Xã hội

Xây dựng các mô hình, điểm phòng cháy ở khu dân cư

Hà Tĩnh

Toàn tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng và thành lập 318 mô hình Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy; 368 điểm chữa cháy công cộng

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ tuyên truyền người dân kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy. (Ảnh: Công Tường/TTXVN)

TTXVN - Tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều hình thức tuyên truyền, xây dựng các mô hình, điểm phòng cháy ở các khu dân cư nhằm hạn chế cháy nổ và phòng cháy hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc tăng cường công tác trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) đã đổi mới phương thức tuyên truyền vận động để xóa bỏ tập quán, tư duy của các tổ chức, đơn vị và người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy. Đơn vị đã tuyên truyền đến các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và người dân nhận thức rõ trách nhiệm phòng cháy, chữa cháy tại cơ quan, đơn vị, địa phương; từ đó, trang bị những kiến thức và trang thiết bị sẵn sàng ứng phó với hỏa hoạn khi xảy ra.

Trước đây, việc trang bị các phương tiện, dụng cụ chữa cháy chủ yếu tập trung ở các khu chợ, bến xe, nhà hàng, khách sạn, quán karaoke… Hiện nay, công tác này ở Hà Tĩnh được triển khai sâu rộng tại các tổ dân phố, khu dân cư, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần chủ động của người dân trong phòng ngừa nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.

Tiêu biểu, phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh với gần 2.400 gia đình đã trở thành đơn vị đầu tiên trang bị bình chữa cháy cho tất cả các hộ dân. Theo đó, phường đã trang bị hơn 2.900 bình chữa cháy (đạt 123%), vận động 500 hộ kinh doanh không có hộ khẩu trên địa bàn chủ động trang bị bình chữa cháy tại ki-ốt, cơ sở kinh doanh. Ông Nguyễn Đức Hải, Chủ tịch UBND phường Bắc Hà cho biết, phường đã quyết liệt trong tuyên truyền, vận động người dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ nâng cao ý thức trong phòng cháy, chữa cháy. Phường yêu cầu mỗi gia đình, cơ sở kinh doanh có một bình chữa cháy; tổ trưởng tổ dân phố, tổ liên gia cần phát huy vai trò tiên phong và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống cháy nổ tại khu dân cư mình quản lý.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”, phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” được các cấp chính quyền ở thị xã Hồng Lĩnh quan tâm. Đến nay, người dân thị xã ngoài việc được tập huấn, tuyên truyền về kiến thức phòng, chống cháy nổ, còn được trang bị bình chữa cháy (đạt 100%). Toàn bộ 6 phường, xã trên địa bàn thị xã đã ra mắt 45 mô hình phòng cháy, chữa cháy; trong đó có 3 “Khu dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy”, 17 “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy” và 25 “Điểm chữa cháy công cộng”… Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong việc chấp hành các quy định về công tác này.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ tuyên truyền người dân kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy. (Ảnh: Công Tường/TTXVN)

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ tuyên truyền người dân kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy. (Ảnh: Công Tường/TTXVN)

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, toàn tỉnh đã xây dựng và thành lập 318 mô hình Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy; 368 điểm chữa cháy công cộng; vận động trang bị được gần 150.000 bình chữa cháy tại nhà; tập huấn kiến thức, kỹ năng, thoát nạn cho gần 434.000 người.

Thượng tá Nguyễn Văn Lộc, Phó trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới và các văn bản liên quan; đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả, nhất là mô hình trọng điểm “Nhà tôi có bình chữa cháy”. Cùng với đó, đơn vị duy trì phát huy hiệu quả các các mô hình “Chợ an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ”, “Cụm doanh nghiệp an toàn về phòng cháy, chữa cháy”, “Khu dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy…

Phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tổng rà soát, kiểm tra các tòa nhà chung cư, nhà cao tầng, nơi tập trung đông người, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp kinh doanh trên địa bàn. Theo đó, Hà Tĩnh sẽ có 5 tòa nhà chung cư, 9 cơ sở lưu trú 3 tầng trở lên, 16 cơ sở nhà hai tầng và 390 cơ sở lưu trú một tầng được kiểm tra các điều kiện, giải pháp, về phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn, kiến trúc xây dựng và các vấn đề liên quan. Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, xây dựng, bổ sung và duy trì hoạt động của tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy hàng tháng, hàng quý.

Từ tháng 9/2022 đến nay, tại Hà Tĩnh xảy ra 107 vụ cháy, làm cháy 26 ha rừng; trong đó có 58 vụ cháy do chập điện, làm thiệt hại trên 2 tỷ đồng, không có người tử vong./.

Tường Vũ

Xem thêm