An sinh

Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Bình Định năm 2023

Bình Định

Nhiều nhiệm kỳ qua, nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tiến tới khởi nghiệp và tham gia kinh tế tập thể luôn là nội dung trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp tỉnh Bình Định.

Trao Giấy chứng nhận cho các ý tưởng đoạt giải Cuộc thi “Phụ nữ Bình Định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023 (Ảnh: Lê Phước Ngọc/TTXVN)

TTXVN - Ngày 22/9, Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 với chủ đề “Phụ nữ Bình Định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Phát huy tài nguyên bản địa” đã khai mạc. Đây là dịp giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển các sản phẩm nông sản của vùng, miền và nét đặc trưng văn hóa các dân tộc thuộc các huyện miền núi, trung du trong tỉnh.

Tại Ngày hội, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết, nhiều nhiệm kỳ qua, nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tiến tới khởi nghiệp và tham gia kinh tế tập thể luôn là nội dung trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp. Nhiều phong trào như “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi”,“Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... đã trở nên quen thuộc và tạo dấu ấn rõ nét trong các phong trào phát triển kinh tế ở các địa phương trong cả nước.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương mong muốn các cấp Hội, cán bộ, hội viên cần phát huy hơn nữa tinh thần tự lực, tự chủ, tự tin, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả các tri thức và văn hóa bản địa trong sản xuất, kinh doanh. Hội tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối, liên kết, phối hợp với các “nhà” (nhà hoạch định chính sách, nhà băng/ngân hàng, nhà khoa học) với những phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp và các tổ hợp tác, hợp tác xã; duy trì các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh có hiệu quả; nhân rộng các sáng kiến, kinh nghiệm làm kinh tế giỏi của phụ nữ.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP (Ảnh: Lê Phước Ngọc/TTXVN)

Các cấp Hội tạo cơ chế để các nữ doanh nhân gắn kết với phụ nữ khởi nghiệp; biểu dương, nêu gương, tôn vinh các điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, khởi nghiệp thành công, nữ doanh nhân thành đạt… tạo tiền đề để hoạt động khởi nghiệp thực sự trở thành phong trào rộng rãi góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Định thông tin, Ðề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025” do UBND tỉnh ban hành đã tạo thêm sức mạnh, động lực để các cấp hội và hội viên phụ nữ về tinh thần khởi nghiệp. Qua 5 năm thực hiện, các hội viên, phụ nữ và người dân tỏ rõ sự đồng thuận, hưởng ứng cao.Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã xây dựng và thành lập 15 mô hình hợp tác xã, hiện thực hóa 98 ý tưởng khởi nghiệp, đã có 387 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp.

Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 quy tụ 29 gian hàng với 3 khu vực: Khu giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ; các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đã được công nhận từ 3 sao; Sản phẩm của các ý tưởng/dự án khởi nghiệp tham gia từ năm 2018-2023; Khu trưng bày các sản phẩm tái chế và khu vực ẩm thực đến từ 11 huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở, doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ. Đặc biệt, còn có phiên chợ của dự án “Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Định, giai đoạn 2021 - 2030.

Trao Giấy chứng nhận cho các ý tưởng đoạt giải Cuộc thi “Phụ nữ Bình Định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023 (Ảnh: Lê Phước Ngọc/TTXVN)

Dịp này, Ban Tổ chức đã trao Giấy chứng nhận cho 10 ý tưởng (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích) đạt giải Cuộc thi “Phụ nữ Bình Định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023; trao tặng phương tiện sinh kế (trị giá mỗi suất 5 triệu đồng) cho 10 hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhằm tạo điều kiện để các chị có cơ hội phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống... Ngày hội kéo dài đến hết ngày 23/9./.

Lê Phước Ngọc

Xem thêm