Văn hóa

Thi Sáng tác các ca khúc về thành phố Hải Phòng

Hải Phòng

Cuộc thi nhằm tuyển chọn các ca khúc có chất lượng, thể hiện giá trị văn hóa, lịch sử hào hùng, bản sắc, dấu ấn về đất và người Hải Phòng trong suốt quá trình lịch sử hình thành, phát triển để phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân.

Các đại biểu dự Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác các ca khúc về thành phố Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 25/4, tại Nhà hát thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng đã tổ chức Phát động Cuộc thi Sáng tác các ca khúc về thành phố Hải Phòng với sự tham dự đông đảo của các nhạc sỹ trong và ngoài thành phố.

Cuộc thi nhằm tuyển chọn các ca khúc có chất lượng, thể hiện giá trị văn hóa, lịch sử hào hùng, bản sắc, dấu ấn về đất và người Hải Phòng trong suốt quá trình lịch sử hình thành và phát triển để phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân; phục vụ các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, tiềm năng phát triển của thành phố; phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, các sự kiện văn hóa, xã hội và trong quan hệ đối ngoại của thành phố, tăng cường sự hiểu biết về thành phố đối với du khách trong và ngoài nước.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ nay đến hết tháng 8/2023; xét chọn và công bố giải thưởng từ tháng 9-10/2023. Hội đồng Giám khảo sẽ tổ chức chấm 2 vòng thi, vòng sơ khảo sẽ chọn 10 tác phẩm vào vòng chung kết, sau đó biểu diễn để xếp loại giải thưởng. Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Nhất (100 triệu đồng), 2 giải Nhì (mỗi giải 50 triệu đồng), 3 giải Ba (mỗi giải 30 triệu đồng) và 4 giải Khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng.

Biểu diễn văn nghệ tại lễ phát động Cuộc thi Sáng tác các ca khúc về thành phố Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN phát)

Phát biểu tại cuộc Phát động, đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cảm ơn tình cảm, tâm huyết của các nhạc sỹ đối với thành phố Hải Phòng. Cuộc phát động nằm trong chuỗi sự kiện của thành phố thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Đảng về phát triển văn hóa, nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam”.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy tin tưởng với sự quan tâm của Thành ủy, UBND thành phố, với bề dày giá trị lịch sử, văn hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thành phố Hải Phòng sẽ là chất liệu phong phú, cùng tình cảm yêu mến, hội tụ của nhiều nhạc sỹ đến từ các tỉnh, thành bạn, Cuộc thi sẽ lan tỏa, nhận được nhiều sự hưởng ứng sáng tác, đóng góp nhiều tác phẩm chất lượng nghệ thuật cao, đi vào lòng người dân thành phố Hải Phòng và cả nước khi nhớ về Hải Phòng.

Cuộc thi phát động tới các nhạc sỹ, nghệ sỹ chuyên và không chuyên ở mọi lĩnh vực, ngành, nghề, yêu thích sáng tác âm nhạc, mọi công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động trong và ngoài nước, người nước ngoài tham gia và không giới hạn tác phẩm dự thi.

Các ca khúc dự thi bảo đảm tính chính trị, nghệ thuật, phản ánh giá trị văn hóa, bản sắc văn hóa riêng có, lịch sử hào hùng của miền đất, con người Hải Phòng, những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, quân và nhân dân thành phố đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, nhất là những thành tựu trong thời kỳ đổi mới. Đồng thời, các tác phẩm là những ca khúc ngợi ca quê hương, thiên nhiên, con người, tiềm năng, thế mạnh của thành phố Hải Phòng, thể hiện khát vọng và quyết tâm xây dựng thành phố xanh, văn minh, hiện đại./.

Hoàng Ngọc

Xem thêm