An sinh

Truyền thông sức khoẻ sinh sản cho thanh niên

Chương trình truyền thông sức khoẻ sinh sản cho sinh viên, đoàn viên, thanh niên với chủ đề “Hành trình SV - OK” năm 2023 là hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục tới đoàn viên, thanh niên và các bạn trẻ về sức khoẻ sinh sản, phòng chống nạo phá thai, ngăn ngừa căn bệnh HIV/AIDS.

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình Lê Thanh Tuân trao đổi với thanh niên về kiến thức sức khỏe sinh sản  (Ảnh: Võ Dung/TTXVN)

TTXVN - Sáng 20/5, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh Tạp chí Thanh niên phối hợp với Tổ chức DKT tại Việt Nam và Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã tổ chức chương trình truyền thông sức khoẻ sinh sản cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên với chủ đề “Hành trình SV - OK” năm 2023.

Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 500 đoàn viên, thanh niên, sinh viên trên địa bàn.

Theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có gần 300.000 ca nạo hút thai, chủ yếu ở độ tuổi 15-19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên. Đáng chú ý, tỷ lệ phá thai trên 12 tuần tuổi chiếm tới gần 80%. Trong khi đó, theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, 20 -30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60 -70% là sinh viên, học sinh.

Công tác tuyền truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, nhận thức và trách nhiệm của thanh niên về sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS, nạo phá thai cần có kế hoạch hành động cụ thể với sự chung tay của nhiều ban ngành, tổ chức xã hội bởi thách thức lớn nhất trong việc hạn chế tình trạng này là nhận thức, quan niệm của cộng đồng.

Tiểu phẩm "Thị Mầu ngày nay“ đến từ đơn vị Thành Đoàn Đồng Hới tham gia tuyên truyền về sức khỏe sinh sản trong sinh viên (Ảnh: Võ Dung/TTXVN)

Chương trình truyền thông sức khoẻ sinh sản cho sinh viên, đoàn viên, thanh niên với chủ đề “Hành trình SV - OK” năm 2023 là hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục tới đoàn viên, thanh niên và các bạn trẻ về sức khoẻ sinh sản, phòng chống nạo phá thai, ngăn ngừa căn bệnh HIV/AIDS.

Ban Tổ chức mong muốn đồng hành cùng các bạn trẻ phát huy tính chủ động, sáng tạo và thực hiện cam kết sống có trách nhiệm với chính sức khoẻ của bản thân mình và mọi người xung quanh. Đây cũng là một trong những chương trình ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI.

Tại chương trình, ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên, Trưởng Ban Tổ chức chương trình cho biết: Tạp chí đã tổ chức nhiều hoạt động có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Tiếp nối những thành công đó, năm nay, Tạp chí Thanh niên phối hợp với Tổ chức DKT tại Việt Nam, Tỉnh Đoàn Quảng Bình tổ chức chương trình truyền thông sức khỏe sinh sản cho sinh viên với chuỗi các hoạt động phong phú; tuyên truyền lối sống lành mạnh, tạo sự chuyển biến tích cực trong sinh viên, đoàn viên, thanh niên; tăng cường nhận thức về tình dục an toàn. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ nạo phá thai và các bệnh lây truyền về tình dục gây ảnh hưởng cho sức khoẻ.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - đại diện Ban Dự án, Tổ chức DKT tại Việt Nam chia sẻ, DKT International là tổ chức phi chính phủ, có mặt tại Việt Nam trong suốt 30 năm qua, đã, đang có những hoạt động hỗ trợ hết sức ý nghĩa đối với công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản, đặc biệt là hoạt động nhằm giảm tỷ lệ phá thai lứa tuổi vị thành niên, thanh niên tại Việt Nam. Tổ chức DKT International tại Việt Nam đã tổ chức, đồng hành với các hoạt động tương tự tại một số tỉnh, thành phố lớn trên cả nước như Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long, Sơn La, Nghệ An, Hà Nội…

“Trở lại Quảng Bình lần này, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục sứ mệnh của DKT International, được đồng hành cùng các bạn sinh viên trong việc nâng cao nhận thức về sức khoẻ sinh sản, cung cấp các giải pháp phòng, tránh thai và các bệnh lây qua đường tình dục. Từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của các bạn, đúng như thông điệp của chương trình “SV - OK” do Ban tổ chức để ra” – bà Nguyễn Thị Kim Oanh thông tin thêm.

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích đã được thực hiện. Cụ thể, Ban Tổ chức đã tặng 500 chiếc áo cho sinh viên tham dự chương trình; tặng bao cao su, thuốc tránh thai tới các đoàn viên, thanh niên, sinh viên, người dân và khách du lịch; tuần hành đạp xe tuyên truyền hoạt động chương trình; cùng các chuyên gia trao đổi về sức khoẻ sinh sản nhằm trang bị những kiến thức về phòng, chống nạo phá thai, sử dụng bao cao su đúng cách, an toàn.

Tại chương trình, Hội thi sân khấu hóa tuyên truyền về sức khỏe sinh sản trong đoàn viên, thanh niên, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng đã được tổ chức với sự tham gia của 4 đội thi đến từ Thành đoàn Đồng Hới, Đoàn khối các Cơ quan tỉnh Quảng Bình, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Trường học Quảng Bình.

Dịp này, Ban Tổ chức đã trao tặng thẻ thư viện điện tử, các suất học bổng và nhiều phần quà ý nghĩa cho đoàn viên, thanh niên Quảng Bình./.

Võ Dung

Xem thêm