Văn hóa

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người truyền lửa cho đội ngũ trí thức

TP. Hồ Chí Minh

Trong suốt những năm công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có vai trò to lớn trong việc “truyền lửa” và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức,

"Thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần đã gây xúc động sâu sắc trong toàn thể cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có giới trí thức tại Thành phố Hồ Chí Minh", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Tuấn Hưng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam xúc động chia sẻ.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Tuấn Hưng, nói đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngoài vai trò là một nhà lãnh đạo tối cao của Đảng, một nhà lãnh đạo kiên trung - trí - tâm - tài - đức, trọn cả cuộc đời dành tâm huyết và trí tuệ cho Đảng, dân tộc Việt Nam, bản thân Tổng Bí thư cũng là một nhà khoa học, một nhà lý luận - một tri thức lớn. Trong suốt những năm công tác, đặc biệt trong khoảng thời gian với cương vị Chủ tịch Quốc hội và sau đó là Tổng Bí thư của Đảng ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có vai trò to lớn trong việc “truyền lửa” và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong bối cảnh mới của cách mạng Việt Nam hiện nay. Đồng thời cũng là tấm gương to lớn khích lệ cho các trí thức học tập, tích lũy tri thức và kinh nghiệm để cống hiến cho đất nước.

PGS.TS Vũ Tuấn Hưng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng phụ trách Viện KHXH vùng Nam bộ, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ cảm nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới” đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng hơn nữa của các cơ quan khoa học, đặc biệt là vai trò của các tổ chức khoa học lớn và đội ngũ trí thức của Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Tuấn Hưng cho rằng, giai đoạn hiện nay, yêu cầu về điều chỉnh mô hình phát triển đất nước gắn với mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu dựa vào khoa học và công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả, chất lượng của tăng trưởng, hơn bao giờ hết đòi hỏi khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo nói chung, đội ngũ trí thức nói riêng có vai trò đặc biệt to lớn và quan trọng, quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam để thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước “phồn vinh, hạnh phúc” và “nước phát triển có thu nhập cao” vào năm 2045.

Có chung tình cảm sâu sắc đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lưu Văn Quyết, Trưởng khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo vừa có tâm vừa có tầm với đạo đức cách mạng sáng ngời, một nhân cách lớn, một nhà trí thức lớn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lưu Văn Quyết nhấn mạnh, là một nhà khoa học, một trí thức, với tầm nhìn sáng suốt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quan tâm, đặt niềm tin và khuyến khích động viên giới trí thức, người làm khoa học và bản thân Tổng Bí thư cũng là một tấm gương, người truyền ngọn lửa nhiệt tình cách mạng cho các nhà khoa học, giới trí thức Việt Nam. Trong những phát biểu liên quan đến đội ngũ trí thức cũng như trong các văn kiện của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đánh giá cao, ghi nhận những đóng góp của trí thức Việt Nam đối với sự phát triển của đất nước.

PGS.TS Lưu Văn Quyết, Trưởng khoa Lịch sử (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ cảm nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Không chỉ là một chính khách, một lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng là một nhà khoa học, nhà lý luận và một trí thức lớn, để lại cho Đảng ta, cho nhân dân ta một di sản đồ sộ về lý luận cách mạng và để lại cho giới trí thức Việt Nam một tấm gương sáng ngời về tinh thần học tập suốt đời, tinh thần phục sự khoa học, phụng sự nhân dân. Bằng nếp sống giản dị, thanh cao, mẫu mực, Tổng Bí thư không chỉ là tấm gương mà còn là người truyền ngọn lửa nhiệt tình, tinh thần và đạo đức cách mạng cho những người làm khoa học, những nhà tri thức nước nhà. Nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhớ đến những lời dạy về yêu cầu nâng cao trình độ năng lực chuyên môn cùng với sự nỗ lực của bản thân mỗi người trí thức phải rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, ý thức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân./.

Nguyễn Xuân Khu

Xem thêm