Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Yêu cầu tạm dừng đốt thực bì, chủ động phòng, chống cháy rừng

Thừa Thiên Huế

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế đang yêu cầu tạm dừng đốt thực bì để chủ động phòng, chống cháy rừng.

Các lực lượng chức năng phòng, chống cháy rừng mùa nắng nóng. (Ảnh minh họa:TTXVN)

TTXVN - Do ảnh hưởng của đợt nắng nóng gay gắt những ngày qua, các huyện miền núi của tỉnh Thừa Thiên - Huế như Nam Đông, A Lưới mức độ cảnh báo cháy rừng thường xuyên ở mức V (mức cực kỳ nguy hiểm).

Để chủ động ngăn chặn xảy ra cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế đang yêu cầu các chủ rừng tăng cường lực lượng trực chòi canh, tuần tra, kết hợp với sử dụng công nghệ để nắm bắt diễn biến rừng nhằm chủ động phát hiện sớm các vụ cháy để có biện pháp xử lý kịp thời; đặc biệt yêu cầu người dân tạm dừng đốt thực bì trong thời gian này.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện có hơn 305.560 hecta đất có rừng, trong đó rừng tự nhiên khoảng trên 205.600 hecta, còn lại là rừng trồng. Do cháy rừng phần lớn xảy ra đối với diện tích rừng trồng nên Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên cập nhật đưa ra mức cảnh báo, yêu cầu các chủ rừng phải đề cao cảnh giác, không để vì lý do chủ quan gây cháy rừng, nhất là những hành vi đốt thực bị tự phát, hay đốt vàng mã ở khu vực nghĩa trang nằm đan xen với diện tích rừng.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế Lê Ngọc Tuấn cho biết, để ứng phó với diễn biến thời tiết nắng nóng trên diện rộng hiện nay, đơn vị đã yêu cầu các Ban Quản lý rừng, Công ty Lâm nghiệp nghiêm túc thực hiện chế độ trực cháy. Các đơn vị liên quan đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện phòng cháy, chữa cháy để chủ động dập tắt những đám cháy nhỏ ban đầu; đồng thời sẵn sàng huy động, phối hợp với các lực lượng khác khi có xảy ra cháy lớn theo phương châm “4 tại chỗ và 5 sẵn sàng”.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế, địa bàn tỉnh hiện có 5 vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn gồm: Vùng Bắc Hải Vân - Phú Lộc, vùng Hương Thủy - Tây Nam thành phố Huế, vùng Hương Trà và tuyến Quốc lộ 49 đi qua, vùng A Lưới và tuyến Quốc lộ 49 đi qua, vùng Phong Điền - Quảng Điền./.

Đỗ Trưởng

Xem thêm