An sinh

Hà Nam hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù tìm việc làm, ổn định cuộc sống

Hà Nam

Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho hơn 100 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Công an huyện Kim Bảng tặng quà cho người chấp hành xong án phạt tù có hoàn cảnh khó khăn 9Ảnh: Nguyễn Chinh/TTXVN0

TTXVN -Ngày 20/5, tại xã Ngọc Sơn (huyện Kim Bảng), Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch tư vấn, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Tại phiên giao dịch, hơn 100 người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn huyện Kim Bảng đã được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm miễn phí.

Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động thuộc các lĩnh vực may mặc, dịch vụ bảo vệ, sản xuất linh kiện điện tử… đã trực tiếp phỏng vấn với các tiêu chí phù hợp khả năng, trình độ, chuyên môn và điều kiện của người chấp hành xong án phạt tù, mức lương từ 4,5 - 15 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Nam cho biết, đây là phiên giao dịch tư vấn, giới thiệu việc làm thứ ba cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp tư vấn, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù (Ảnh: Nguyễn Chinh/TTXVN)

Trong phiên giao dịch, giới thiệu việc đã có 17 doanh nghiệp tiếp nhận 75 người. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Nam căn cứ năng lực, trình độ và nguyện vọng của từng người để giới thiệu vào phỏng vấn tại những công ty, doanh nghiệp phù hợp. Khi người lao động phỏng vấn ở một công ty mà thấy chưa phù hợp sẽ được giới thiệu đến công ty khác để phỏng vấn.

Đại tá Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý tạm giữ, tạm giam và Thi hành án hình sự tại cộng đồng (Bộ Công an) cho biết: Trong những năm qua, công tác tái hòa nhập cộng đồng đã có nhiều chuyển biến quan trọng, tích cực; nhiều địa phương với tinh thần chủ động, sáng tạo đã tổ chức nhiều hình thức đa dạng, phong phú trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi nói chung và người chấp hành xong án phạt tù nói riêng.

Một trong những điển hình là tỉnh Hà Nam với cách làm rất hay, sáng tạo, đó là phối hợp tổ chức các phiên giao dịch, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, góp phần làm giảm nguyên nhân, điều kiện tái phạm, vi phạm pháp luật của người chấp hành xong án phạt tù; đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn, tạo môi trường cho hoạt động của các doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Đại tá Nguyễn Văn Long đề nghị Công an tỉnh Hà Nam tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, tổ chức có hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Trong đó, tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ngay từ khi họ mới ra khỏi cơ sở giam giữ, trở về cộng đồng dân cư; thống nhất về cơ chế phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin giữa Công an tỉnh với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung tâm dịch vụ việc làm nhằm tạo sự kết nối liên tục, kịp thời giữa nhu cầu tìm kiếm việc làm của người chấp hành xong án phạt tù với nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Hà Nam cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi; quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện cho lực lượng Công an các cấp thực hiện ngày càng tốt hơn công tác tái hòa nhập cộng đồng. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng chung tay giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù có việc làm, ổn định cuộc sống./.

Nguyễn Chinh

Xem thêm