Xã hội

Đẩy nhanh khắc phục vi phạm dồn điển đổi thửa tại Phú Sơn – Ba Vì (Hà Nội)

Hà Nội

UBND xã kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích đất (thừa, thiếu) của các hộ dân, mời đơn vị tư vấn thực hiện đo đạc lại.

Đồng ruộng bỏ hoang hóa sau dồn điền do không có nước tưới và diện tích đất của người dân bị mất đi. 
Ảnh: Văn Cảnh - TTXVN

UBND huyện Ba Vì đã có Kết luận Thanh tra số 200/KL-UBND, ngày 14/3/2024 kết luận nội dung đơn thư của công dân đối với công tác dồn điền đổi thửa tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì giai đoạn năm 2019.

Trao đổi với phóng viên TTXVN , ông Trần Quang Khuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết: Sau khi xem xét các đơn thư khiếu nại của nhân dân, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và đã có kết luận nêu ra một số vi phạm trong dồn điền đổi thửa tại xã Phú Sơn.

Để khẩn trương khắc phục các thiếu sót, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đã có buổi làm việc trực tiếp với UBND xã Phú Sơn, các ban, ngành của huyện và đối thoại với người dân, đã có ý kiến chỉ đạo đẩy nhanh xử lý dứt điểm những tồn tại nêu tại Kết luận thanh tra.

Đối với Kết luận số 200/KL-UBND nêu trên của UBND huyện Ba Vì về một số vi phạm trong dồn điền đổi thửa của xã Phú Sơn, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đề nghị Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết triển khai đến chi bộ về công tác dồn điền đổi thửa thôn Cao Lĩnh; Thành lập Ban chỉ đạo về công tác dồn điền đổi thửa thôn Cao Lĩnh do Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban.

UBND huyện Ba Vì cũng yêu cầu UBND xã Phú Sơn thành lập tổ công tác thực hiện giải quyết các nội dung về dồn điền do Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng, thành lập tổ giúp việc rà soát các nội dung về dồn điền.

Đồng ruộng bỏ hoang hóa sau dồn điền do không có nước tưới và diện tích đất của người dân bị mất đi. 
Ảnh: Lê Phú/TTXVN

Ban chỉ đạo, Tổ công tác, Tổ giúp việc xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công cụ thể nhiệm vụ đối với các thành viên. UBND xã thực hiện kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích đất (thừa, thiếu) của các hộ dân, mời đơn vị tư vấn thực hiện đo đạc, kiểm tra lại toàn bộ diện tích dồn điền tại thôn Cao Lĩnh, dự kiến phương án điều chỉnh, có báo cáo xin ý kiến góp ý, hướng dẫn của các phòng, ban chuyên môn của huyện. Thời gian thực hiện xong việc xây dựng phương án để trình huyện phê duyệt trong tháng 6/2024.

UBND huyện cũng yêu cầu xã lập dự toán kinh phí thuê đơn vị tư vấn đo đạc phục vụ công tác dồn điền, đổi thửa thôn Cao Lĩnh, báo cáo UBND huyện qua phòng Tài chính - Kế hoạch để xem xét, giải quyết.

Đồng thời, xã tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại, tiếp dân tại cơ sở; thường xuyên nắm bắt tình hình thông tin trong nhân dân; kịp thời giải quyết những vướng mắc, tránh gây bức xúc cho nhân dân.

UBND huyện Ba Vì giao phòng Kinh tế hướng dẫn UBND xã Phú Sơn xây dựng lại phương án dồn điền đổi thửa tại thôn Cao Lĩnh đảm bảo theo quy định; hướng dẫn các nội dung khác thuộc thẩm quyền được giao. Giao phòng Tài chính - Kế hoạch hướng dẫn, tổng hợp các đề xuất của UBND xã Phú Sơn về kinh phí thuê đơn vị tư vấn đo đạc phục vụ công tác dồn điền đổi thửa tại thôn Cao Lĩnh, báo cáo UBND huyện xem xét quyết định.

Qua trao đổi với phóng viên TTXVN, nhiều người dân đồng tình việc huyện Ba Vì và xã Phú Sơn quan tâm đẩy nhanh thực hiện rà soát lại toàn bộ số diện tích của các thửa đất đã dồn điền đổi thửa tại thôn Cao Lĩnh, để làm rõ diện tích thừa hoặc thiếu của người dân, từ đó phân bổ lại theo đúng các quy định hiện hành.

