An sinh

Lắng nghe, giải đáp tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ Ninh Bình

Ninh Bình

Các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của cán bộ, hội viên phụ nữ được Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo các Sở, ban ngành, địa phương trực tiếp giải đáp, trả lời.

Chị Hoàng Thị Thúy Ngân, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)

TTXVN - Nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của cán bộ, hội viên phụ nữ để kịp thời có giải pháp tháo gỡ, tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ, sáng 22/9, Thường trực Tỉnh ủy Ninh Bình cùng đại diện các sở, ban ngành của tỉnh đã có buổi gặp mặt, đối thoại trực tiếp với 260 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đảm bảo an toàn, an sinh xã hội cho phụ nữ, trẻ em”.

Tại buổi đối thoại, cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh Ninh Bình đã nêu 16 ý kiến, kiến nghị trực tiếp với lãnh đạo tỉnh về các vấn đề liên quan đến đời sống, kinh tế, xã hội như: Bảo đảm tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, nữ đại biểu HĐND các cấp; bố trí nữ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở tại các xã đạt chuẩn xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; kế hoạch bố trí cán bộ cơ sở dôi dư sau khi sắp xếp địa giới hành chính cấp xã; trang bị máy móc thiết bị văn phòng cho các tổ chức cấp xã; công tác phát triển đảng viên nữ; phát triển hội viên danh dự; chính sách cho vay đối với hợp tác xã do phụ nữ quản lý; hỗ trợ phụ nữ phát triển sản phẩm OCOP; tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử; vấn đề an toàn thực phẩm; chính sách hỗ trợ nhà ở cho nữ chủ hộ nghèo; hỗ trợ việc làm cho phụ nữ khuyết tật; vấn đề ngăn chặn xâm hại trẻ em và đảm bảo an toàn cho trẻ em trên không gian mạng…

Trong nhóm vấn đề về công tác cán bộ nữ, công tác Hội, chị Lê Thị Thanh Huệ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Gia Phong, huyện Gia Viễn nhấn mạnh, trong các nhiệm kỳ qua, Tỉnh uỷ Ninh Bình đã quan tâm và có nhiều giải pháp thực hiện tốt các chỉ tiêu về công tác cán bộ nữ. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp uỷ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 tăng hơn so với nhiệm kỳ trước. Chị Lê Thị Thanh Huệ đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Thường trực Tỉnh uỷ tiếp tục có giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ, nữ đại biểu HĐND các cấp.

Chị Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Hòa, huyện Yên Mô chia sẻ, theo điều lệ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, nhiệm kỳ 2022 - 2027 có điểm mới là phát triển hội viên danh dự, tuy nhiên việc phát triển hội viên danh dự tại cơ sở còn rất nhiều lúng túng. Chị Thuý đề nghị lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn trên.

Đối với nhóm vấn đề về công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đảm bảo an toàn, chị Phạm Thị Ninh, Hợp tác xã Chăn nuôi theo hướng hữu cơ Ninh Khang, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư cho biết, hiện nay, một số hợp tác xã muốn vay vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh nhưng không có tài sản chung để thế chấp; vay tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội và các Quỹ của Hội thì mức vay thấp. Vì vậy, chị Ninh đề xuất lãnh đạo tỉnh có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho hợp tác xã trong việc tiếp cận các gói hỗ trợ tín dụng.

Các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của cán bộ, hội viên phụ nữ được Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo các Sở, ban ngành, địa phương trực tiếp giải đáp, trả lời. Bên cạnh các ý kiến được giải đáp tại buổi đối thoại, những ý kiến khác đều được lãnh đạo tỉnh tiếp thu, ghi nhận, xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình Đoàn Minh Huấn phát biểu tại buổi đối thoại. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)

Biểu dương tinh thần dân chủ, cởi mở, thẳng thắn của cán bộ, hội viên phụ nữ tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đề nghị, sau hội nghị đối thoại, các ban của Đảng, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, địa phương và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện nghiêm túc các vấn đề đã trao đổi, cụ thể hóa các kiến nghị phù hợp của cán bộ, hội viên phụ nữ thành cơ chế, chính sách, thống nhất giải quyết kịp thời, triệt để.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với cán bộ, hội viên phụ nữ để kịp thời có những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và công tác quản lý, điều hành của chính quyền, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Các đơn vị phối hợp, tạo điều kiện cho các cấp Hội Phụ nữ thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ đối với hội viên, phụ nữ, đóng góp vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Thùy Dung

Xem thêm