Giáo dục

Xây dựng Hà Nội trở thành thành viên mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu”

Hà Nội

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 nhằm thúc đẩy ý thức học tập suốt đời, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào phong trào đọc sách. Từ đó góp phần nâng cao dân trí, phát triển nhân lực và đào tạo nhân tài cho Thủ đô.

Đại biểu thực hiện nghi thức phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. 
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 tại Trường Trung học Cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình), ngày 2/10. Tuần lễ diễn ra từ ngày 2 - 7/10.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh, những năm qua, Hà Nội đã tích cực triển khai các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước thành các kế hoạch, chương trình hành động; đặc biệt là các nhiệm vụ hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2025 Hà Nội đăng ký trở thành thành viên mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO).

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. 
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Ông Trần Thế Cương nhấn mạnh: “Chủ trương xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân học tập suốt đời đã được Đảng xác định từ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX. Đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn bởi ở trong một xã hội học tập thì mọi người dân đều có cơ hội được học tập suốt đời. Các cấp lãnh đạo, các tổ chức và toàn xã hội cùng chung tay xây dựng một nền văn hóa đọc mạnh mẽ hơn, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát triển nhân tài cho đất nước, cho Thủ đô ngày càng thịnh vượng và phát triển bền vững”,

Theo ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, UNESCO sẵn sàng chung tay cùng Chính phủ Việt Nam và thành phố Hà Nội trong hành trình biến học tập suốt đời trở thành hiện thực cho mọi người.

Ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu. 
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết thêm, UNESCO cùng với Liên đoàn Quốc tế các Hội và cơ quan thư viện (IFLA) đã nỗ lực thực hiện chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 là “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”. UNESCO đã xuất bản và phổ biến Tuyên ngôn Thư viện trường học và Tuyên ngôn Thư viện công cộng để thúc đẩy niềm yêu thích với sách và đọc sách; đồng thời tôn vinh sách - sách như một sợi dây liên kết giữa quá khứ và tương lai; sách cũng chính là cây cầu nối giữa các thế hệ và giữa các nền văn hóa.

Trong khuôn khổ Lễ phát động đã diễn ra các hoạt động như: Giới thiệu sách, trao học bổng, trưng bày sách… thu hút sự quan tâm của học sinh, giáo viên và các tổ chức liên quan, góp phần lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, thúc đẩy văn hóa đọc và tạo động lực cho những bước tiến tiếp theo trong lộ trình xây dựng Hà Nội trở thành thành viên mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu”.

Các em học sinh đọc sách điện tử trong lễ phát động.
 Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 nhằm thúc đẩy ý thức học tập suốt đời, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào phong trào đọc sách. Từ đó góp phần nâng cao dân trí, phát triển nhân lực và đào tạo nhân tài cho Thủ đô./.

Nguyễn Cúc

Xem thêm