Khoa học

Thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật

Thái Nguyên

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Ban tổ chức tặng Giấy khen cho các tổ chức, cá nhân có thành tích trong thực hiện phong trào sáng tạo kỹ thuật. Ảnh: Quân Trang-TTXVN

(TTXVN) Ngày 21/12, tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức tổng kết, trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ XI và phát động phong trào sáng tạo kỹ thuật lần thứ XII.

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, góp phần thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hội thi lần thứ XI, Ban tổ chức nhận được 59 hồ sơ thuộc các lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí, tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông - lâm - ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; y dược; giáo dục và đào tạo. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các sản phẩm của các đề tài đều có khả năng áp dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế và có nghĩa trong bảo vệ môi trường. Điển hình như đề tài: “Xử lý bột kẽm Ô xit lò đúc bằng lò ống quay - Nhà máy kẽm điện phân Thái Nguyên” của tác giả Đỗ Quốc Hương và các cộng sự thuộc Công ty Cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên; giải pháp “thiết kế, chế tạo và lắp đặt hệ thống đường ống khí cốc nhánh số 2 cấp cho vùng 1 và 2 phía cửa ra phôi” của tác giả Nguyễn Đức Hùng (Nhà máy Cán thép Thái Nguyên) đã có sản phẩm trở thành hàng hóa trên thị trường; sản phẩm của giải pháp “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo hệ thống điều khiển đồng bộ máy xeo giấy trong công nghệ sản xuất giấy” của tác giả Nguyễn Văn Chí và các cộng sự thuộc Viện Nghiên cứu phát triển công nghệ cao về Kỹ thuật công nghiệp, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên…

Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 9 giải Ba và 12 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả có đề tài, giải pháp trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ XI.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Vỵ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian tới, Ban tổ chức tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng toàn diện phong trào toàn dân nghiên cứu khoa học cả về nội dung, hình thức nhằm lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia Hội thi. Đồng thời, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Hội thi trên các phương tiện thông tin, truyền thông nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo của toàn dân, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Dịp này, Ban tổ chức đã phát động phong trào sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên lần thứ XII./.

Trần Trang

Xem thêm