Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Phổ điểm môn tiếng Anh có thể tương đương với năm 2023

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 trên địa bàn các tỉnh đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tô Hiệu, thành phố Sơn La chuẩn bị làm bài thi Ngoại ngữ. 
Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Chiều 28/6, với việc hoàn thành môn Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 trên địa bàn các tỉnh Sơn La và Hải Dương đã thành công tốt đẹp, không có thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế thi. Đa số các thí sinh đều ra về với nụ cười rạng rỡ. Theo nhận định của giáo viên và học sinh, đề thi môn Ngoại ngữ năm nay bám sát chương trình học, không quá khó, đảm bảo có sự phân hóa học sinh khá, giỏi. 

Đề thi bám sát cấu trúc đề minh họa

Thí sinh Bùi Phương Ánh, học sinh lớp 12D Trường Trung học Phổ thông Hưng Đạo, thành phố Hải Dương cho rằng, đề thi sát với chương trình học và ôn tập, có khoảng 15 câu khó, phân loại học sinh khá, giỏi. Theo Phương Ánh, bạn nào học lực trung bình khá sẽ dễ đạt điểm 7-8. Khó "ăn điểm" nhất là 2 câu bài đọc và 5 câu về ngữ pháp.

Các thí sinh vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Tô Hiệu, thành phố Sơn La. 
Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Vui vẻ vì làm khá tốt bài thi, hai thí sinh Trần Thị Tâm Đoan, Phạm Thị Minh Anh, Trường Trung học Phổ thông Hưng Đạo (thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) chia sẻ: Đề thi năm nay dễ hơn những đề thi thử đã làm, độ khó tương đương với năm ngoái. Ngữ pháp không khó, trong 50 câu, độ khó rơi vào các bài đọc vì có nhiều từ vựng và câu lạ. Về cấu trúc đề thi, năm nay cách bố trí các câu hỏi trong đề thi khoa học hơn, thuận lợi cho thí sinh trong quá trình làm bài.

Hài lòng với bài thi của mình, thí sinh Phạm Xuân Bách cho rằng: Đề thi khó hơn một chút so với đề thi thử. Trong 3 bài đọc, 2 bài đọc có tính phân hóa học sinh cao. Em tự chấm được khoảng 7,5 điểm. Theo Xuân Bách, học sinh trung bình môn tiếng Anh có thể đạt 5-7 điểm”.

Thí sinh Quàng Thị Ngọc My, lớp 12A4, Trường Trung học Phổ thông Tô Hiệu, thành phố Sơn La chia sẻ: Nhờ có sự hướng dẫn, động viên từ gia đình, các thầy, cô giáo trong nhà trường, em đã dành nhiều thời gian để ôn tập và cố gắng nỗ lực để làm tốt tất cả các bài thi. Đặc biệt, tiếng Anh là môn để xét tuyển vào Đại học nên em đã cố gắng hết khả năng.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ nước uống miễn phí cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tô Hiệu, thành phố Sơn La. 
Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Theo Ngọc My, đề thi môn Tiếng Anh năm nay không quá khó, phù hợp với trình độ, kiến thức của đa số các thí sinh. Em tin tưởng mình sẽ đạt kết quả cao và có thể đỗ vào một trường Đại học như mong đợi.

Cô giáo Nguyễn Nguyệt Hà, giáo viên tiếng Anh Trường Trung học Phổ thông Đường An (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) cho biết, đề thi năm nay vẫn bám cấu trúc đề thi minh họa, không quá đánh đố. Độ phân hóa của đề thi khá cao, khoảng 30% độ vận dụng cao, phân loại học sinh giỏi. Kiến thức ngữ pháp, từ vựng bám sát chương trình học. Bài đọc có nội dung hay, chủ đề gần gũi với giới trẻ. Học sinh có học lực khá dễ đạt điểm 8-9.

Phổ điểm môn tiếng Anh năm nay dự kiến có thể tương đương so với Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 - cô Nguyệt Hà nhận định.

Không có sự cố đáng tiếc xảy ra

Tỉnh Hải Dương có gần 23.500 thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024, tăng gần 1.600 em so với năm 2023; riêng môn Ngoại ngữ có 18.668 thí sinh đăng ký dự thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,56%, có 83 thí sinh vắng thi.

Phụ huynh chia sẻ niềm vui với thí sinh tại điểm thi trường THPT Nam Sách, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương sau môn thi ngoại ngữ. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN
Mạnh Minh

Kỳ thi năm nay, Hải Dương thành lập 45 điểm thi, tăng 3 điểm so với năm 2023, đặt ở 12 huyện, thị xã, thành phố với hơn 1.000 phòng thi. Tại các điểm thi có 106 đội thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ tiếp sức mùa thi; tiếp nước, phát các vật phẩm hỗ trợ, động viên sỹ tử. Thời tiết trong hai ngày thi mát mẻ, ngày đầu có mưa nhỏ vào sáng buổi thi môn đầu tiên. Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Với môn thi Ngoại ngữ, gần 100% thí sinh của tỉnh Sơn La đăng ký dự thi môn Tiếng Anh. Với đặc thù là tỉnh miền núi, nhiều con em của đồng bào các dân tộc sinh sống, điều kiện kinh tế, trang thiết bị giảng dạy, học tập còn nhiều khó khăn. Ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã phối hợp, chỉ đạo các thầy, cô giáo bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập, dạy và học chi tiết cho từng nhóm, đối tượng học sinh. Đặc biệt là ở các trường thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới điều kiện học tập, bồi dưỡng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn cũng đã có các giải pháp như học tập online để củng cố, nâng cao kiến thức, giúp các em có thể hoàn thành tốt bài thi.

Tại tỉnh Sơn La, kỳ thi năm nay có 12.680 thí sinh làm thủ tục đăng ký dự thi, tại 35 điểm thi; tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,31%.

Theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đồng thi tỉnh Sơn La Nguyễn Ngọc Quang, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra thành công tốt đẹp. Kỳ thi được chuẩn bị kỹ lưỡng từ các khâu tổ chức, chuẩn bị, triển khai cho đến công tác coi thi đều được thực hiện rất nghiêm túc, đảm bảo tính công bằng và minh bạch.

Sở cũng phối hợp chặt chẽ với các Trường Trung học Phổ thông và các đơn vị liên quan đảm bảo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ kỳ thi. Ngoài ra, việc tập huấn và hướng dẫn chi tiết cho cán bộ coi thi đã góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu sai sót, nâng cao chất lượng coi thi. Kỳ thi diễn ra trong bối cảnh an ninh trật tự được đảm bảo tuyệt đối. Các biện pháp phòng chống gian lận thi cử được thực hiện nghiêm ngặt, từ việc kiểm tra thiết bị mang vào phòng thi đến giám sát qua camera tại các điểm thi. Nhờ đó, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra, tạo điều kiện cho thí sinh yên tâm làm bài.

Theo kế hoạch, công tác chấm thi trên địa bàn tỉnh Sơn La sẽ diễn ra từ ngày 29/6 đến 14/7. Hội đồng thi công bố kết quả thi vào 8 giờ ngày 17/7 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo./.

Mạnh Minh - Quang Quyết

Tin liên quan

Xem thêm