có quy định cụ thể. Việc chuyển đổi sang đất giáo dục chỉ là thủ tục đăng ký biến động. Tuy nhiên, để xây dựng trường học, nhà đầu tư phải đảm bảo các yếu tố khác như, phù hợp quy hoạch kiến trúc, về chỉ tiêu xây dựng, an toàn giao thông… Khi đảm bảo các điều kiện, Sở sẽ cho phép nhà đầu tư đăng ký biến động mục đích sử dụng đất sang đất giáo dục.

Thông tin về nhu cầu đầu tư cho lĩnh vực giáo dục của Thành phố thời gian tới, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sở đang hoàn thiện đề án xây dựng trường học từ nay đến năm 2025. Trong chương trình này, dự kiến, tại các quận huyện sẽ có hơn 100 dự án trường học kêu gọi đầu tư xã hội hóa; trong đó, 86 dự án có vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng. Sau khi UBND Thành phố phê duyệt đề án này, Sở có thông tin cụ thể về các dự án để nhà đầu tư tham gia.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, Thành phố là một trong những địa phương có chất lượng, môi trường giáo dục phát triển nhất cả nước. Trong sự phát triển chung đó có đóng góp quan trọng của giáo dục ngoài công lập, của các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực giáo dục. Thực tế cho thấy, tại Thành phố có nhiều trường tư thực có chất lượng giáo dục tốt, không thua kém các trường công lập có truyền thống.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư trong hoạt động, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, ông Dương Anh Đức đề nghị, các sở, ban, ngành nghiêm túc lắng nghe, chủ động điều chỉnh và nâng chất lượng dịch vụ, nhất là bộ phận một cửa để tiếp nhận, hỗ trợ nhà đầu tư. Thành phố đang có nhu cầu rất lớn trong thu hút nguồn lực đầu tư cho giáo dục, vì thế, Thành phố mong muốn các nhà đầu tư tiếp tục quan tâm tới vấn đề này./.

Thu Hoài

Xem thêm