Xã hội

98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Báo chí đóng góp tích cực vào sự phát triển đất nước

Hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam về cơ bản luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định hiện hành của Luật Báo chí năm 2016, Luật Xuất bản, pháp luật của Nhà nước.

Tiến sỹ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại cuộc gặp mặt (Ảnh: Diệu Thúy/TTXVN)

TTXVN - Sáng 19/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức gặp mặt, chúc mừng các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023).

Tại buổi gặp mặt, Tiến sỹ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) cho biết: Hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam về cơ bản luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định hiện hành của Luật Báo chí năm 2016, Luật Xuất bản, pháp luật của Nhà nước. Thông tin đăng tải trên các ấn phẩm điện tử, ấn phẩm in được cập nhật thường xuyên ngày càng phong phú, đa dạng, bám sát các sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật cũng như các thông tin quan trọng của đất nước.

Đánh giá kết quả hoạt động nổi bật của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam và nêu những định hướng trong thời gian tới, Tiến sỹ khoa học Phan Xuân Dũng cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2023, Liên hiệp Hội Việt Nam đã thực hiện khối lượng công việc rất lớn như: Tổ chức các hội nghị, các buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương để triển khai các công việc, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo và thống nhất các biện pháp, cách thức phối hợp công tác nhằm thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.

Quang cảnh cuộc gặp mặt (Ảnh: Diệu Thúy/TTXVN)

Dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963) và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam (1983 - 2023), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá cao vai trò của đội ngũ trí thức nói chung và của Liên hiệp Hội Việt Nam nói riêng, đồng thời bày tỏ mong muốn đội ngũ trí thức ngày càng đóng góp mạnh mẽ hơn nữa trong công cuộc kiến thiết nước nhà.

Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức xuất bản cuốn sách "Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đội ngũ trí thức và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam", cuốn sách đã được Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam gửi tặng tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, đoàn thể, các tỉnh, thành phố, các hội thành viên làm tài liệu quan trọng trong quá trình phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam.

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội Việt Nam đang xây dựng kế hoạch triển khai, cụ thể hóa các chỉ đạo của Tổng Bí thư trong toàn hệ thống; tham gia tổ chức đoàn trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tham gia Hội nghị gặp mặt trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ; tổ chức thành công Lễ tổng kết và trao giải Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2022 và Giải thưởng WIPO.

Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức thành công các hoạt động: Phổ biến kiến thức, hợp tác quốc tế, bảo vệ môi trường; các nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội… Nổi bật là phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Khoa học, công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Các ý kiến của các nhà khoa học thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam đã được đánh giá rất cao và nhiều ý kiến đã được Ban soạn thảo tiếp thu trong quá trinh sửa đổi Luật Đất đai.

Để hoạt động báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam phát huy được thế mạnh, thực hiện đúng vai trò là cơ quan tuyên truyền thông tin hữu hiệu của Đảng, Nhà nước, Tiến sỹ khoa học Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, thời gian tới, các cơ quan báo chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam cần tiếp tục thực hiện lộ trình, phương hướng phát triển, đưa cơ quan báo chí của mình thực sự là công cụ thông tin tuyên truyền có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước và của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Các cơ quan báo, tạp chí trong hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam cần phát huy lợi thế, tổ chức tập hợp đông đảo các nhà khoa học đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực, làm đậm nét và đặc sắc tính khoa học trong từng trang viết, từng bài viết.../.

Diệu Thúy

Tin liên quan

Xem thêm