Sức khỏe

Tôn vinh 273 tập thể, cá nhân, gia đình hiến máu tình nguyện cứu người

Đà Nẵng

Với mỗi người hiến máu, đây thực sự là ngày hội của những tấm lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia dòng máu quý giá của mình cho người bệnh cần máu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân, tập thể, gia đình (Ảnh: Trần Lê Lâm/ TTXVN)

TTXVN - Ngày 2/7, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ Tôn vinh, khen thưởng người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2022.

Đây là hoạt động diễn ra thường niên nhằm tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, gia đình, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động và tham gia hiến máu tình nguyện năm 2022.

Tại buổi lễ, 273 tập thể, cá nhân, gia đình được tôn vinh, nhận Bằng khen của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (13 người), Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (159 người); Giấy khen của Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện thành phố (101 người).

Năm 2022, thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận được 32.267 đơn vị máu, đạt 107% kế hoạch năm, hiến máu nhắc lại đạt 52%, tỉ lệ người dân tham gia hiến máu tình nguyện đạt 2,7%. Đà Nẵng là một trong những địa phương nhiều năm liền có tỷ lệ người hiến máu so với dân số cao trong cả nước.

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Đà Nẵng tiếp tục thí điểm tổ chức tiếp nhận máu ở cấp phường, xã nhằm đưa phong trào hiến máu tình nguyện tiếp cận gần hơn mọi tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện để người dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp với đơn vị trực thuộc tổ chức tốt các sự kiện hiến máu tình nguyện. Ví dụ như Chương trình Chủ nhật đỏ năm 2022 tiếp nhận 1.090 đơn vị máu, ngoài ra còn hỗ trợ máu cho Bệnh viện Trung ương Huế 3 đợt với 1.451 đơn vị máu. Lực lượng công chức, viên chức, người lao động tham gia hiến máu ngày càng tăng và đã tiếp nhận 2.027 đơn vị máu. Ban Vận động hiến máu tình nguyện các quận, huyện đã có nhiều thay đổi phương thức trong vận động, truyền thông nên năm 2022 kết quả tiếp nhận máu và vượt chỉ tiêu rất cao như: quận Thanh Khê đạt 134% kế hoạch, Liên Chiểu đạt hơn 300%.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, Trưởng Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện thành phố cho biết, hiến máu cứu người một nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, là trách nhiệm, bổn phận của mỗi người dân. Tại thành phố Đà Nẵng, hoạt động tôn vinh người hiến máu diễn ra từ nhiều năm nay với hình thức thiết thực. Với mỗi người hiến máu, đây thực sự là ngày hội của những tấm lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia dòng máu quý giá của mình cho người bệnh cần máu.

Các cá nhân có trên 20 lần hiến máu tình nguyện nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Thời gian qua, đã có nhiều gia đình và cá nhân tình nguyện hiến máu từ 20, 30 đến 40 lần… Nhiều tập thể, cá nhân đã vận động hàng trăm người khác cùng tham gia hiến máu như: Câu lạc bộ Máu nóng Sống để yêu thương vận động 2.540 đơn vị máu, Câu lạc bộ Máu nóng Ban Mai Xanh vận động 2.345 đơn vị máu. Các gia đình, cá nhân tiêu biểu như: Gia đình ông Nguyễn Hữu Tùy (phường Hoà Minh) có 13 người tham gia hiến máu, đạt 87 lần; gia đình ông Nguyễn Duy Hiển (phường Thọ Quang) gồm 3 người đã tham gia hiến máu đạt 45 lần…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến mong rằng các tấm gương tiêu biểu có mặt trong lễ tôn vinh ngày hôm nay sẽ là những hạt nhân nòng cốt để tiếp tục lan tỏa nghĩa cử cao đẹp “Hiến máu cứu người”; tiếp tục vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp và toàn xã hội tích cực tham gia hiến máu tình nguyện để góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Để đảm bảo công tác vận động hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển bền vững, các đơn vị cần nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên; chăm sóc, tư vấn trước, trong và sau cho người hiến máu. Đơn vị chức năng chú trọng từng khâu thực hiện, phối hợp chặt chẽ với đơn vị tiếp nhận máu; tổ chức tốt các điểm hiến máu an toàn, trang trọng, thân thiện./.

Trần Lê Lâm

Xem thêm