Xã hội

Xuân Quê hương 2024: Kiều bào luôn hướng về Tổ quốc, gắn bó với dân tộc

TP. Hồ Chí Minh

Đội ngũ chuyên gia, trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp trí lực, tài lực, nguồn lực mềm cho sự phát triển bền vững của Thành phố và đất nước.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu kiều bào. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)


TTXVN - Chiều 2/2, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) cùng UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức chương trình họp mặt kiều bào Xuân Quê hương 2024, mừng Xuân Giáp Thìn. Chương trình có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu kiều bào từ khắp các châu lục, vùng lãnh thổ trên thế giới, đại diện cho hơn 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, một số bộ, ngành Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương đã tham dự chương trình.

Đội ngũ chuyên gia, trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp trí lực, tài lực, nguồn lực mềm cho sự phát triển bền vững của Thành phố và đất nước. Dù sống xa Tổ quốc, xa quê hương, nhưng kiều bào luôn nuôi dưỡng, phát huy tinh thần yêu nước, luôn tự hào và giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa, với tấm lòng hướng về quê hương.

Chia sẻ tại chương trình, ông Nguyễn Ngọc Luận (sống tại Australia), Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Liên kết Thương mại Toàn cầu (Meet More Coffee), là một người con của đất nước Việt Nam, ông luôn có mong muốn đóng góp xây dựng quê hương. Từ thực tế hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, ông Nguyễn Ngọc Luận nhận thấy Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng chưa có chỗ đứng tốt về nông sản trên thị trường quốc tế. Với mong muốn góp phần định vị thương hiệu nông sản Việt trên các thị trường quốc tế, Công ty của ông đã tập trung vào lĩnh vực chế biến sản phẩm từ cà phê và thành công trong việc đưa các sản phẩm này đến với quốc tế. Có được thành công đó, ông Luận cho rằng ngoài yếu tố tạo sự khác biệt về sản phẩm có vai trò rất quan trọng của việc kết nối kiều bào ở các nước tạo các kênh phân phối đến các thị trường.

“Bà con kiều bào ta ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc, luôn tự hào về dân tộc. Hy vọng rằng, với những cơ chế vượt trội từ Nghị quyết 98 sẽ mở ra nhiều cơ hội để kiều bào cùng chung tay xây dựng, cống hiến cho Thành phố, cho đất nước” - ông Nguyễn Ngọc Luận chia sẻ.

Ông Trần Đình Thắng, (Kiều bào ở Hoa Kỳ), Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chia sẻ, tại Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt, nhất là các bạn trẻ có nhiều đóng góp trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, khoa học, tài chính… Thực tế, tiềm năng của giới trí thức kiều bào ở Hoa Kỳ là rất lớn. Vì thế, việc thúc đẩy phát triển các mô hình kết nối kiều bào là rất cần thiết để có thể phát huy tốt nhất nguồn lực này đóng góp xây dựng quê hương.

Chia sẻ niềm vui khi được đón Tết ở quê hương, ông Đinh Vĩnh Cường (Kiều bào tại Nhật Bản), Chủ tịch Tập đoàn 365 Group, Chủ tịch Câu lạc bộ Kết nối doanh nhân Việt Nam - Quốc tế cho biết, dù xa quê nhưng những người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về quê hương, luôn tự hào về đất nước, về văn hóa dân tộc Việt Nam. Chính những giá trị truyền thống và tinh thần yêu nước là nguồn động lực để mỗi kiều bào không ngừng phấn đấu, nỗ lực để đóng góp nhiều hơn cho sự phồn thịnh của Tổ quốc.

Thay mặt lãnh đạo, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi gửi đến bà con kiều bào lời chúc đón mừng năm mới với mọi điều tốt đẹp. Theo Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi, năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung chịu rất nhiều khó khăn từ tác động của đại dịch COVID-19, từ những bất lợi của kinh tế thế giới cũng như một số phát sinh, vụ việc phát sinh mới... Tuy nhiên, với sự nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mọi người dân, Thành phố đã đạt được những kết quả rất đáng mừng trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tăng GRDP của Thành phố đạt 5,81%; thu ngân sách đạt gần 450 nghìn tỷ đồng, đóng góp 26% tổng thu ngân sách quốc gia; vốn FDI đạt 5,9 tỷ USD (tăng gần 50%); kiều hối đạt hơn 9,5 tỷ USD… Trong kết quả chung đó, có sự đóng góp rất lớn của nhân dân Thành phố trong cả nước và bà con kiều bào ở nước ngoài.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chia sẻ, Thành phố xác định năm 2024 vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng cũng có nhiều cơ hội để phát triển, đặc biệt là cơ hội từ Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội. Chủ đề năm 2024 của Thành phố là thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98 của Quốc hội. Trong đó, Thành phố sẽ đẩy mạnh triển khai nhiều chương trình, đề án như xây dựng Thành phố thông minh, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung và kết nối nền tảng dùng chung. Thành phố tập trung phát triển hạ tầng, hình thành phát triển xã hội số với mục tiêu đến cuối 2025 kinh tế số chiếm 25% trong GRDP Thành phố... Cùng với đó, Thành phố sẽ tận dụng tối đa các cơ chế, chính sách vượt trội của Nghị quyết 98 để triển khai đề án xây dựng Thành phố trở thành trung tâm tài chính; huy động nguồn lực triển khai hệ thống đường sắt đô thị; triển khai đề án nền công vụ Thành phố hiệu quả…

“Thành phố mong muốn bà con kiều bào tiếp tục quan tâm góp ý, đầu tư, kết nối các nguồn lực để hỗ trợ Thành phố, đất nước có thêm điều kiện triển khai hiệu quả các chương trình, mục tiêu phát triển. Lãnh đạo Thành phố trân trọng và cảm ơn những đóng góp quý báu của kiều bào trong suốt thời gian qua và cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi để bà con kiều bào tiếp tục tham gia, cống hiến cho sự phát triển của Thành phố và của cả nước” - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi bày tỏ./.


Thu Hoài - Xuân Khu

Tin liên quan

Xem thêm