An sinh

Tạo môi trường sống an toàn, loại bỏ nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ

Cao Bằng

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường phối hợp với các nhà trường, gia đình, đoàn thể và chính quyền các địa phương để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ hè.

Trẻ em tụ tập bơi lội để giải nhiệt trên một đoạn sông Bằng Giang (thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng). (Ảnh: Chu Hiệu/TTXVN)

TTXVN - Cao Bằng là địa phương có nhiều sông, suối, hồ nước sâu nên thường xảy ra những vụ đuối nước thương tâm. Trước thực trạng đó, địa phương đang tăng cường các giải pháp phòng, chống đuối nước, đặc biệt là đối với trẻ em.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng, từ năm 2020 - 2022, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ đuối nước, làm 16 trẻ dưới 15 tuổi tử vong. Từ ngày 1/4 - 23/5/2023, địa phương ghi nhận 5 trẻ tử vong do tai nạn đuối nước.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hà Quảng Nông Thị Yến cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước, trong đó có môi trường sống không an toàn. Một số địa bàn có ao, hồ, sông, suối nguy hiểm nhưng không có rào chắn, biển cảnh báo. Bên cạnh đó, kỹ năng phòng, chống đuối nước của phụ huynh cũng như học sinh còn hạn chế. Việc quản lý, giám sát, chăm sóc trẻ tại các xã vùng sâu, vùng kinh tế khó khăn chưa được thực sự lưu tâm...

Để công tác phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em hiệu quả, các ngành chức năng tỉnh Cao Bằng đã chủ động đưa ra các giải pháp đồng bộ, tích cực; trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức để học sinh biết và tuân thủ quy định về phòng, chống đuối nước, nhất là nhận biết các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Các tổ chức, đoàn thể đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, trong đó có việc tổ chức các lớp dạy kỹ năng bơi cho trẻ em.

Thượng úy Vi Thanh Bình, Phó Trưởng Công an xã Hồng Nam (huyện Hòa An) cho biết, hàng năm Công an xã thường tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh vào dịp hè. Năm 2022, đơn vị đã tổ chức lớp học "Công an xã" dành cho 45 trẻ từ 10-14 tuổi nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống đuối nước, giúp các em nâng cao nhận thức, ý thức về phòng, chống tai nạn đuối nước; hướng dẫn kỹ năng bơi cơ bản và các bước sơ cứu nạn nhân bị đuối nước...

Bà Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng cho biết, để tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ trong dịp hè, ngay từ đầu năm, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, đặc biệt là tai nạn do đuối nước. Đồng thời, lồng ghép các nội dung chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong hoạt động hè của thanh, thiếu niên; cải tạo môi trường sống an toàn, loại bỏ nguy cơ gây tai nạn thương tích trẻ em trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Sở mong muốn các địa phương tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng phát động phong trào học bơi, dạy kỹ năng an toàn cho học sinh; tăng cường phối hợp với các nhà trường, gia đình, đoàn thể và chính quyền các địa phương để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ hè. Các bậc phụ huynh cần chú ý nhắc nhở và giám sát, hướng dẫn con em vui chơi, sinh hoạt ở những địa điểm an toàn, phù hợp.../.

Chu Hiệu

Xem thêm