Chính phủ hành động

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ động, đi trước đón đầu trong chuyển đổi số

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay từ khi Cơ sở dữ liệu này được đưa vào vận hành chính thức.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Vân Duy)

TTXVN - Những kết quả đạt được trong triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.  Đây là khẳng định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2023 và đánh giá kết quả thí điểm ứng dụng sinh trắc trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, diễn ra ngày 21/7.

Liên thông cơ sở dữ liệu, thuận lợi cho người dân và cơ quan nhà nước

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay từ khi Cơ sở dữ liệu này được đưa vào vận hành chính thức. Hiện cơ quan Bảo hiểm Xã hội đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an thực hiện chia sẻ, rà soát thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho thấy, tính đến ngày 15/7, hệ thống đã xác thực được gần 88,8 triệu thông tin nhân khẩu trong Cơ sở dữ liệu do ngành quản lý (trong đó có hơn 80 triệu người đang tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 91% tổng số người tham gia) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, Hệ thống của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ trên 123,86 triệu lượt bản ghi thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Toàn quốc đã có 12.519 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip (đạt 97,7% tổng số cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc), với gần 32,6 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Cùng với việc triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang tiếp tục triển khai sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thay cho bảo hiểm y tế giấy. Đến nay, đã có gần 30 triệu tài khoản VssID, với hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên VssID phục vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Trước đây, khi chưa triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip, người bệnh khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế sẽ phải lưu trữ, xuất trình thẻ bảo hiểm y tế hoặc hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID và giấy tờ tùy thân có ảnh (chứng minh nhân dân, căn cước công dân...) để làm thủ tục khám, chữa bệnh. Cán bộ y tế phải tiếp nhận và kiểm tra các loại giấy tờ trên của người bệnh để thực hiện các nghiệp vụ.

Khi triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip, người bệnh chỉ cần xuất trình một loại giấy tờ tùy thân là căn cước công dân gắn chip để làm thủ tục khám, chữa bệnh, giúp đơn giản hóa giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho người bệnh và cán bộ y tế khi làm thủ tục. Cơ quan Bảo hiểm Xã hội cũng giảm bớt chi phí in ấn thẻ bảo hiểm y tế, tăng tính chính xác và đồng bộ thông tin.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Vân Duy)

Chủ động đi trước đón đầu

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ các kết quả trong công tác chuyển đổi số, Đề án 06, việc triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc tại cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm Xã hội các cấp; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử…, đồng thời phân tích một số khó khăn, đề xuất các giải pháp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ đánh giá, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là đơn vị luôn đồng hành, có sự phối hợp rất sớm, thường xuyên, chặt chẽ với Bộ Công an trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã chủ động, đồng hành cùng với Bộ Công an trong thực hiện thu thập dữ liệu, phục vụ cho việc xác thực Cơ sở dữ liệu về dân cư để triển khai thành công Đề án 06 của Chính phủ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam không chỉ làm tốt nhiệm vụ của mình trong xây dựng cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ, đội ngũ cán bộ… mà còn chủ động, đi trước đón đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, phối hợp, hỗ trợ nhiều bộ, ngành, địa phương vì mục tiêu chung, góp phần vào làm giàu thêm Cơ sở dữ liệu quốc gia.

“Các dịch vụ công của ngành được triển khai trực tuyến, liên thông đã đóng góp lớn vào văn minh, văn hóa, kinh tế của xã hội, đồng thời cũng góp phần phòng, chống các hành vi vi phạm, mang lại lợi ích toàn diện”, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh. (Ảnh: Vân Duy)

Thông tin về một số kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, toàn ngành đã xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, tiến hành làm giàu thêm và phân tích, đánh giá cơ sở dữ liệu. Nhận thức rõ “một mình cũng không giải quyết được gì nhiều cho người dân mà phải chủ động phối hợp với các bộ, ngành để chia sẻ cơ sở dữ liệu, liên thông các thủ tục hành chính thì người dân mới được hưởng lợi”, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã đẩy mạnh chia sẻ Cơ sở dữ liệu về bảo hiểm với các bộ, ngành liên quan. Hiện ứng dụng VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và ứng dụng định danh điện tử VNeID của Bộ Công an đã tích hợp được với nhau, người dân rất tiện lợi trong việc sử dụng.

“Dù cán bộ có tư duy đổi mới, cách nghĩ, cách làm đổi mới, nhưng nếu không có công nghệ thông tin, không có chuyển đổi số, cải cách cũng không thể làm được. Những kết quả đạt được trong triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại những thay đổi mang tính ‘bước ngoặt’ trong mọi hoạt động của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam”, ông Nguyễn Thế Mạnh nói.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, những kết quả này là tiền đề để toàn ngành tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới với quyết tâm kiến tạo và xây dựng thành công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam số, theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp./.

Chu Thanh Vân

Tin liên quan

Xem thêm