Khoa học

Thi thiết kế robot thực hiện nhiệm vụ trong "Chiến dịch Điện Biên Phủ"

Với những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật, Cuộc thi Robocon góp phần thúc đẩy đam mê sáng tạo khoa học, tăng khả năng thực hành cho học viên, sinh viên các chuyên ngành nói chung và chuyên ngành cơ điện tử nói riêng.

Thiếu tướng Mai Quang Huy, Phó giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự phát động Cuộc thi. 
Ảnh: Ninh Hoan

TTXVN - Tối 26/3, tại Hà Nội, Học viện Kỹ thuật quân sự tổ chức phát động Cuộc thi Robocon chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024).

Dự lễ có Thiếu tướng Mai Quang Huy, Phó giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự; Thiếu tướng Trần Văn Duy, Phó chính ủy Học viện Kỹ thuật quân sự cùng đại diện Ban Thanh niên Quân đội, Ban Công đoàn Quốc phòng; đại biểu các cơ quan, đơn vị và hơn 500 học viên, sinh viên trong và ngoài Học viện.

Với chủ đề “Tự hào lịch sử - Rạng ngời tương lai”, Ban tổ chức Cuộc thi năm nay mong muốn tuyên truyền tới các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học viên, hạ sĩ quan - chiến sĩ và sinh viên của Học viện Kỹ thuật quân sự về truyền thống lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam; về những chiến dịch, trận đánh đã làm nên lịch sử và là niềm kiêu hãnh của Quân đội ta trong 80 năm xây dựng, trưởng thành. Đồng thời, thể hiện sự quyết tâm hướng tới xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam tinh, gọn, mạnh, hiện đại trong thời kỳ mới, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ từng tấc đất, vùng biển, vùng trời của Tổ quốc.

Phát động cuộc thi, Thiếu tướng Mai Quang Huy cho biết, những năm qua, cuộc thi Robocon của Học viện đã trở thành phong trào “sáng tạo robot”, thu hút sự say mê sáng tạo của học viên, sinh viên cũng như sự quan tâm của đông đảo các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ. Việc duy trì, phát triển bền vững phong trào Robocon dần trở thành nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan, đơn vị.

Theo Thiếu tướng Mai Quang Huy, sau thời gian bị gián đoạn bởi COVID-19, cuộc thi Robocon của Học viện đã trở lại với đối tượng hướng tới là học viên, sinh viên của Học viện và các trường đại học, cao đẳng kỹ thuật - những người trẻ tuổi, nhiệt huyết, đam mê yêu thích robot. Mục tiêu của hoạt động này là tạo sân chơi sôi động cho học viên, sinh viên giao lưu, học hỏi và làm chủ kỹ thuật công nghệ, khuyến khích, phát huy khả năng sáng tạo khoa học kỹ thuật, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp tự động hóa Việt Nam.

Đại diện đơn vị tài trợ trao biểu trưng hỗ trợ kinh phí cho Cuộc thi. 
Ảnh: Ninh Hoan

Với những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật, công nghệ, tính chính xác…, Cuộc thi góp phần thúc đẩy đam mê sáng tạo khoa học, tăng khả năng thực hành cho học viên, sinh viên các chuyên ngành nói chung và chuyên ngành cơ điện tử nói riêng. Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự yêu cầu Ban tổ chức gắn nội dung Cuộc thi với hoạt động học thuật để học viên, sinh viên có điều kiện thuận lợi phát huy kiến thức chuyên môn vào thực tiễn; đồng thời động viên cán bộ, giảng viên luôn nỗ lực, phấn đấu, sáng tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy, làm chủ khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế.

Cuộc thi năm nay của Học viện có những nét riêng, những điểm mới thú vị hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Thông tin về các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm 1972. Mỗi đội đăng ký tham gia cuộc thi sẽ thiết kế và chế tạo 2 robot thi đấu là ROBOT-M (robot bán tự động được điều khiển bằng tay) và ROBOT-A (robot tự động). Robot của các đội phải thực hiện trình tự hai nhiệm vụ: Tiêu diệt hoàn toàn các cứ điểm trong "Chiến dịch Điện Biên Phủ"; tiêu diệt mục tiêu di động (mục tiêu bay) trong "Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không".

Dự kiến vòng loại của Cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 10/2024 và vòng chung kết sẽ diễn ra đầu tháng 11/2024./.

Hiền Hạnh

Xem thêm