Xã hội

Để không còn tai nạn thương tâm từ vũ khí, vật liệu nổ ở những vùng quê

Bạc Liêu

Để phòng ngừa, ngăn chặn những hậu quả có thể xảy ra từ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, lực lượng Công an toàn tỉnh Bạc Liêu đã chủ động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu thu hồi nhiều loại vũ khí quân dụng, vũ khí tự chế. (Ảnh: Trọng Nguyễn/TTXVN phát)

TTXVN - Trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, nhiều vụ chết người do người dân tự ý cưa các loại vũ khí, vật liệu nổ như: pháo, mìn, đạn cối đã xảy ra … Chính quyền địa phương và các ngành chức năng liên tục tuyên truyền, cảnh báo, song, những tiếng nổ giữa vùng quê là hồi chuông báo động về mối nguy hiểm từ vũ khí, vật liệu nổ gây ra.

* Nỗi đau còn đọng lại

Đã gần 3 tháng trôi qua, bà Huỳnh Thị Hường (ngụ ấp Chắt Đốt, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ nổ khiến con trai tử vong tại chỗ và thi thể không còn nguyên vẹn.

Bà Hường nhớ lại, vào khoảng 9 giờ ngày 28/2/2023, anh Hồ Thanh Long (con trai bà) ngồi ở khu vực nhà kho để cưa một vật kim loại. Sau vài phút, nó phát nổ khiến anh Long tử vong tại chỗ, thi thể bị biến dạng và nhà kho bị hư hỏng nặng. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng phong tỏa hiện trường, điều tra, xác minh vụ nổ. Nguyên nhân được xác định là do anh Long cưa đầu đạn cối, loại 60 mm, trọng lượng 1,33kg.

Vụ nổ kinh hoàng đã lấy đi tính mạng của người con trai là lao động chính trong gia đình. Cuộc sống của gia đình bà vốn nghèo khó nay lại càng chồng chất khó khăn. Vợ chồng bà Hường ở độ tuổi gần 80 lủi thủi trong căn nhà cấp 4 và phải cưu mang thêm hai đứa cháu nội.

Vụ việc khiến người dân hoang mang, lo lắng về mối nguy hiểm từ việc tự ý cưa các loại vũ khí, vật liệu nổ; đồng thời, gợi nhớ lại sự việc đau lòng tương tự đã xảy ra cách đây hơn 3 năm trên địa bàn ấp Kim Cấu (xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu). Cụ thể, trưa 10/3/2020, anh S.H.N (ngụ ấp Kim Cấu, xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu) khi đang cưa đầu đạn khoảng 12,8 mm, bất ngờ đạn phát nổ khiến anh N tử vong tại chỗ. Vụ nổ làm cho người thân của anh N bị thương nhẹ. Đầu đạn trên được anh N nhặt khi đi làm hồ tại phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu vào ngày 29/2/2020 mang về nhà cất giữ, không thông báo cho các cơ quan chức năng. Đến ngày 10/3/2020, anh N đem ra cưa để làm nhẫn đeo, đã xảy ra sự việc đau lòng.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Thái Đồng Mộc, Phó Đội trưởng, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, một số vùng vẫn còn tàn tích chiến tranh. Các loại đầu đạn, vỏ bom, mìn, pháo… vẫn còn sót lại ở các ao hồ, kênh rạch chưa qua xử lý, thu gom triệt để. Người dân nhặt được thường tò mò đem về nhà rồi tự ý cưa để lấy chất nổ hoặc vỏ kim loại đem bán. Các loại vũ khí này có tính sát thương rất cao. Vì vậy, người dân tự ý cất giữ tại nhà sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng

 Người dân giao nộp vũ khí cho cơ quan Công an. (Ảnh: Trọng Nguyễn/TTXVN phát)

* Tăng cường tuyên truyền, vận động thu hồi

Theo số liệu thống kê của Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Bạc Liêu, từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 7 tin báo tội phạm về vũ khí. Qua đó, khởi tố vụ án hình sự đối với 3 vụ việc; thụ lý điều tra 5 vụ, 10 bị can về tội “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng”; thu giữ 2 súng ngắn, 2 súng bút, gần 700 viên đạn các loại.

Để phòng ngừa, ngăn chặn những hậu quả có thể xảy ra từ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, lực lượng Công an toàn tỉnh đã chủ động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về sự nguy hiểm khi tự ý cưa, đập các loại vũ khí, vật liệu nổ; vận động người dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Riêng quý I/2023, cơ quan chức năng đã vận động, thu 4 súng quân dụng, 7 súng tự chế, 23 công cụ hỗ trợ, 49 vũ khí thô sơ, 43 viên đạn các loại.

Giao nộp khẩu súng quân dụng cho Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bạc Liêu, anh Quách Chí Linh (ngụ xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) cho biết, khi đi xới đất ruộng, anh đào trúng một vật cứng, đã đem về rửa sạch và phát hiện là cây súng. Xem tivi thấy Công an đang tuyên truyền, vận động thu hồi các loại súng, anh đã giao nộp cho lực lượng chức năng, không dám giữ ở nhà.

 Anh Quách Chí Linh nhanh chóng đến giao nộp cho cơ quan Công an. (Ảnh: Trọng Nguyễn/TTXVN phát)

Bên cạnh đó, lực lượng Công an các cấp tăng cường nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện và thu hồi các loại vũ khí quân dụng còn xót lại trong nhân dân; tổ chức ra quân tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về các hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, hung khí tự chế… sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Người dân đang cất giữ vũ khí, vật liệu nổ trái phép cần nhanh chóng đến cơ quan Công an nơi cư trú để giao nộp theo quy định. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm liên quan các hành vi trên, bà con cần thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Bên cạnh sự quyết liệt vào cuộc của các chức năng, rất cần sự chung tay của chính người dân trong việc tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần hạn chế tối đa những tai nạn thương tâm, không để những tiếng nổ trở thành nỗi ám ảnh ở vùng quê./.

Chanh Đa - Trọng Nguyễn

Xem thêm