An sinh

Đắk Lắk khám sàng lọc miễn phí cho gần 200 trẻ em dị tật vận động

Đắk Lắk

Sau khi được sàng lọc, lựa chọn, trẻ sẽ được phẫu thuật, điều trị, chỉnh hình tại các bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Khám sàng lọc miễn phí cho gần 200 trẻ em dị tật vận động. 
Ảnh: Nguyên Dung/TTXVN 

TTXVN - Trong hai ngày 16-17/4, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk (Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh) phối hợp với tổ chức Children Action (Thụy Sỹ) tổ chức khám sàng lọc miễn phí dị tật vận động cho khoảng 200 trẻ em.

Theo đó, trẻ em dưới 16 tuổi bị các dị tật vận động do tật xương khớp như chân khoèo, vòng kiềng, trật khớp háng, gù vẹo cột sống, tay khoèo... và sẹo bỏng sẽ được đoàn bác sỹ của tổ chức Children Action phối hợp trực tiếp khám sàng lọc miễn phí tại Trung tâm Y tế huyện Krông Bông và Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (thành phố Buôn Ma Thuột).

Trẻ em sau khi khám có chỉ định phẫu thuật thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật, được hỗ trợ tiền đi lại 150.000 đồng/em. Đối với các trường hợp trẻ em có chỉ định điều trị và phẫu thuật được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí.

Ban tổ chức chương trình đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân hỗ trợ quà và cơm trưa cho trẻ em đến khám. Sau khi được sàng lọc, lựa chọn, trẻ sẽ được phẫu thuật, điều trị, chỉnh hình tại các bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài miễn phí tiền phẫu thuật, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk cũng phối hợp hỗ trợ tiền xe, tiền ăn cho các cháu trong thời gian chữa trị, phẫu thuật.

Anh K’Pai Văn (xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột) có con trai 8 tuổi bị ảnh hưởng não, co rút hai chân khiến đi lại khó khăn. Anh K’Pai cho biết, bé sinh non, từ khi sinh ra đã bị bệnh. Gia đình đã đưa con đi thăm, khám nhiều nơi. Gia đình hy vọng qua đợt khám bệnh này, cháu được các bác sỹ chữa khỏi bệnh để đi lại được.

Bà Lê Thị Liên (xã Quảng Phú, huyện Cư M’gar) có con trai 12 tuổi bị dị tật vận động nằm một chỗ không đi lại được. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, con đau ốm đi bệnh viện liên tục khiến gia đình rất khó khăn. “Chương trình này rất ý nghĩa với tôi và nhiều người khác. Tôi hy vọng các bác sỹ sẽ chữa khỏi bệnh cho con để cháu biết nói, biết ngồi. Tôi rất cảm ơn chương trình”, bà Liên chia sẻ.

Theo ông Lê Đình Nhiên, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk, trẻ em bị bệnh chủ yếu là trẻ ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn không được tiếp cận dịch vụ y tế. Đối với các bệnh liên quan dị tật vận động do tật xương khớp, nếu không can thiệp kịp thời bệnh có nguy cơ ngày càng nặng. Do đó, Quỹ đã tham mưu cho các cấp, ban, ngành kịp thời hỗ trợ chương trình khám, phẫu thuật miễn phí cho các cháu.

Đây là năm thứ sáu liên tục Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức chương trình khám dị tật vận động nhằm giúp đỡ cho trẻ em, đặc biệt trẻ em nghèo, khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện được khám, phẫu thuật, có cơ hội sinh hoạt, học tập và phát triển như trẻ em bình thường, giảm bớt khó khăn cho gia đình./.

Nguyên Dung

Xem thêm