Giáo dục

Trường Đại học Quy Nhơn đặt mục tiêu trở thành trường đa ngành, đa lĩnh vực

Bình Định

Qua từng thời kỳ, ngôi trường đã xây dựng được đội ngũ giảng viên, cán bộ, nhân viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết và sáng tạo.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Lê Ngọc Phước - TTXVN

(TTXVN) Ngày 18/12, Trường Đại học Quy Nhơn (Bình Định) tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập trường (21/12/1977 - 21/12/2022).

Trong bài diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Phó giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Mỹ, Hiệu trưởng Trường Đại học Quy Nhơn nhấn mạnh, nhà trường luôn nhận thức sâu sắc và vận dụng sáng tạo quan điểm, đường lối phát triển giáo dục - đào tạo của Đảng, Nhà nước trong từng giai đoạn vào việc xây dựng kế hoạch, chiến lược, triển khai các nhiệm vụ phù hợp với điều kiện cụ thể, đặc điểm, mục tiêu, tầm nhìn, định hướng phát triển của nhà trường. 

Nhà trường đã có nhiều đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo cấp trên; trong đó, có nhiều đề xuất đã trở thành chủ trương chung của ngành, của các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Lê Ngọc Phước - TTXVN

Tinh thần chủ động, sáng tạo ngày càng cao gắn liền với việc phát huy dân chủ cơ sở, tăng tính minh bạch, đồng thuận trong quản lý đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường xây dựng mô hình, cơ cấu tổ chức phù hợp, thích ứng được với những thay đổi lớn về kinh tế - xã hội của đất nước cũng như dự đoán được những thay đổi trong quản lý đại học, hòa nhịp với xu thế phát triển giáo dục đại học tiên tiến như hiện nay…

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam nhấn mạnh, Trường Đại học Quy Nhơn đã không ngừng vươn lên khẳng định vị thế của một đơn vị tiên phong trong gắn kết nghiên cứu, mở ngành đào tạo theo xu thế phát triển mới và chuyển giao công nghệ theo nhu cầu của xã hội, từng bước hướng đến tự chủ giáo dục đại học. Sự tự đổi mới của nhà trường quyết định sự thành công của đổi mới giáo dục.

Lê trao bằng Tiến sĩ danh dự cho Giáo sư Michel Théra, Univercity of Limoges, Pháp vì đã có những đóng góp to lớn cho nhà trường. Ảnh: Lê Ngọc Phước - TTXVN

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân mong muốn, tập thể Trường Đại học Quy Nhơn cùng chung tay, chung sức, chung lòng vượt qua mọi trở ngại; phát huy tinh thần tiên phong, kiên định. Và, tin tưởng rằng, với đặc trưng riêng có của nghề nghiệp; những phẩm chất, năng lực hiện có của nhà giáo; sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhà trường sẽ mở ra một tương lai tươi sáng, tốt đẹp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang ghi nhận những kết quả mà Trường Đại học Quy Nhơn đạt được trên chặng đường 45 năm xây dựng, phát triển. 

Qua từng thời kỳ, nhà trường đã xây dựng được một đội ngũ giảng viên, cán bộ, nhân viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết và sáng tạo, là những tấm gương tự học, đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học; nghiên cứu khoa học cơ bản và nghiên cứu ứng dụng; đào tạo cho quê hương, đất nước hàng vạn sinh viên, học viên và nhiều nghiên cứu sinh. 

Phần lớn trong số đó đã trở thành những công dân ưu tú… xứng danh với giá trị cốt lõi “Trách nhiệm - Chuyên nghiệp - Chất lượng - Sáng tạo - Nhân văn”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang đề nghị, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu hiện nay, nguồn lực con người càng trở nên có ý nghĩa quan trọng, quyết định sự thành công trong công cuộc phát triển của địa phương. Giáo dục phải đào tạo ra những thế hệ mới, hiện đại, sống có lý tưởng và khát vọng. 

Điều này đòi hỏi các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh vừa phải hội đủ những yêu cầu tốt đẹp của nhà giáo mang tính truyền thống (yêu nước, thương yêu học sinh, sinh viên, sống mẫu mực, sáng tạo), vừa phải vươn lên về trình độ để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo. 

Chính vì thế, nhà trường cần hướng tới mục tiêu trở thành trường đại học hàng đầu quốc gia, ngang tầm các trường đại học ở khu vực Đông Nam Á và thế giới; trở thành lá cờ đầu trong sự nghiệp “nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” cho quê hương, đất nước. 

Để đạt được tầm nhìn này, tập thể giảng viên nhà trường phải không ngừng nghiên cứu, nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp để đạt chất lượng tốt nhất.

Trường Đại học Quy Nhơn tiền thân là cơ sở Đại học Sư phạm Quy Nhơn được thành lập theo Quyết định số 1842/QĐ ngày 21/12/1977 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo). Đến ngày 13/7/1981, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 02/HĐBT thành lập Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn. 

Ngày 30/10/2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 221/2003/QĐ-TTg đổi tên Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn thành Trường Đại học Quy Nhơn. Đến nay, trường đã lớn mạnh không ngừng, cả về quy mô và lĩnh vực, trình độ và chất lượng giáo dục, về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên… 

Trường đào tạo 49 ngành trình độ Đại học với quy mộ 17.000 sinh viên chính quy và không chính quy; 24 ngành trình độ thạc sĩ; 3 ngành trình độ tiến sĩ vơi quy mô hơn 1.000 học viên, nghiên cứu sinh. Ngoài ra, trường còn đào tạo đại học, sau đại học và bồi dưỡng tiếng Việt cho lưu học sinh Lào.

Trường có gần 730 cán bộ, viên chức với 495 giảng viên (33 Giáo sư, Phó giáo sư; 192 Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ). Trong đó, số lượng giảng viên có trình độ Tiến sĩ chiếm trên 45%. 

Đây là nguồn lực quan trọng mang tính quyết định, là nền móng vững chắc đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Gần nửa thế kỷ qua, trường đã đào tạo gần 70.000 sinh viên, gần 5.000 nghiên cứu sinh, học viên cao học trong và ngoài nước tốt nghiệp ra trường; đào tạo trình độ đại học, sau đại học cho gần 1.000 sinh viên Lào. 

Nhà trường phấn đấu đến năm 2030 sẽ trở thành trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực định hướng ứng dụng có uy tín cao, đạt tiêu chuẩn chất lượng của khu vực Đông Nam Á; có vị thế quan trọng về hợp tác đào tạo, nghiên cứu, trao đổi học thuật, giao lưu văn hóa trong và ngoài nước.

Với những thành tích nổi bật, nhà trường và các tập thể, cá nhân trong trường vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo… tặng thưởng nhiều Huân, huy chương, danh hiệu, giải thưởng quốc gia, quốc tế cao quý.

Dịp này, Trường Đại học Quy Nhơn đã trao bằng Tiến sĩ danh dự cho Giáo sư Michel Théra, Univercity of Limoges, Pháp vì đã có những đóng góp to lớn cho nhà trường./.

Lê phước Vĩnh Trọng

Xem thêm