Giáo dục

Thúc đẩy phong trào giữ vở sạch - rèn chữ đẹp từ cấp Tiểu học

Sơn La

Hội thi nhằm thúc đẩy phong trào giữ vở sạch - rèn chữ đẹp; đồng thời trau dồi các kỹ năng viết chữ và trình bày bài sạch đẹp; góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục ở Tiểu học.

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho các học sinh đoạt giải Nhất. 
Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

TTXVN - Ngày 19/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La tổ chức Tổng kết Hội thi viết chữ đẹp dành cho học sinh Tiểu học cấp tỉnh lần thứ IV, năm học 2023-2024.

Hội thi được tổ chức từ ngày 6/4, với 288 học sinh của các khối lớp 3 - 4 - 5, đến từ các trường học của 12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Qua chấm thi, Ban Tổ chức đánh giá 2 bài thi trên giấy (gồm viết theo mẫu chữ quy định và mẫu tự chọn), các thí sinh viết theo đúng yêu cầu kỹ thuật, chữ viết đúng chính tả, viết đẹp, đúng kích thước, viết liền nét, nối chữ đúng kỹ thuật, ghi dấu thanh và viết hoa đúng quy định. Nhiều bài viết chữ đẹp, có tính sáng tạo, đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học. Vở tập viết, luyện viết của các thí sinh đảm bảo về chất lượng và số lượng bài viết, nhiều vở sạch, đẹp không bị xóa, sửa, bảo quản tốt, bố cục bài viết cân đối, hài hòa, hợp lý.

Phần thi triển lãm vở sạch - chữ đẹp của các huyện, thành phố có sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, các sản phẩm trưng bày phong phú, đa dạng, sáng tạo và có chủ đề cụ thể. Có nhiều tư liệu tuyên truyền về phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp tại đơn vị được thể hiện qua tranh, ảnh, video clip tuyên truyền về các cuộc thi viết chữ đẹp của cơ sở.

Là một trong 9 thí sinh đoạt giải Nhất tại Hội thi, em Hà Nguyễn Quỳnh Chi, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu chia sẻ: Em rất vui vì giành giải Nhất Hội thi. Em đã được các thầy, cô giáo và bố, mẹ quan tâm dạy bảo hằng ngày. Bản thân em cũng luôn cố gắng học tập, giữ gìn sách, vở, rèn luyện viết chữ đẹp thường xuyên. Thời gian tới, em sẽ tiếp tục duy trì thói quen này và cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng bố mẹ và các thầy, cô giáo.

Tại buổi tổng kết, Ban Tổ chức đã trao 9 giải Nhất, 33 giải Nhì, 51 giải Ba, 78 giải Khuyến khích cho học sinh đoạt giải; trao giải Nhất triển lãm vở sạch - chữ đẹp cho Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sơn La, trao 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện.

Ban Tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sơn La, trao 2 giải Nhì toàn đoàn cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mai Sơn và Mộc Châu, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích cho các đoàn có thành tích cao.

Ban Tổ chức đã chuyển trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La tặng 1 tập thể và 9 cá nhân đoạt giải Nhất; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La tặng Giấy khen cho 2 tập thể, 33 học sinh; Hội Khuyến học tỉnh Sơn La tặng Giấy khen cho 24 học sinh; Công đoàn ngành Giáo dục tặng Giấy khen cho 10 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại Hội thi.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La Lê Tiến Quân cho biết: Hội thi nhằm thúc đẩy phong trào giữ vở sạch - rèn chữ đẹp ở cấp Tiểu học; đồng thời trau dồi các kỹ năng viết chữ và trình bày bài sạch đẹp; góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục ở Tiểu học.

Cuộc thi góp phần phát huy vai trò và trách nhiệm của các thầy giáo, cô giáo trong việc chăm lo rèn luyện chữ viết và duy trì những nền nếp, thói quen tốt trong học tập của học sinh Tiểu học; tạo cho học sinh kỹ năng viết chữ đúng và đẹp, trình bày bài viết khoa học. Từ đó hình thành và phát triển những phẩm chất tốt như tính cẩn thận, lòng kiên trì, khiếu thẩm mỹ, óc sáng tạo, biết quý trọng và giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân tộc Việt Nam./.

Quang Quyết

Xem thêm