Môi trường

Tôn vinh các tác phẩm truyền hình về bảo vệ môi trường

Liên hoan phim là nguồn tư liệu có giá trị cho việc tuyên truyền, phổ biến các hoạt động bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Lễ trao giải. Ảnh: Trung tâm thông tin tài nguyên và môi trường)

(TTXVN) Sáng 27/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ trao giải Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 8 tại Hà Nội.

Liên hoan phim môi trường toàn quốc là hoạt động định kỳ 3 năm/lần do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam đồng phối hợp tổ chức, qua đó nâng cao vai trò của điện ảnh, truyền hình trong tuyên truyền bảo vệ môi trường. 

Liên hoan nhằm biểu dương các tổ chức, cá nhân có tác phẩm điện ảnh và truyền hình về đề tài môi trường có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật, có tính tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, phát hiện lên án kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ môi trường của Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, theo từng giai đoạn cụ thể, các vấn đề môi trường cần được nhìn nhận và đánh giá ở từng góc độ khác nhau, để thấy được góc nhìn đa chiều, tính khách quan. Do đó, việc tổ chức các kỳ Liên hoan phim môi trường luôn khuyến khích tính sáng tạo của các nhà điện ảnh, nhà biên kịch, đạo diễn và các nhà quản lý môi trường tham gia xây dựng nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình có tính nghệ thuật và nội dung sâu sắc, phong phú, hấp dẫn, có sức tuyên truyền giáo dục cao về ý thức bảo vệ môi trường góp phần đồng hành, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Thông qua chương trình, Bộ Tài nguyên và Môi trường trân trọng cảm ơn những tác giả, nhóm tác giả đã luôn đồng hành, nhiệt huyết trong công tác chuyên môn, góp phần chung tay, nỗ lực trong các hoạt động bảo vệ môi trường, tiến tới một xã hội phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, môi trường xanh, sạch, đẹp.

Liên hoan phim môi trường toàn quốc là một trong những hình thức truyền thông mang tính đặc thù về nội dung và phương thức tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường, nó có tác động rất tích cực đối với cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường, tiến tới xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, vì sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Kết quả của các kỳ tổ chức Liên hoan phim là nguồn tư liệu có giá trị cho việc tuyên truyền, phổ biến các hoạt động bảo vệ môi trường, gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo vệ môi trường cũng như thực trạng của môi trường nước ta trong từng giai đoạn phát triển.

Trải qua 8 kỳ tổ chức, đã có gần 800 phim của các tổ chức, cá nhân gửi tác phẩm tham dự các kỳ liên hoan; hơn 200 phim đoạt giải; 6 giải thưởng lớn Việt Nam Xanh được trao.

Các tác phẩm gửi tham dự Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 8 có nội dung đa dạng phong phú, thể hiện được tính thời sự, góc nhìn chuyên sâu, đa chiều, hình ảnh âm thanh chất lượng cao. Các tác phẩm đều tập trung vào các nhóm chủ đề trọng tâm được quy định tại thể lệ như: Ô nhiễm môi trường đất, ô nhiễm nguồn nước, bảo vệ môi trường lưu vực sông, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường biển, bảo tồn đa dạng sinh học, xử lý chất thải, ứng phó với biến đổi khí hậu... 

Nét mới của Liên hoan phim môi trường lần này là bổ sung thể loại Phim Cộng đồng. Đây là thể loại phim đang được phát triển mạnh trên cơ sở nền tảng ưu việt của khoa học công nghệ và công nghệ thông tin, niềm đam mê và tư duy sáng tạo của nhiều nhóm cộng đồng, phản ánh một cách nhanh nhạy kịp thời các vấn đề môi trường trong cuộc sống hiện nay.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trao giải cho các tác giả đoạt giải A. Ảnh: Trung tâm thông tin tài nguyên và môi trường

Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 8 có 4 thể loại phim gồm: phim Tài liệu, phim Khoa học, phim Phóng sự chuyên đề, phim Cộng đồng với tổng số 20 giải thưởng. Mỗi thể loại phim có 1 giải A, 2 giải B, 2 giải C kèm theo Bằng chứng nhận của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Giải A thể loại Phim tài liệu thuộc về tác phẩm “CHI” của nhóm tác giả: Phạm Hồng Liên, Trần Lý Hậu, Đoàn Hồng Lê, Đoàn Hùng Anh, Phòng Phim tài liệu, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Trung - Tây Nguyên. Giải A thể loại Phim khoa học thuộc về tác phẩm “Ô nhiễm trắng” của tác giả Dương Văn Huy, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương. Giải A thể loại Phim phóng sự thuộc về tác phẩm “Nguy cơ lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật” của tác giả Hồ Vĩnh Phú, Đài Truyền hình Việt Nam. Giải A thể loại Phim cộng đồng thuộc về tác phẩm “Thuận thiên” của tác giả Huỳnh Bá Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh An Giang./.

Hoàng Nam

Xem thêm