Giáo dục

Ngăn ngừa nguy cơ tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em

Hà Tĩnh

Hà Tĩnh đang tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tai nạn ở trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước. Các địa phương của tỉnh đang mở rộng việc dạy bơi, trang bị kỹ năng cứu đuối cho trẻ em.

TTXVN - Để ngăn ngừa nguy cơ tai nạn thương tích, đuối nước, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của trẻ em, nhất là chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè, Ủy ban tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ trách nhiệm của các cấp, ngành, người đứng đầu chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; chỉ đạo làm rõ, truy cứu trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với các vụ việc tai nạn thương tích, đặc biệt các trường hợp có trẻ em tử vong do đuối nước.

Các cơ quan, đơn vị tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, nhà trường, các tổ chức và cộng đồng về phòng, chống tai nạn thương tích; đặc biệt là phòng, chống đuối nước trẻ em.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh cho biết, các địa phương đang tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tai nạn ở trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước. Các hoạt động được đẩy mạnh, tại các địa phương như Hương Khê, Hương Sơn, Thạch Hà, Đức Thọ... mở rộng việc dạy bơi, trang bị kỹ năng cứu đuối. Tại các khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao, biển cảnh báo phòng đuối nước được cắm ở vị trí dễ quan sát.

Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Tĩnh cũng phối hợp với các địa phương, phòng giáo dục huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt trong dịp nghỉ hè để hạn chế, giảm thiểu tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; triển khai các mô hình phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em.

Địa phương huy động các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội, các tổ liên gia tự quản trong địa bàn dân cư tận dụng cơ sở vật chất, địa điểm hiện có như: nhà văn hóa, trường học, sân thể thao… tạo điều kiện cho trẻ em sinh hoạt hè trên địa bàn, giúp trẻ có môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Theo thống kê năm 2022, địa bàn tỉnh xảy ra 12 vụ đuối nước làm 18 trẻ em bị tử vong thương tâm. Từ đầu năm đến nay, Hà Tĩnh xảy ra 9 vụ đuối nước làm 13 người tử vong, chủ yếu là trẻ em./.

Tường Vũ

Tin liên quan

Xem thêm