Thể thao

Công bố Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024

Hà Nội

Giải diễn ra trong 3 ngày (từ 29-31/3), tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, với sự tham gia của các vận động viên ưu tú nhất, trong đó có các thành viên của Đội tuyển Điền kinh Quốc gia và hơn 11.000 vận động viên không chuyên.

TTXVN - Ngày 12/3, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong phối hợp với Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức công bố chuỗi sự kiện Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 (gọi tắt là Tiền Phong Marathon) với chủ đề “Dấu chân mặt trời”.

Giải diễn ra trong 3 ngày (từ 29-31/3), tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, với sự tham gia của các vận động viên ưu tú nhất, trong đó có các thành viên của Đội tuyển Điền kinh Quốc gia như: Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Văn Lai, Hoàng Nguyên Thanh, Hoàng Thị Ngọc Hoa… và hơn 11.000 vận động viên không chuyên.

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong – đồng Trưởng Ban Tổ chức giải chia sẻ, tiền thân là giải Việt dã toàn quốc giải báo Tiền Phong (khởi đầu từ năm 1958), đến nay Tiền Phong Marathon đã phát triển trở thành là một giải điền kinh cự ly dài hàng đầu của đất nước, được ghi nhận là giải chính thức trong hệ thống thi đấu của điền kinh Quốc gia. Sự kiện sẽ góp phần lan toả tinh thần thể thao và thúc đẩy sự phát triển của điền kinh, phong trào chạy bộ và rèn luyện thân thể của đông đảo tầng lớp nhân dân các lứa tuổi trên mọi miền đất nước.

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong – đồng Trưởng Ban Tổ chức chia sẻ về giải đấu.
Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Sau các giải đấu thành công ở những địa danh mang đầy dấu ấn lịch sử và là những địa bàn chiến lược, đồng thời có cảnh quan đẹp, kỳ vĩ như đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi (2020), Pleiku - Gia Lai (2021), Côn Đảo - Bà Rịa Vũng Tàu (2022), Lai Châu (2023), năm nay, Tiền Phong Marathon được tổ chức tại Phú Yên, miền đất của "hoa vàng trên cỏ xanh", để khám phá ghềnh đá đĩa với dáng hình kỳ lạ, tìm hiểu cội nguồn chữ quốc ngữ được gìn giữ tại nhà thờ Mằng Lăng, thăm tháp Nghinh Phong hiên ngang mạnh mẽ giữa không gian lộng gió, chiêm ngưỡng nét phong sương xưa cũ của tháp Nhạn, để nghe câu chuyện của những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vùng bờ biển Vũng Rô để bảo vệ bí mật tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trên biển…

Trong chuỗi sự kiện của Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 64 năm 2024, bắt đầu từ ngày 29/3 sẽ diễn ra các hoạt động ý nghĩa như: thăm và tặng quà, giao lưu tại các đồn biên phòng, hải đăng Mũi Điện; tặng cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân và lực lượng kiểm ngư; thăm các cựu binh tàu Không số. Lễ Thượng cờ và tôn vinh lá cờ Tổ quốc thiêng liêng diễn ra vào sáng 30/3 sẽ là một sự kiện đặc biệt tại Bãi Môn – một một địa danh hợp với Mũi Điện và dải bờ gần đó tạo thành một doi đất mang dáng hình “chữ S” giống như hình dáng Tổ quốc Việt Nam với sự tham gia của hàng nghìn học sinh trên địa bàn.

Sau nhiều năm tổ chức riêng hệ nâng cao và hệ phong trào, năm nay Ban Tổ chức giải đưa các vận động viên xuất sắc hệ phong trào cự ly bán marathon và marathon vào chung vạch xuất phát cùng các vận động viên hệ nâng cao, hứa hẹn một màn so tài hấp dẫn, quyết liệt giữa những vận động viên giỏi nhất.

Ngoài giải thưởng riêng biệt cho hai hệ, Ban Tổ chức cũng xây dựng cơ cấu giải thưởng chung cuộc dành cho 5 chân chạy xuất sắc nhất ở hai cự ly bán marathon (21,1km) và marathon (42.195 km) đối với nam và nữ, không phân biệt là vận động viên nâng cao hay phong trào.

Với 131 giải thưởng cá nhân và tập thể, tổng giải thưởng năm nay có trị giá gần 700 triệu đồng tiền mặt, cùng hiện vật lên tới hàng tỷ đồng từ các nhà tài trợ. Ngoài giải thưởng, đoàn Vô địch được nhận Cúp Vô địch toàn đoàn; các đoàn, đội, vận động viên đoạt 3 thứ hạng đầu nội dung chuyên nghiệp được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Ngoài các nội dung thi đấu chính thức, giải còn có nội dung chạy đồng hành dành cho lực lượng học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, công nhân viên chức của tỉnh Phú Yên với sự tham dự của 1.000 người./.

Nam Sương

Tin liên quan

Xem thêm