An sinh

Tuyên Quang: “Đòn bẩy”giúp nhân dân phát triển kinh tế

Tuyên Quang

Nguồn vốn từ các chương trình tín dụng chính sách trở thành “cánh tay nối dài” của Đảng, Chính phủ, đem các nguồn lực tài chính của Nhà nước cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

TTXVN - Nhằm đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, nhiều chính sách hướng vào mục tiêu xóa đói, giảm nghèo được các địa phương tỉnh Tuyên Quang triển khai và đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong đó, nguồn tín dụng chính sách xã hội là một trong những điểm tựa, là “đòn bẩy” giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.

Tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, hiện đang có 17.147 hộ nghèo và các đối tượng chính sách được hỗ trợ vay vốn tín dụng chính sách để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Đây là địa phương có số dư nợ tín dụng chính sách lớn nhất tỉnh Tuyên Quang. Bà Hoàng Lê Na, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Sơn Dương cho biết, hiện nay, phòng giao dịch đang triển khai 19 chương trình tín dụng với tổng dư nợ 818 tỷ đồng. Trong đó, phổ biến nhất là chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo và vay vốn sản xuất kinh doanh.

Gia đình bà Nông Thị Hằng, thôn Phục Hưng, xã Lương Thiện đang được vay 100 triệu đồng theo Chương trình hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng chính sách xã hội. Bà Nông Thị Hằng, thôn Phục Hưng, xã Lương Thiện cho biết, trước đây, gia đình thường chạy chợ, buôn bán nhỏ lẻ, cuộc sống bấp bênh và gặp nhiều khó khăn.

Gia đình bà Nông Thị Hằng, thôn Phục Hưng, xã Lương Thiện vay 100 triệu đồng của NHCSXH để mua trâu sinh sản và trồng keo. (Ảnh: Thu Huyền)
Gia đình bà Nông Thị Hằng, thôn Phục Hưng, xã Lương Thiện vay 100 triệu đồng của NHCSXH để mua trâu sinh sản và trồng keo. (Ảnh: Thu Huyền)

Năm 2021, bà Hằng mạnh dạn làm hồ sơ vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội. Qua bình xét, bà được vay 100 triệu đồng. Có vốn, gia đình bà Hằng đầu tư cải tạo chuồng trại, chăn nuôi trâu sinh sản và trồng keo. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, 2 con trâu béo tốt đã cho nghé. Đồng thời, đồi keo cũng xanh tươi, phát triển tốt.

Hoàn trả xong khoản vay 50 triệu theo chương trình vay hộ cận nghèo, gia đình bà Lương Thị Liều thôn Phục Hưng, xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) tiếp tục vay thêm 10 triệu đồng từ chương trình vay hộ nghèo để mua thêm giống keo về canh tác. Bà Lương Thị Liều chia sẻ, gia đình neo người, con cái bà Liều đi làm ăn xa, ở nhà chỉ có bà và cô cháu gái, cuộc sống rất vất vả. Nhờ có những đồng vốn tín dụng chính sách mà gia đình có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, trang trải cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Con trâu cái mua bằng nguồn vốn tín dụng chính sách của gia đình bà Ninh Thị Va, dân tộc Sán Chay, thôn Đồng Min xã Bình Yên, Sơn Dương đã cho 2 nghé. (Ảnh: Thu Huyền)

Những năm trước, gia đình bà Ninh Thị Va, dân tộc Sán Chay, thôn Đồng Min xã Bình Yên, huyện Sơn Dương chủ yếu trông vào mấy sào ruộng, nhà đông người, nên cuộc sống rất khó khăn. Bà Ninh Thị Va cho biết, năm 2021, thông qua tổ tiết kiệm vay vốn ủy thác Đoàn thanh niên, gia đình bà được Ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng để mua một trâu cái về nuôi sinh sản. Hiện tại, con trâu đã cho nghé. Đây là tài sản là tiền đề để gia đình bà tạo dựng một cuộc sống khấm khá hơn.

Theo Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết, nguồn vốn từ các chương trình tín dụng chính sách trở thành “cánh tay nối dài” của Đảng, Chính phủ, đem các nguồn lực tài chính của Nhà nước cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trên địa bàn huyện Sơn Dương, các chương trình cho vay đã và đang phát huy khá hiệu quả rõ nét. Theo đó, tín dụng chính sách đã “trợ lực” cho hàng trăm hộ thoát nghèo, tạo việc làm cho lao động địa phương, giúp ổn định nơi ở cho rất nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, hỗ trợ xây mới công trình nước sạch vệ sinh môi trường...

Đồng thời, nguồn tín dụng chính sách được triển khai hiệu quả, đến đúng đối tượng thụ hưởng và sử dụng đúng mục đích góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen ở khu vực nông thôn, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, phát triển sản xuất, kinh doanh...

Cũng theo bà Phạm Thị Nhị Bình, thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Sơn Dương tích cực huy động nguồn vốn, giải ngân kịp thời cho đối tượng thụ hưởng; tiếp tục nâng cao hiệu quả nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội, nắm chắc tình hình sử dụng vốn của các hộ vay. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng nguồn vốn vay; tăng cường thông tin, tuyên truyền đến hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, chấp hành nghiêm việc trả nợ gốc và lãi theo quy định./.

Thu Huyền

Xem thêm