Mặc dù là xã nông thôn mới nhưng Phú Sơn chưa có bê tông hóa giao thông, kênh mương nội đồng.
 Ảnh: Lê Phú/TTXVN

Ông Phùng Tiến Trung, thôn Cao Lĩnh – một người dân bị thiếu đất sau dồn điền đổi thửa bộc bạch, sự thiếu sót trong việc dồn điền đổi thửa là do Ban dồn điền đổi thửa của thôn Cao Lĩnh làm việc quan liêu, thiếu công tâm, khách quan và công bằng. Sở dĩ lúc dồn điền đổi thửa, mặc dù người dân biết sai nhưng vẫn nhận ruộng đất dẫn tới nhiều năm qua khiếu kiện và khúc mắc không được giải quyết. Vì vậy, quan trọng nhất là tìm cách khắc phục, để người dân ổn định cuộc sống và hy vọng lần này được làm nhanh chóng, công tâm, khách quan, có sự giám sát chặt chẽ của người dân.

Ông Phùng Nghĩa Thân, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết, để xảy ra sai sót trong dồn điền đổi thửa trên địa bàn là việc đáng tiếc. Đảng ủy, UBND xã cũng đã có kiểm điểm rút kinh nghiệm. UBND xã đang tập trung đẩy nhanh để rà soát, phân chia lại một cách chính xác nhất để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Theo bà Nguyễn Thị Thảo Trang, Phó Chánh Thanh tra huyện Ba Vì, thực hiện nhiều văn bản chỉ đạo của huyện, Thanh tra huyện đang đẩy nhanh việc triển khai, giám sát quá trình thực hiện, để việc khắc phục lần này hạn chế các thiếu sót đáng tiếc.

Bên cạnh nội dung dồn điền đổi thửa, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cũng chỉ đạo quyết tâm thực hiện nhiều vụ việc liên quan khác trên địa bàn xã Phú Sơn, đặc biệt là tại các nơi dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng cuộc sống nhân dân.

Đối với đề nghị của một số hộ dân tại dự án Nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng, UBND huyện giao Trung tâm phát triển quỹ đất huyện khẩn trương trình phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án cho các hộ dân có đất nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án và hỗ trợ các thiệt hại của nhân dân do Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và du lịch Bình Minh đã tự ý đổ đất vào phần diện tích đất của các hộ dân chưa được thu hồi của dự án.

Trung tâm phát triển quỹ đất huyện phối hợp với UBND xã Phú Sơn làm việc với các hộ dân, kiểm tra, rà soát tính toán mức thiệt hại của các hộ dân; đồng thời làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và du lịch Bình Minh yêu cầu hỗ trợ đối với diện tích đất do Công ty tự ý đổ đất khi chưa có quyết định thu hồi đất của các hộ dân.

UBND huyện giao UBND xã Phú Sơn kiểm tra, rà soát đối với các hộ dân bị ảnh hưởng do việc đổ đất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và du lịch Bình Minh. Lập hồ sơ vi phạm đối với Công ty về hành vi tự ý đổ đất vào diện tích chưa được bàn giao thực hiện dự án.

Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND xã Phú Sơn thiết lập hồ sơ vi phạm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và du lịch Bình Minh về hành vi tự ý đổ đất vào diện tích chưa được bàn giao thực hiện dự án.

Ngoài ra, đối với đề nghị của người dân về lắp đường nước sạch (khu Phú Mỹ C2, khu Nông Trường), UBND huyện Ba Vì giao phòng Quản lý Đô thị huyện chủ trì, phối hợp với UBND xã Phú Sơn tổ chức làm việc với Liên danh Công ty Cổ phần Ao Vua và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì (Nhà đầu tư) để thống nhất việc khảo sát, lên phương án, hỗ trợ tối đa (nếu có) về kinh phí nhân công trong quá trình lắp đặt đường ống nước sạch cho nhân dân trên địa bàn xã. Sau khi nhà đầu tư khảo sát và lập chi phí, phối hợp với UBND xã Phú Sơn, cùng nhà đầu tư tổng hợp chi phí vật tư lắp đặt, mức hỗ trợ của Nhà đầu tư (nếu có), chi phí các hộ dân phải nộp để lắp đặt đường ống nước sạch đến từng hộ dân và thông báo đến các hộ dân được biết, thống nhất triển khai thực hiện./.

Nguyễn Văn Cảnh

Xem thêm