Xã hội

Trao Giải Báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023

Hội đồng Giám khảo, Ban Tổ chức Giải đã tổ chức chấm, lựa chọn và quyết định trao tặng 4 giải A, 4 giải B, 6 giải C, 20 giải Khuyến khích.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

TTXVN - Chiều 17/1, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023.

Dự chương trình có Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Thị Sự, các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo các đơn vị của một số bộ, ngành Trung ương và các cơ quan báo chí ở Trung ương, địa phương.

Kể từ khi phát động, Giải thưởng năm 2023 đã nhận được sự quan tâm, gửi bài tham dự thi của đông đảo cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương. Ban Tổ chức đã nhận được 428 tác phẩm tham gia dự thi (tăng gấp 2,1 lần so với năm 2022), trong đó có 281 tác phẩm báo in và báo điện tử, 147 tác phẩm phát thanh - truyền hình. Hội đồng Giám khảo, Ban Tổ chức Giải đã tổ chức chấm, lựa chọn và quyết định trao tặng 4 giải A, 4 giải B, 6 giải C, 20 giải Khuyến khích cho các cơ quan báo chí, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất.

Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy và Phó Chủ tịch Thường  Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi trao giải A cho các tác giả. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Hai giải A thuộc thể loại báo in và báo điện tử gồm: Loạt 19 bài “Người trẻ tiên phong mở đường” của Báo Tiền Phong (tác giả: Trương Hoàng Long, Lưu Thị Trinh, Mai Xuân Tùng, Lê Thanh Hải, Nguyễn Thị Toan, Phan Thùy Linh, Nguyễn Anh, Lộc Thị Liên, Đoàn Văn Tịnh, Nguyễn Quang Minh, Lê Hoàng Uyên Phương); loạt 5 bài “Những giọt nước mắt tự hào ở Trường Sa” của Báo Thanh Niên (tác giả: Vũ Thị Thơ).

Hai giải A thuộc thể loại phát thanh - truyền hình gồm: Tác phẩm truyền hình “Cha nuôi” của Điện ảnh - Truyền hình Bộ đội Biên phòng (tác giả: Phạm Ngọc Anh, Tạ Mạnh Hà); loạt 3 bài phát thanh “Ngôn ngữ Việt dẫn đường cho thế hệ trẻ kiều bào nuôi dưỡng tình yêu và khát vọng cống hiến” của Đài Tiếng nói Việt Nam (tác giả: Nguyễn Lan Phương, Bùi Anh Tuấn, Ngô Thị Hải Yến).

Ban Tổ chức trao 2 giải tập thể dành cho các đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi nhất là Thành Đoàn Hải Phòng và Báo Bắc Giang.

Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Thị Sự và Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương trao giải B cho các tác giả. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, các tác phẩm tham gia Giải năm 2023 được đầu tư công phu, phong phú về đề tài, sắc sảo về nội dung, đa dạng về phong cách, hiện đại về phương thức thể hiện, phản ánh toàn diện, đa dạng, có chiều sâu, có nhiều nét mới về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên khắp các vùng miền, lĩnh vực. Nhiều tác phẩm báo chí với sự tìm tòi, đột phá, mới mẻ, sáng tạo, hấp dẫn đã được độc giả, đặc biệt là giới trẻ quan tâm, đón đọc.

Đồng thời, nhiều vấn đề “nóng” có tính thời sự liên quan đến thanh thiếu nhi được phản ánh kịp thời với những giải pháp, kiến nghị xác đáng, qua đó gợi mở để tổ chức Đoàn các cấp, các cơ quan chức năng tìm giải pháp hiệu quả, phù hợp thúc đẩy công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Các hoạt động về triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; hoạt động chuyển đổi số trong các cấp bộ Đoàn được các cơ quan báo chí chú trọng khai thác dưới nhiều góc nhìn khác nhau, tạo nên bức tranh toàn cảnh sinh động về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và về tuổi trẻ Việt Nam.

Năm 2023 với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” là năm đầu tiên các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tích cực, đẩy mạnh triển khai các hoạt động nhằm cụ thể hóa và đưa nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII vào cuộc sống, một năm đầy ắp các sự kiện đáng nhớ của tổ chức Đoàn nói riêng và của tuổi trẻ cả nước nói chung. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết khẳng định, những hoạt động đó được ghi dấu ấn và khắc họa rõ nét trong cộng đồng chính là nhờ các cơ quan báo chí đã có nhiều hoạt động tuyên truyền mạnh mẽ, toàn diện.

Để tiếp tục cổ vũ, lan tỏa và thực hiện tốt các mục tiêu tổ chức Đoàn các cấp đã đề ra, Ban Bí thư Trung ương Đoàn kỳ vọng và mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, chia sẻ, phối hợp của các cơ quan báo chí, các phóng viên, người làm báo cả nước trong các hoạt động của Đoàn năm 2024 với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”; kỷ niệm “20 năm ra đời Tháng Thanh niên”.

Giải Báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi được Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động từ năm 2017 nhằm biểu dương, tôn vinh các tác phẩm báo chí tiêu biểu viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, mô hình, hoạt động, công trình thanh niên, tấm gương thanh thiếu niên tiêu biểu, đời sống giới trẻ, tạo sự quan tâm của các cấp, ngành, xã hội đối với công tác giáo dục, bồi dưỡng và phát huy thế hệ trẻ. Trải qua 7 năm tổ chức, Giải đã nhận được hơn 3.000 tác phẩm báo chí gửi về dự thi./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm