Văn hóa

Ước tính có 60.000 khách tới tham quan Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Chủ đề của Hội chợ năm nay là "Du lịch Văn hóa" nhằm hướng doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác giá trị văn hóa truyền thống và di sản văn hóa của Việt Nam.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ VITM 2023. (Ảnh: Thanh Giang/TTXVN)

TTXVN - Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) năm 2023 với chủ đề "Du lịch Văn hóa" đã khai mạc ngày 13/4 tại Hà Nội.

Sự kiện do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức. Hội chợ thu hút 51 tỉnh, thành phố trong nước; 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia với 450 gian hàng. Dự kiến, Hội chợ sẽ đón trên 3.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc. Các doanh nghiệp cung cấp hơn 10.000 tour, sản phẩm du lịch khuyến mãi. Hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ.

Khai mạc Hội chợ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Du lịch được xem như là "ngành công nghiệp không khói", đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Xu hướng phát triển du lịch xanh, bền vững trên cơ sở bảo tồn, khai thác giá trị văn hóa truyền thống, gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng phát triển của thời đại. Bộ trưởng nêu rõ: Du lịch đồng thời là cầu nối để gắn kết giữa truyền thống với hiện đại, giữa các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới. Du lịch phát triển góp phần tạo nguồn thu cho việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, ngược lại các di sản, tài nguyên văn hóa được bảo tồn sẽ tạo nên nét riêng có, hấp dẫn du khách của mỗi quốc gia.

Bộ trưởngVăn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc hội chợ. (Ảnh: Thanh Giang/TTXVN).

Đất nước Việt Nam với nhiều tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hoá, nguồn cội "con Lạc cháu Hồng" được coi là nguồn lực đặc biệt quan trọng để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, khác biệt và có khả năng cạnh tranh. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự chủ động, sâu sắc của Hiệp hội Du lịch Việt Nam khi lựa chọn chủ đề chính thức của Hội chợ năm này là "Du lịch Văn hóa Việt Nam". Bộ trưởng mong muốn các tỉnh, thành phố sẽ kết nối được nhiều hơn với doanh nghiệp lữ hành để chung tay phát triển sản phẩm theo hướng "mỗi địa phương phải có một sản phẩm du lịch đặc sắc", xây dựng tour, tuyến khai thác tối đa tiềm năng du lịch và phù hợp với thị hiếu của du khách.

Biểu diễn văn nghệ trong lễ khai mạc hội chợ. (Ảnh: Thanh Giang/TTXVN).

Quý I năm 2023, Việt Nam đã đón trên 2,7 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 28 triệu lượt khách nội địa, trên cơ sở tinh thần "du lịch nội địa vẫn là bệ đỡ cho du lịch quốc tế", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, Hội chợ lần này là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp tìm kiếm thêm đối tác, hướng kinh doanh mới. Các hoạt động của Hội chợ sẽ góp phần tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam cũng như các đối tác khác.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Thông qua Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam năm 2023 diễn ra từ ngày 13-16/4, Hiệp hội mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh phục hồi sau đại dịch bằng những việc làm cấp thiết. Đó là củng cố đội ngũ lao động, lựa chọn thị trường, xây dựng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu mới của khách, ứng dụng chuyển đổi số để đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Chủ đề của Hội chợ năm nay là "Du lịch Văn hóa" nhằm hướng doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác giá trị văn hóa truyền thống và di sản văn hóa của Việt Nam. Sự khác biệt của nền văn hóa, phong tục tập quán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam luôn hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của khách du lịch quốc tế và nội địa. Du lịch sẽ đẩy mạnh, gắn kết hoạt động du lịch với văn hóa, đưa du lịch trở thành một mũi nhọn trong việc phát triển công nghiệp văn hóa, đồng thời, du lịch sẽ đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Việt Nam.

Một tiết mục biểu diễn trong lễ khai mạc hội chợ. (Ảnh: Thanh Giang/TTXVN).

Tại Hội chợ, nhiều hoạt động sẽ diễn ra: xúc tiến du lịch thông qua các hoạt động gặp gỡ doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp với người tiêu dùng (khách du lịch), hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam, quốc tế. Điểm nhấn của Hội chợ là Diễn đàn "Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam" với sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia du lịch, lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan quản lý điểm. Cùng với đó là tọa đàm "Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch" - chủ đề "nóng", bởi phát triển du lịch phải luôn gắn với bảo vệ môi trường, coi chất lượng môi trường là yếu tố hấp dẫn của du lịch.../.

Thanh Giang

Xem thêm