Hội nhập

Bình Định mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư với các đối tác nước ngoài

Bình Định

Tỉnh Bình Định mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, có hàm lượng tri thức cao, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh.

UBND tỉnh Bình Định ký kết hợp tác với Tổng Công ty Nhà đất Hàn Quốc. (Ảnh: Lê Phước Ngọc/TTXVN)

TTXVN - Ngày 11/11, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị gặp gỡ các Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các sự kiện của tỉnh trong năm 2023.

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam đã phát huy vai trò, vị thế, đóng góp vào công tác ngoại giao kinh tế giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, kịp thời hỗ trợ các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm của Việt Nam.

Cùng với đà phát triển tốt đẹp đó, tỉnh Bình Định luôn coi trọng và đã có những bước đi mạnh mẽ, cụ thể nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương, đa phương với các đối tác nước ngoài nói chung, các cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam nói riêng. Chính quyền tỉnh Bình Định cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nước ngoài sinh sống và làm việc tại tỉnh, đóng góp vào sự phát triển chung của Bình Định.

“Hội nghị là dịp để giao lưu, trao đổi, kết nối, đồng thời là cơ hội để tỉnh giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển đến các cơ quan, đối tác nước ngoài, từng bước mở rộng quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, mở ra một giai đoạn phát triển mới tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa Bình Định với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác nước ngoài”- Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng bày tỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho hay, quan điểm của tỉnh trong thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát triển Bình Định có nền kinh tế công nghiệp, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao; là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và du lịch của vùng duyên hải Trung Bộ - Tây Nguyên; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; đầu mối giao thương kinh tế, đối ngoại quan trọng giữa Việt Nam với các nước tiểu vùng sông Mê Kông; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Cùng với đó, tỉnh sẽ thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung với GRDP bình quân đầu người và tỷ lệ đô thị hóa cao hơn mức bình quân chung của cả nước; trở thành trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo - nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam.

Tỉnh Bình Định đã và đang tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, có hàm lượng tri thức cao, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Các lĩnh vực mời gọi bao gồm: Nông, lâm nghiệp - thủy sản; Công nghiệp, dịch vụ cảng và logistics; Du lịch, Kinh tế đô thị. Song song với đó, tỉnh khẩn trương hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng với phương châm giao thông “đi trước mở đường” - là chìa khóa tạo nên sự thành công.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, đóng góp nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Định với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác nước ngoài.

Ông Dato Tan Yang Thai, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam chia sẻ, Malaysia nhận thấy tiềm năng, cơ hội to lớn ở Việt Nam và cam kết tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước. Các lĩnh vực tiềm năng có thể hợp tác là phát triển bất động sản, thực phẩm và đồ uống, sản phẩm halal, du lịch, sản phẩm y tế và dược phẩm, dịch vụ tài chính, năng lượng, điện lực, kinh doanh các sản phẩm hạ nguồn dầu khí. Nhân cơ hội này, ông Dato Tan Yang Thai kêu gọi các doanh nhân Việt Nam kết nối, hợp tác với các đối tác từ Malaysia.

Bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng Lãnh sự Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, gần đây, tỉnh Bình Định đã thông báo kêu gọi đầu tư vào 151 dự án mới, đặc biệt là Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội. Đó là minh chứng cho cam kết của tỉnh đối với các hoạt động kinh tế thân thiện với môi trường. Điều này phù hợp với các nguyên tắc của Mục tiêu Bangkok về kinh tế xanh sinh học tuần hoàn, được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Bangkok vào năm ngoái. Thái Lan sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế, trong đó có Việt Nam để thúc đẩy phát triển bền vững.

Dịp này, UBND tỉnh Bình Định đã ký kết hợp tác quốc tế với Tổng Công ty Nhà đất Hàn Quốc./.

Lê Phước Ngọc

Xem thêm