An sinh

Cải thiện bữa ăn ca - Tạo gắn kết người lao động với doanh nghiệp

Vĩnh Phúc

Theo thống kê, hiện Vĩnh Phúc có 451 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp, tạo việc làm cho hơn 125.000 lao động. Ngoài một số doanh nghiệp phát tiền ăn, phần lớn các doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho công nhân đảm bảo chất lượng.

Công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yingtong Electronic Technology, Khu Công nghiệp Bình Xuyên 2, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc nhận khẩu phần ăn trưa. (Ảnh: TTXVN phát)

(TTXVN) - Xác định chất lượng bữa ăn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe của người lao động, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã quan tâm, cải thiện bữa ăn ca cho người lao động. Từ đó, giúp người lao động đủ sức khỏe, tinh thần để làm việc; đồng thời tạo sự tin cậy, gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp.

Là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Trung Quốc, chuyên sản xuất tai nghe thành phẩm và bán thành phẩm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yingtong Electronic Technology, Khu Công nghiệp Bình Xuyên 2, huyện Bình Xuyên luôn chú trọng, chăm lo sức khỏe cho người lao động, thể hiện rõ nhất ở việc đầu tư xây dựng nhà ăn, khu vực bếp nấu rộng rãi, sạch sẽ. Các vật dụng chứa thức ăn luôn được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, có tủ đựng.

Công ty tổ chức bếp ăn tập thể cho 330 lao động với mức 25.000 đồng/người/ngày. Doanh nghiệp thận trọng trong việc chọn đơn vị cung cấp thực phẩm đầu vào, lên thực đơn theo tuần để công ty xem xét, lấy ý kiến công nhân. Các thực phẩm được cung cấp phải bảo đảm tươi, mới, an toàn, truy xuất được nguồn gốc. Sau mỗi bữa ăn, Công ty đều thực hiện nghiêm túc việc lưu mẫu thực phẩm. Ông Chen Zhi Hong, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, xác định mục tiêu hướng đến là xây dựng doanh nghiệp hạnh phúc, trong đó coi người lao động là trọng tâm nên Công ty xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, người lao động coi đây như ngôi nhà của mình.

Chị Nguyễn Thị Dương (công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yingtong Electronic Technology) chia sẻ, bữa ăn ca của Công ty rất ngon, thực đơn được thay đổi thường xuyên, phong phú. Lúc tăng ca, Công ty bố trí nước uống giải khát giữa giờ cho người lao động. Với suất ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, sức khỏe của chị được bảo đảm, làm việc hiệu quả cao hơn và gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp.

Theo thống kê, hiện Vĩnh Phúc có 451 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp, tạo việc làm cho hơn 125.000 lao động. Ngoài một số doanh nghiệp phát tiền ăn, phần lớn các doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho công nhân đảm bảo chất lượng.

Khu vực bếp nấu rộng rãi, sạch sẽ của Công ty Trách nhiện hữu hạn Yingtong Electronic Technology, Khu Công nghiệp Bình Xuyên 2. (Ảnh: TTXVN phát)

Ông Lê Văn Trí, Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho hay, thực hiện Tháng Công nhân và Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam, trong đó có việc giám sát thực hiện chất lượng bữa ăn ca cho người lao động tại doanh nghiệp.

Qua khảo sát, các doanh nghiệp thực hiện bữa ăn ca từ 20.000-25.000 đồng/người/bữa, có đơn vị mức ăn từ 30.000 - 35.000 đồng, một số đơn vị thuộc ngành may mặc có chất lượng bữa ăn thấp khoảng trên 15.000 đồng/người/bữa. Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã đề nghị các Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với doanh nghiệp nâng cao chất lượng bữa ăn; đồng thời, thường xuyên giám sát để đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, các cấp Công đoàn đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Các cấp Công đoàn tăng cường tổ chức, giám sát, thanh tra, kiểm tra công tác chăm lo sức khỏe, bữa ăn giữa ca, an toàn vệ sinh lao động, việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người lao động; thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể…, tạo động lực giúp người lao động yên tâm làm việc. Vĩnh Phúc ưu tiên đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa thể thao, công trình phục vụ người lao động. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí dành cho người lao động thường xuyên được tổ chức đa dạng, sôi nổi.

Để đảm bảo quyền lợi, phúc lợi tốt hơn cho người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án "Nâng cao đời sống công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2026"; ký kết chương trình phối hợp và thỏa thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và người lao động...

Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các hoạt động "Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân", "Cảm ơn người lao động"; phối hợp tổ chức "Ngày hội Văn hóa thể thao công nhân", "Ngày hội chăm sóc sức khỏe"; phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 500 công nhân lao động; tổ chức các "Gian hàng 0 đồng" trao tặng 500 suất quà cho người lao động.../.

PV

Xem thêm