An sinh

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Cần Thơ

Kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định, nhất là các tổ chức, cá nhân chậm đóng, trốn đóng và các hành vi trục lợi để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người dân. (Ảnh: TTXVN)

TTXVN - Thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội Cần Thơ phối hợp các sở, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định, nhất là các tổ chức, cá nhân chậm đóng, trốn đóng và các hành vi trục lợi để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Các trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng không chấp hành sẽ chuyển sang Công an thành phố để khởi tố hình sự.

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện tại Hội nghị sơ kết thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 7 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2023 do Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thành phố tổ chức sáng 9/8.

Để đạt chỉ tiêu độ bao phủ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân trong các tháng cuối năm, ông Nguyễn Thực Hiện chỉ đạo thành phố, xã, phường, thị trấn tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế; đặc biệt đối với cấp xã cần bổ sung thêm thành viên Ban Chỉ đạo là công chức văn hóa - xã hội; phân công lại nhiệm vụ của thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách theo từng địa bàn phù hợp với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Bảo hiểm Xã hội thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân, đoàn viên, hội viên và người thân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp tục tăng cường cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng bảo hiểm xã hội số - VssID.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên cập nhật số lượng doanh nghiệp được cấp phép đang hoạt động và người lao động thuộc diện phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc để kịp thời hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động thực hiện đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm Xã hội thành phố và các đơn vị có liên quan đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả để đạt chỉ tiêu độ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân; quan tâm về thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn thực hiện nghiêm bảo hiểm y tế học sinh, đảm bảo 100% học sinh trong năm học 2023 - 2024 tham gia bảo hiểm y tế theo quy định.

Đến ngày 30/7, địa bàn thành phố Cần Thơ có 1.090.133 người tham gia bảo hiểm y tế (tăng 52.969 người so với cùng kỳ năm 2022, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 87,05%); 17.806 người đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (tăng 2.304). Số người đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là 138.353 người, tăng 3.219 người. Số người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 131.267 người, tăng 3.345 người.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tăng so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, theo Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Cần Thơ Đặng Văn Nở,  công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do mức giá sinh hoạt tăng cao ảnh hưởng đến cuộc sống, thu nhập của người dân; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm cục bộ tại một số cơ sở khám chữa bệnh.../.

Thu Hiền

Tin liên quan

Xem thêm