Giáo dục

Đào tạo tiếng Lào cho cán bộ công chức, viên chức tỉnh Điện Biên

Điện Biên

Khóa đào tạo tiếng Lào năm 2024 là khóa đầu tiên trong khuôn khổ Đề án Hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại Lễ khai mạc khoá học. 
 Ảnh: Phan Quân/TTXVN

TTXVN - Chiều 2/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên tổ chức Khai giảng khóa đào tạo tiếng Lào cho 21 cán bộ, công chức, viên chức năm 2024, theo Đề án Hợp tác giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Khóa đào tạo tiếng Lào năm 2024 là khóa đầu tiên trong khuôn khổ Đề án Hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Khóa học gồm 21 học viên đến từ các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, cơ sở giáo dục và đào tạo trong tỉnh Điện Biên tham gia. Sau khi kết thúc khóa học, các học viên sẽ nắm được những kiến thức cơ bản về kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Lào. Đồng thời hiểu rõ hơn về phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của nước bạn Lào, dễ dàng giao tiếp và làm việc với người Lào; từ đó góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt tốt đẹp giữa 2 dân tộc Việt Nam – Lào nói chung và giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào nói riêng.

Học viên Nguyễn Minh Hiền, Phòng Thông tin - Tổng hợp (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên) cho biết, tham dự khóa học là cơ hội giúp các học viên được trang bị và tích lũy thêm sự hiểu biết về ngôn ngữ, tập quán, truyền thống và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nước bạn Lào. Từ đó nâng cao hiệu quả công việc trong công tác tham mưu với cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong đối ngoại giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào nói chung và giữa các cơ quan, đơn vị của tỉnh Điện Biên với các cơ quan, đơn vị của nước bạn Lào nói riêng.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng nhấn mạnh, các học viên cần nêu cao tinh thần tự giác, nhận thức đúng về mục đích, yêu cầu của khóa học; thực hiện nghiêm nội quy của lớp học, tích cực tham gia các hoạt động, thảo luận, thực tế theo hướng dẫn của giáo viên. Ban Tổ chức lớp học cần xây dựng và tổ chức kế hoạch giảng dạy, học tập đảm bảo thời gian theo quy định; tổ chức cho học viên tham gia các hoạt động giao lưu với lưu học sinh Lào tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Đối với giáo viên dạy tiếng Lào, cần quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để các học viên học tập đạt kết quả cao.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên, thời gian học trong vòng 6 tháng được chia làm 2 đợt. Đợt 1 (từ ngày 1/4 - 28/6/2024) và đợt 2 (từ ngày 1/7 - 26/9/2024). Với thời lượng 350 tiết/1 khóa, được phân bổ hợp lý theo chủ đề, qua khóa học, học viên có khả năng trao đổi thông tin và giao tiếp về những chủ đề quen thuộc ở mức độ đơn giản. Việc tham gia khóa học thể hiện sự quan tâm tạo điều kiện của các cơ quan, đơn vị và tinh thần tự học, quyết tâm cao của mỗi học viên./.

Phan Đình Quân

Tin liên quan

Xem thêm