Xã hội

1.800 bạn trẻ sẽ tham gia Hội trại “Tuổi trẻ và Phật giáo” khu vực phía Bắc

Hà Nội

Hội trại có chủ đề “Hào khí Thăng Long" lần thứ II – năm 2023, diễn ra từ ngày 24 – 27/6.

Quang cảnh họp báo. (Ảnh: Thế Đạt)

Hội trại “Tuổi trẻ và Phật giáo” khu vực phía Bắc với chủ đề “Hào khí Thăng Long" lần thứ II – năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 24 – 27/6, tại chùa Khai Nguyên (xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) với sự tham gia của 1.800 bạn trẻ có độ tuổi từ 12 – 25, được chọn lọc từ Ban Hướng dẫn phật tử 26 tỉnh, thành phố. Thông tin trên được Hòa thượng Thích Thanh Điện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban thường trực Ban Hướng dẫn phật tử Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Hội trại cho biết tại buổi họp báo chiều 19/6.

Hội trại là sự tiếp nối thành công rực rỡ của Hội trại “Hào khí Thăng Long” lần thứ I - năm 2019. Hội trại nhằm đẩy mạnh quá trình giao lưu, học hỏi và trau dồi đạo đức giữa các câu lạc bộ thanh, thiếu niên phật tử, tạo sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ học sinh, sinh viên; góp phần giáo dục thanh, thiếu niên phật tử tuổi từ 12 - 25 về tinh thần tri ân Đức Phật, phụng sự Tam Bảo, yêu quê hương đất nước, hiếu kính ông bà cha mẹ, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia các công tác từ thiện xã hội, bảo vệ môi trường, sống tốt đời - đẹp đạo, là việc làm có ý nghĩa thiết thực mỗi khi hè về. Đồng thời, là môi trường giao lưu ý nghĩa giữa các đơn vị tỉnh, thành phố để cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm giá trị văn hóa tinh thần và hướng đến sự tốt đẹp trong cuộc sống.

Để công tác tổ chức Hội trại được chu đáo, Ban Tổ chức đã tuyển 200 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ, kết nối chặt chẽ với Ban Hướng dẫn phật tử 26 tỉnh, thành phố phía Bắc cùng sự tham gia của hàng ngàn bạn trẻ thuộc các Câu lạc bộ thanh, thiếu niên phật tử tại địa phương.

Theo Ban Tổ chức, Hội trại năm nay có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng về hình thức, sâu sắc về nội dung như thuyết giảng giúp trại sinh khai mở trí tuệ, tiếp cận cuộc sống sâu sắc, toàn diện, ứng dụng lời dạy đạo đức của Đức Phật mỗi ngày để xây dựng nếp sống thiện lành, hạnh phúc. Tụng kinh, tĩnh tọa, thiền hành - là cơ hội để các trại sinh được thực tập và trải nghiệm cuộc sống an yên, tĩnh lặng, khai mở tuệ giác, cảm nhận cuộc sống chậm, sâu lắng, bình an và hạnh phúc.

Gameshow “Phật pháp” giúp trại sinh hiểu hơn về cuộc đời Đức Phật, giáo lý căn bản, đồng thời nắm vững kiến thức văn hóa, lịch sử, địa lý và đặc biệt những lời dạy đạo đức làm người của Phật giáo... Bên cạnh đó còn có các trò chơi dân gian, sinh hoạt tập thể, văn nghệ, đốt lửa trại, diễu hành chủ đề “Hào khí Thăng Long”…, giúp các bạn trẻ có thêm cơ hội kết nối, giao lưu, học hỏi, đoàn kết, yêu thương, phát huy tối đa sở trường cũng như kỹ năng làm việc nhóm, giúp các đơn vị tham gia thể hiện được tinh thần đoàn kết và những bản sắc văn hóa riêng của địa phương mình.

Theo Đại đức Thích Đạo Thịnh, Phó Trưởng ban Hướng dẫn phật tử Trung ương, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức hội trại, sau khi nhận được công văn chấp thuận của Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tổ chức hội trại đã thành lập 16 tiểu ban để chỉ đạo sát sao các công việc. Khâu hậu cần được chuẩn bị chu đáo, đến nay đã cơ bản hoàn tất cả về điều kiện ăn ở, không gian học – chơi, giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng được chú trọng với sự phối hợp của các cơ quan chức năng liên quan. Ban Tổ chức đã mời lực lượng Công an huyện hướng dẫn về công tác phòng cháy, chữa cháy để các thành viên Ban Tổ chức và tình nguyện viên nắm được các nội dung cơ bản, xử lý hiệu quả các vấn đề phát sinh.

Hội trại lần này có gần 1.000 nam và hơn 800 nữ trại sinh. Rút kinh nghiệm từ các khóa tu ở chùa và Hội trại lần thứ I, Ban Tổ chức đã sắp xếp khu vực ở và vệ sinh riêng cho nam, nữ; bố trí 100 tình nguyện viên tham gia cùng Ban Tổ chức túc trực 24/24 giờ để trông nom, bảo đảm an ninh trật tự, hướng dẫn cho các trại sinh tham dự Hội trại./.

Chu Thanh Vân

Tin liên quan

Xem thêm