Môi trường

Vận động người nuôi thủy sản thu gom, không để tồn đọng rác thải, ảnh hưởng môi trường

Khánh Hòa

Thành phố Cam Ranh tiếp tục chỉ đạo các xã, phường ven biển tăng cường vận động người dân, hộ nuôi trồng thủy sản thu gom rác đưa về các điểm tập kết không để tồn đọng, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Bãi biển tràn ngập rác thải. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

TTXVN - Vùng biển thuộc xã Cam Lập, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đang phải đối mặt với ô nhiễm nghiêm trọng bởi rác thải nhựa từ các lồng bè nuôi tôm hùm gần bờ. Tình trạng này đã làm thay đổi cảnh quan biển tại địa phương.

Hằng ngày, hàng trăm lồng nuôi tôm hùng được đưa vào vùng biển thuộc xã Cam Lập để vệ sinh lồng. Trong quá trình này, chất thải như túi nylon, lưới tôm hùm, thức ăn thừa của tôm (bao gồm vỏ sò và vỏ ốc), thùng nhựa bị đổ trực tiếp xuống bãi biển. Mỗi khi có gió, ở đây bốc mùi hôi thối, sóng biển đánh vào bờ mang theo rác thải. Trước tình trạng này, người dân xã Cam Lập, thành phố Cam Ranh đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền, cơ quan truyền thông.

Chị Nguyễn Thị Hoa ( xã Cam Lập, thành phố Cam Ranh) cho biết, hai năm nay, bãi biển ở đây bị ô nhiễm, nước biển đã biến thành màu đen và phát mùi hôi thối vào buổi trưa.

Người dân thôn Bình Lập, xã Cam Lập cho rằng, ô nhiễm xuất phát từ quá trình vệ sinh các lồng bè nuôi thủy sản. Sau mỗi năm nuôi thủy sản trên biển, thu hoạch xong, các lồng bè được kéo vào bờ để sửa chữa, làm vệ sinh, chỉnh trang chuẩn bị cho vụ nuôi tiếp theo. Do vịnh Cam Ranh lớn, nhiều hộ từ các vùng khác đến tập kết tại đây để vệ sinh lồng bè. Rác thải từ nuôi thủy sản đưa trực tiếp xuống biển, đặc biệt là lớp hàu bám trên các lồng bè, rác thải nhựa... Khu vực biển xung quanh làng biển Bình Lập đã trở thành một bãi rác nhựa.

Người dân thôn Bình Lập, xã Cam Lập, cho rằng ô nhiễm tại khu vực này xuất phát từ quá trình vệ sinh các lồng bè nuôi thủy sản. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Các lồng bè đến từ nhiều vùng nuôi trên vịnh Cam Ranh, chủ sở hữu lồng bè không phải là người địa phương khiến cho việc xử lý vấn đề trở nên khó khăn. Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Lê Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND thành phố Cam Ranh xác nhận thực trạng ô nhiễm bãi biển như báo chí phản ánh. Các cơ quan chức năng của thành phố đang tiến hành khảo sát và sẽ sớm có phương án dọn vệ sinh bãi biển, không để ô nhiễm kéo dài.

Ông Lê Ngọc Thạch cho biết, nuôi trồng thủy sản (trong đó có tôm hùm, cá, hàu) gần bờ là hoạt động tự phát không nằm trong vùng quy hoạch khu vực nuôi trồng thủy sản ven bờ của vịnh Cam Ranh cũng như quy hoạch chung tỉnh giai đoạn 2021-2030. Để giải quyết ô nhiễm lâu dài, Viện Nghiên cứu và Nuôi trồng thủy sản III đã có đề án hỗ trợ sinh kế cho người dân nuôi lồng bè gần biển, chuyển đổi nghề, bố trí việc làm cho người dân.

Theo Phòng Kinh tế, UBND thành phố Cam Ranh, vùng biển này là trung tâm nuôi tôm quan trọng của tỉnh Khánh Hòa với hơn 45.000 lồng nuôi tôm hùm, đặc biệt là tôm hùm xanh chiếm 95%. Rác thải làm ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường và nguồn lợi thủy sản. Thành phố Cam Ranh tiếp tục chỉ đạo các xã, phường ven biển tăng cường vận động người dân, hộ nuôi trồng thủy sản thu gom rác đưa về các điểm tập kết không để tồn đọng, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường./.

Đặng Tuấn

Xem thêm