Xã hội

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè lan tỏa các giá trị tốt đẹp

Vĩnh Long

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tại Vĩnh Long đã phát triển mạnh mẽ, khẳng định giá trị, vai trò của tuổi trẻ trong việc chung tay phối hợp cùng các cấp, ngành tham gia thực hiện các công trình, mang hiệu quả thiết thực đến cộng đồng, xã hội.

Khen thưởng các tập thể có nhiều đóng góp trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024.
 Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Ngày 15/10, Tỉnh đoàn Vĩnh Long tổ chức Hội nghị tổng kết 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè giai đoạn 2000-2024, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 và Tuyên dương câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện tỉnh Vĩnh Long năm 2024.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Trần Công Khánh nhấn mạnh, qua 25 năm, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tại tỉnh đã phát triển mạnh mẽ, khẳng định giá trị, vai trò của tuổi trẻ trong việc chung tay phối hợp cùng các cấp, ngành tham gia thực hiện đa dạng nhiều công trình phần việc thanh niên ý nghĩa, mang hiệu quả thiết thực đến cộng đồng, xã hội.

Các công trình, phần việc trong Chiến dịch không chỉ tạo được những dấu ấn tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội, mà còn tạo điều kiện để mỗi đoàn viên, thanh niên trưởng thành hơn trong việc tiếp cận thực tế cơ sở, bổ sung những kiến thức xã hội, kỹ năng sống vào việc học tập ở nhà trường, công tác tại cơ quan.

Bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Long Trần Công Khánh phát biểu tại chương trình. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Ông Trần Công Khánh đề nghị, trong thời gian tới, tổ chức Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh cần tiếp tục phát huy và thường xuyên triển khai, phát động phong trào Thanh niên tình nguyện, động viên tinh thần tình nguyện trong mỗi thanh niên, xem hoạt động tình nguyện không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội, điều kiện để tuổi trẻ được cống hiến tài năng, sức trẻ của mình cho quê hương, đất nước.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè tỉnh Vĩnh Long xuất phát từ "Chiến dịch Mùa hè học sinh - sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” do Ban Thường vụ Trung ương Đoàn phát động từ năm 2000.

Từ năm 2000 đến năm 2013, các cấp Đoàn, Hội trong tỉnh hưởng ứng, triển khai mạnh mẽ nhiều chương trình hoạt động, đã huy động trên 100.000 lượt đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh tham gia. Dự án Thanh niên tham gia xây dựng cầu nông thôn đã xây dựng 60 cây cầu; công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” góp phần xây dựng mới và sửa chữa 366 căn nhà Nhân ái, Tình nghĩa và thăm tặng quà hơn 43.000 gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình nghèo…

Khen thưởng các cá nhân có nhiều đóng góp trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Từ năm 2014 đến nay, Chiến dịch có nhiều đổi mới với 1 chương trình và 4 chiến dịch gồm: Chương trình Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch Mùa hè xanh, Chiến dịch Hoa phượng đỏ, Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng và Chiến dịch Hành quân xanh. Các chương trình và chiến dịch đã mang lại hiệu quả cả về vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn tỉnh. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện các công trình, tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 3.965 km; sửa chữa và xây dựng mới 41 cầu giao thông nông thôn; phối hợp tổ chức gần 2.700 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi cho đoàn viên, thanh niên và người dân ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh. Các cấp bộ đoàn phát động và thu hút trên 965.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” với các phần việc như: Nạo vét cống thoát nước, kênh rạch và khơi thông dòng chảy phục vụ cho sản xuất, đi lại; trồng hơn 1,4 triệu cây xanh và hoa các loại dọc các tuyến đường, tạo mỹ quan nông thôn, đô thị…

Tại buổi lễ, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Vĩnh Long khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024; đồng thời tuyên dương các cá nhân tiêu biểu là cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi lần thứ Nhất, tỉnh Vĩnh Long năm 2024./.

Lê Thúy Hằng

Tin liên quan

Xem thêm