Khoa học

Ngày hội đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre năm 2022

Bến Tre

Ngày hội gồm chuỗi sự kiện, thu hút hơn 1.000 lượt người tham dự, hơn 100 doanh nghiệp tham gia triển lãm, trưng bày.

Các đại biểu tham quan các gian hàng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

(TTXVN) Ngày 16/12, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Ngày hội đổi mới sáng tạo năm 2022 “BenTre Innovation Day-2022”. Hoạt động nhằm tăng cường kết nối giữa các thành phần của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại tỉnh; được duy trì thường xuyên hàng năm để các doanh nghiệp, hiệp hội, trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, tổ chức nghề nghiệp, giảng viên, sinh viên, thanh niên, người lao động... có cơ hội trao đổi và đổi mới sáng tạo.

Với chủ đề “Khơi nguồn nội lực - Vượt qua thách thức”, Ngày hội năm 2022 gồm chuỗi sự kiện nối tiếp: Cuộc thi Hackathon giải pháp, ý tưởng sáng tạo giải quyết vấn đề của địa phương hoặc xã hội; Cuộc thi đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp “Innovation in yourself”; Diễn đàn CEO Ben Tre Forum “Giải pháp kiến tạo Bến Tre thông minh”; Pitching Doanh nghiệp và Nhà đầu tư... cùng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo STEM; trưng bày, giới thiệu mô hình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; hành tình đổi mới sáng tạo “Factory Innovation Tour”.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tại Ngày hội. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Sự kiện thu hút hơn 1.000 lượt người tham dự, hơn 100 doanh nghiệp tham gia triển lãm, trưng bày. Các sản phẩm trưng bày đều có sự đổi mới, nâng cao chất lượng, sáng tạo về mẫu mã, bắt mắt, thu hút sự quan tâm của khách hàng, tạo được sân chơi cho cộng đồng doanh nghiệp giao lưu, học tập kinh nghiệm và tiếp cận tri thức mới.

Theo ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre, thông qua Ngày hội sẽ thúc đẩy liên kết mạnh mẽ các nguồn lực hỗ trợ, đầu tư cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước; thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và lan tỏa đến đông đảo người dân, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Các em học sinh tham quan các sản phẩm dự thi trải nghiệm sáng tạo STEM. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Ngày hội cũng là dịp để các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, học sinh, sinh viên tiếp cận với ý tưởng, tri thức mới, có cơ hội gặp gỡ, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ với các chuyên gia, nhà đầu tư, quỹ đầu tư có tiềm năng hợp tác trong tương lai.

Ông Nguyễn Trúc Sơn mong muốn, các tổ chức, chuyên gia, những người đang làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng tỉnh Bến Tre hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, từ đó hiện thực hóa những ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 

Khai mạc ngày Hội đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre năm 2022. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Các cơ quan quản lý nhà nước cần kịp thời nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn về pháp lý, tạo điều kiện thuật lợi nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển; nghiên cứu giải pháp hỗ trợ ươm mầm khởi nghiệp, xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý, khuyến khích khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, các ngành thuộc thế mạnh thu hút của tỉnh; đẩy mạnh truyền thông về các chương trình khởi nghiệp, cung cấp kiến thức khởi nghiệp, mô hình hay, cách làm mới để người dân tiếp cận thúc hiện.

 Cùng với cả nước, tỉnh Bến Tre đã và đang xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong hơn 6 năm qua, Bến Tre đã thực hiện rất nhiều chương trình, chính sách để hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 

Theo đó, tỉnh đã cơ bản hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp với đầy đủ các thành tố, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lựa chọn, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp khởi nghiệp./. 

Phúc Hậu

Xem thêm