Xã hội

Cá thể Voọc gáy trắng quý hiếm xuất hiện ở Quảng Trị

Quảng Trị

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa, một trong 2 cá thể Voọc gáy trắng có biểu hiện tấn công người dân đang khai thác rừng trồng, khiến một người tên H.V.R bị thương nhẹ ở phần lưng.

TTXVN - Chiều 21/3, Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) cho biết đã nhận được tin báo về việc xuất hiện 2 cá thể Voọc gáy trắng tại địa bàn xã Hướng Phùng.

Trong sáng 21/3, người dân phát hiện 2 cá thể Voọc gáy trắng tại thôn Cợp và khu vực trạm A Rồng (xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa). Khu vực phát hiện 2 cá thể Voọc gáy trắng gần rừng tự nhiên thôn Cợp (xã Hướng Phùng) và khu vực rừng trồng sát khu vực rừng tự nhiên do người dân ở thôn Chênh Vênh, thôn Xa Ry (xã Hướng Phùng) quản lý và bảo vệ.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa, một trong 2 cá thể Voọc gáy trắng có biểu hiện tấn công người dân đang khai thác rừng trồng, khiến một người tên H.V.R bị thương nhẹ ở phần lưng. Nhận được thông tin, Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa đã báo cáo UBND huyện, xin ý kiến để triển khai các biện pháp bảo vệ 2 cá thể Voọc gáy trắng và đảm bảo an toàn cho người dân.

Được biết, loài Voọc gáy trắng còn gọi là Voọc Hà Tĩnh (tên khoa học Trachypithecus hatinhensis) sống ở vùng núi đá vôi các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và hai tỉnh giáp biên giới Lào là Khammouane và Savannakhet. Tại Quảng Trị, loài này được ghi nhận tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.

Trước đó, tháng 6/2020, tại địa bàn xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa) xuất hiện nhiều cá thể Voọc gáy trắng, khi thấy người đi đường điều khiển xe môtô, các cá thể Voọc thường rượt đuổi, tấn công. Vì vậy, cơ quan chức năng đã làm lưới chắn cao 2,5m, dài hơn 800m dọc đường giao thông liên thôn Cha Lỳ và Sê Pu, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây để ngăn đàn Voọc ra đường, nhưng không ngăn được. Sau đó, đàn Voọc tấn công, gây thương tích trên 20 người dân địa phương./.

Nguyên Linh

Tin liên quan

Xem thêm