An sinh

Hỗ trợ người lao động vay vốn lãi suất ưu đãi để phòng, chống "tín dụng đen"

TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Liên đạo Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành rất ủng hộ gói vay 20.000 tỷ đồng để nâng cao đời sống của đoàn viên, người lao động, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi "tín dụng đen".

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

TTXVN - Sáng 17/5, Hội nghị - Tập huấn đánh giá kết quả, thực hiện các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tín dụng đen trong công nhân lao động đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là dịp để các chuyên gia tài chính, lãnh đạo Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố phía Nam trao đổi, thảo luận về các sản phẩm, dịch vụ tài chính ưu đãi cho đoàn viên, người lao động.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh trị giá 20.000 tỷ với lãi suất chỉ bằng 50% so với vay thông thường là chương trình hợp tác giũa Tổng Liên đoàn Lao động với Công ty Tài chính Trách nhiệm hữu hạn HD Saison (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - HDBank) và Công ty Tài chính Trách nhiệm hữu hạn Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng nhà nước Việt Nam, nhằm hỗ trợ đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận gói vay ưu đãi với lãi suất thấp.

Ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Việc triển khai có hiệu quả chương trình này không chỉ đáp ứng nhu cầu vay tín dụng tiêu dùng trong công nhân mà còn góp phần ngăn chặn, đẩy lùi "tín dụng đen". Do vậy, trên cơ sở thỏa thuận khung của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với hai công ty tài chính là phù hợp pháp luật để Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố căn cứ thực hiện thỏa thuận, đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp tác và cụ thể hóa phù hợp với điều kiện của từng địa phương. "Những vướng mắc phát sinh từ thực tế có thể báo cáo về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để tìm cách giải quyết; những đơn vị đã ký kết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện một cách thực chất nhằm mang lại lợi ích sớm nhất và tốt nhất cho đoàn viên, người lao động”, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh đề nghị.

Đối với 2 công ty tài chính HD Saison và FE Credit, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh cũng đề nghị chủ động hợp tác với Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố cũng như các cấp Công đoàn; tăng cường trách nhiệm, tạo sự thống nhất trong hành động để giúp cho đoàn viên, người lao động được thụ hưởng tốt nhất gói vay trên. Đặc biệt, 2 công ty tài chính cần rà soát, tạo điều kiện cho công nhân, người lao động tiếp cận gói vay với lãi suất thất nhất; chủ động phối hợp cung cấp thông tin hàng tháng/quý cho tổ chức Công đoàn; thực hiện tốt chính sách ưu đãi; nâng cao uy tín thương hiệu nhằm đảm bảo tính bền vững lâu dài, đạt hiệu quả cao.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Dưới góc độ công ty tài chính, ông Nguyễn Đình Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty HD Saison cho biết, người lao động thông qua tổ chức Công đoàn giới thiệu để vay thì sẽ được hưởng lãi suất từ 15% - 25% và đây là mức lãi suất thấp nhất trên thị trường cho vay tín chấp. Nếu tiếp cận được với gói vay ưu đãi này thì đoàn viên, người lao động được hưởng lợi rất nhiều và sẽ không phải chịu những hệ lụy từ tín dụng đen. "Do vậy, vai trò kết nối của Công đoàn cơ sở là rất quan trọng để chúng tôi có cơ sở, căn cứ để làm mà tổ chức Công đoàn lúc này không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào với rủi ro của khoản vay. Tuy nhiên, nhiều Công đoàn cơ sở hiện nay còn e ngại trách nhiệm khi giới thiệu gói vay cho đoàn viên, người lao động trong khi nhu cầu vay trong đoàn viên, người lao động là vô cùng lớn”, ông Nguyễn Đình Đức chia sẻ.

Tại hội nghị, lãnh đạo Liên đạo Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành rất ủng hộ gói vay 20.000 tỷ đồng để nâng cao đời sống của đoàn viên, người lao động, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi "tín dụng đen". Tuy nhiên, nhiều đại biểu vẫn băn khoăn về lãi suất vay không thấp hơn nhiều so với các công ty tài chính, ngân hàng khác; thủ tục vay chưa thật sự nhanh gọn; đặc biệt, những tác động xấu từ việc các app cho vay tài chính trước đây khiến cán bộ Công đoàn và cả người lao động đều thận trọng trong quá trình vay để bảo đảm quyền lợi của đoàn viên.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sau gần một năm triển khai gói tín dụng 20.000 tỷ đến nay đã có gần 320.000 đoàn viên, người lao động ở gần 2.600 đơn vị, doanh nghiệp vay hơn 5.300 tỷ đồng (đạt 26,72% gói vay). Bình quân mỗi đoàn viên, người lao động sử dụng sản phẩm, dịch vụ với giá trị 16,75 triệu đồng./.


Thanh Vũ

Xem thêm