Môi trường

Ứng dụng công nghệ trong phân loại và thu gom rác tại thành phố Huế

Thừa Thiên Huế

Ứng dụng dễ cài đặt, sử dụng đơn giản, kỳ vọng được đón nhận rộng rãi, góp phần vào chiến lược xây dựng đô thị xanh - thông minh của thành phố.

Người dân thích thú đổi rác lấy các nhu yếu phẩm. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

TTXVN - Ngày 15/10, tại thành phố Huế, Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF Na Uy tài trợ thông qua WWF-Việt Nam) phối hợp với các đơn vị đối tác tổ chức Lễ khởi động triển khai ứng dụng công nghệ thông minh phân loại rác tại nguồn và thu gom rác tái chế được tích điểm đổi quà cho người dân trên địa bàn thành phố Huế.

Bà Hoàng Ngọc Tường Vân, quản lý Dự án cho biết, từ tháng 9/2022, WWF-Việt Nam đã hỗ trợ và phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Huế triển khai Chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn. Việc áp dụng công nghệ trong phân loại rác tại nguồn là bước tiến tiếp theo mà Dự án hướng đến nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả thói quen phân loại rác tại các gia đình, cũng như tăng cường thu gom rác tái chế; góp phần xây dựng Huế ngày càng sạch, đẹp, xứng tầm là thành phố xanh quốc gia.

Là một sáng kiến đoạt giải thưởng tại Cuộc thi sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa Huế 2023, ứng dụng mGreen kết nối trực tiếp giữa người bán và người thu mua rác tái chế. Sau khi phân loại rác tái chế, người bán sử dụng ứng dụng có thể lựa chọn đặt lịch thu gom tại nhà hoặc mang đến các điểm đổi rác lấy quà trên điện thoại hay các điểm lưu chứa rác sau phân loại trên địa bàn thành phố Huế. Sau đó, họ được chọn nhận tiền hay tích điểm theo khối lượng rác tái chế hoặc theo số lần phân loại rác.

Điểm thưởng tích lũy của người dùng có thể sử dụng để mua sắm, thanh toán dịch vụ, đổi nhu yếu phẩm, quà tặng tại các sự kiện mGreen Day và trực tiếp trên ứng dụng mGreen.

Ngoài ra, mGreen cũng là thẻ tích điểm liên kết trên điện thoại. Người dân được tích điểm và tiêu điểm liên kết khi ăn uống, mua sắm tiêu dùng ở nhiều cửa hàng trong lĩnh vực ăn uống, mua sắm, giải trí, dịch vụ gia đình…

Nhằm xây dựng thói quen ứng dụng công nghệ trong phân loại rác cho người dân thành phố Huế, từ ngày 15/10 - 31/12, Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” phối hợp các đối tác tổ chức một số hoạt động như đổi rác lấy quà trên điện thoại (mGreen Day), thu gom rác tái chế tại nhà qua ứng dụng di động vào các ngày Chủ nhật hằng tuần và triển khai tích điểm bằng cách quét mã QR tại 156 điểm thùng lưu chứa rác sau phân loại của thành phố Huế.

Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ xã hội mGreen Trần Thị Thoa chia sẻ, ứng dụng mGreen kết nối với các tổ hợp tác ve chai tại thành phố Huế tạo nên mạng lưới người thu gom rác tái chế đáp ứng nhu cầu thu gom, trao đổi rác tái chế sau khi người dân phân loại rác tại nguồn. Đặc biệt, mGreen liên kết với trên 100 cửa hàng, siêu thị trên địa bàn thành phố để người dân gia tăng giá trị tích luỹ điểm bên cạnh tích điểm từ phân loại rác và góp phần đa dạng các lựa chọn đổi điểm, đổi quà cho chủ nguồn rác thải.

Ứng dụng dễ cài đặt, sử dụng đơn giản, kỳ vọng được đón nhận rộng rãi, góp phần vào chiến lược xây dựng đô thị xanh - thông minh của thành phố./.

Mai Trang

Xem thêm