Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồn tại các bảng quảng cáo sai quy định. Do đó cần thường xuyên kiểm tra và xử lý nhiều doanh nghiệp có hành vi sai phạm.
Thời gian qua tại Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan quản lý Nhà nước về quảng cáo thường xuyên kiểm tra và xử lý nhiều doanh nghiệp có hành vi sai phạm về hoạt động quảng cáo ngoài trời; đồng thời đề nghị Ủy ban nhân dân các địa phương trên địa bàn xử lý nghiêm những sai phạm về xây dựng biển, bảng quảng cáo. Đây là thông tin được Sở Văn hóa và Thể thao cung cấp tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn do Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố tổ chức chiều 6/6.
Theo kết quả tổng hợp báo cáo của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, hiện nay trên địa bàn Thành phố có 664 vị trí bảng quảng cáo sai quy định. Trong đó có 86 vị trí bảng quảng cáo đã được kiểm tra, xử lý, tháo dỡ, cam kết tháo dỡ, khắc phục; 152 vị trí bảng quảng cáo đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính; 426 vị trí bảng quảng cáo chưa tháo dỡ, đang chờ phê duyệt quy hoạch.
Những công trình bảng quảng cáo không đúng quy định thuộc các trường hợp như: bảng quảng cáo ốp tường, ốp vào mặt tiền nhà sai quy định về kích thước, yêu cầu kỹ thuật; thực hiện không đúng với thông báo sản phẩm quảng cáo... Đặc biệt, nhiều trường hợp trụ pano quảng cáo được xây dựng, lắp đặt mới theo hình thức phục vụ cổ động chính trị, tuyên truyền an toàn giao thông nhưng chuyển sang thực hiện quảng cáo thương mại.
Theo Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồn tại các bảng quảng cáo sai quy định như: chưa ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn; một số doanh nghiệp chưa tuân thủ các quy định của pháp luật. Các sở, ngành, địa phương chưa xử lý kiên quyết, triệt để đối với các bảng quảng cáo trên địa bàn quản lý và trong chức năng, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, các quy định pháp luật về quảng cáo còn nhiều bất cập, chồng chéo, không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội và tình hình thực tế ở một đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh.
Trước thực tế trên, Sở Văn hóa và Thể thao đã gửi 22 văn bản đến Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức đề nghị xây dựng kế hoạch thực hiện rà soát, kiểm tra, xử lý những bảng quảng cáo không đúng quy định; rà soát các màn hình điện tử trên địa bàn quản lý. Sở đã thành lập đoàn chuyên ngành thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, viết đặt biển hiệu trên địa bàn Thành phố. Từ đầu năm 2024 đến nay, Thanh tra Sở đã kiểm tra 49 cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, viết đặt biển hiệu trên địa bàn; ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 450 triệu đồng; buộc tháo dỡ 16 bảng quảng cáo vi phạm.
Năm 2023, thành phố Thủ Đức và các quận, huyện đã xử lý hơn 392 vụ vi phạm với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng. Các nội dung vi phạm chủ yếu như: không thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, băng rôn; không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn; quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”; ghi không đúng hoặc ghi không đầy đủ tên gọi bằng tiếng Việt trên biển hiệu…/.