Khoa học

Trang bị kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn cho thanh niên

Đà Nẵng

Hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần trang bị thêm cho đoàn viên, thanh niên kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cơ bản để thực hiện hiệu quả hơn các bài viết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 10/11, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn và khai thác giá trị tích cực, hữu ích từ mạng xã hội cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn năm 2023. Tham gia có đông đảo các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố.

Tại Hội nghị, báo cáo viên đã cung cấp cho đoàn viên, thanh niên các thông tin về Luật An toàn thông tin 2015, Luật An ninh mạng 2018 và cách thức kiểm tra website chính thống bằng việc tra cứu; dự đoán xu hướng an ninh thông tin 2024 và những thách thức. Nhiều đoàn viên, thanh niên đã trao đổi, thảo luận, bày tỏ ý kiến về vai trò và trách nhiệm của bản thân khi tham gia mạng xã hội.

Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Bá Duân cho biết, Hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần trang bị thêm cho đoàn viên, thanh niên kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cơ bản để thực hiện hiệu quả hơn các bài viết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Qua đó, các bạn trẻ nhận diện rõ mục tiêu, âm mưu, thủ đoạn chống phá của thế lực thù địch, nhất là âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Thời gian tới, Thành Đoàn tiếp tục quan tâm triển khai đến các tổ chức Đoàn trực thuộc, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn làm tốt và hiệu quả công tác này.

Ông Lê Tự Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển và Quản trị công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (Đại học Đà Nẵng) thông tin, qua báo cáo tổng kết tình hình an ninh mạng Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023, tại Việt Nam có 5.100 vụ tấn công an ninh mạng vào các hệ thống; gần 400 các cơ quan, tổ chức bộ, ngành bị xâm nhập, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ, hàng loạt hình thức lừa đảo trực tuyến liên tục xảy ra.

Theo thống kê mới nhất vừa được Kaspersky Security Network công bố, số vụ tấn công trực tuyến tại Việt Nam được phát hiện và ngăn chặn trong năm 2022 là gần 4.989.163 vụ, giảm 33,8% so với năm 2021. Việt Nam đứng thứ 49 trên toàn thế giới về số lượng các cuộc tấn công trực tuyến vào năm 2022.

Ông Lê Tự Thanh khuyến cáo, các bạn trẻ cần thận trọng khi sử dụng môi trường số, không nên nhấp vào các đường link lạ; sử dụng mật khẩu khó đoán (không nên lấy ngày sinh, tên cá nhân để đặt mật khẩu...); thay đổi mật khẩu định kỳ; không tin tưởng người quen biết thông qua mạng; không chia sẻ thông tin cá nhân với người lạ; luôn kiểm tra website cung cấp dịch vụ; không cài đặt phần mềm lạ, không rõ nguồn gốc; không cho mượn danh tính (Căn cước công dân) để đăng ký tài khoản ngân hàng, số điện thoại…/.

Võ Văn Dũng

Tin liên quan

Xem thêm