An sinh

Doanh nghiệp và người lao động đồng hành, vượt khó, phát triển

Bắc Ninh

Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp với người lao động. Diễn đàn là dịp để các doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn và giải pháp vượt qua khó khăn.

Quang cảnh diễn đàn. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 6/6, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp với người lao động.

Với chủ đề “Đồng hành, chia sẻ, vượt khó, phát triển”, Diễn đàn là dịp để các doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn và giải pháp vượt khó trước những thách thức, khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu và những mong muốn đối với lực lượng lao động, cơ quan quản lý nhà nước. Đây là cơ hội để người lao động trao đổi thông tin, nguyện vọng, kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức Công đoàn, người sử dụng lao động những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong sinh hoạt đời sống.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang Cáp Văn Huynh nhấn mạnh, mặc dù chịu tác động lớn từ COVID-19 và biến động kinh tế thế giới nhưng thông qua cơ chế đối thoại tại nơi làm việc, quyền dân chủ, ý thức, trách nhiệm của người lao động được phát huy. Các doanh nghiệp đã đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành, kịp thời giải quyết những vướng mắc, bất đồng. Từ đó, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, bảo đảm việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và ổn định việc làm. Đời sống người lao động, duy trì quan hệ lao động hài hòa, bền vững.

Đại diện người lao động và các doanh nghiệp thẳng thắn chia sẻ các vấn đề về việc làm, tiền lương; đảm bảo an toàn thực phẩm cho lao động trong các khu công nghiệp; xây dựng hạ tầng giao thông; đảm bảo an ninh trật tự; đào tạo nghề cho lao động; xây dựng khu vui chơi, giải trí, công viên đáp ứng nhu cầu văn hóa, thể thao cho người lao động… Đây là những nội dung quan trọng giúp cho cơ quan quản lý nhà nước thu thập và củng cố những thông tin có giá trị về việc thi hành pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn... trong các doanh nghiệp.

Đại diện các doanh nghiệp kiến nghị tới các cơ quan chức năng. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Thế Quyết chia sẻ, từ cuối năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục có xu hướng giảm do không có đơn hàng hoặc đơn hàng giảm. Hầu hết các doanh nghiệp giảm giờ làm, tác động tiêu cực đến việc làm, thu nhập của người lao động. Vì vậy, người lao động mong muốn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng, tạo việc làm ổn định, tăng lương cơ bản. Chính phủ có chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động. Công đoàn Việt Nam đề xuất với Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng sát với tình hình thực tế, phù hợp với giá cả trên thị trường và có chính sách bình ổn giá, đảm bảo mức sống cơ bản để người lao động yên tâm làm việc, có chính sách hỗ trợ lao động gặp khó khăn do bị giảm việc làm, mất việc làm.

Hiện nay, tình trạng doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội vẫn còn. Người lao động mong muốn cơ quan chức năng có giải pháp nhằm ngăn ngừa tình trạng nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội. Chính phủ có chính sách để người lao động yên tâm không rút bảo hiểm xã hội một lần, xem xét giảm thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu, tuổi nghỉ hưu của người lao động, nhất là người lao động làm việc trong ngành điện tử….

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Goertek Việt Nam, Khu Công nghiệp Quế Võ đề xuất kéo dài thời gian thử việc cho người lao động lên 15 ngày; có phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp tra cứu mã số thuế thu nhập cá nhân của người lao động. Đặc biệt, thời gian qua, tình trạng cắt điện xảy ra khiến sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề. Công ty đề nghị Điện lực Bắc Ninh cần có kế hoạch thông báo cắt điện trước 1 tuần, ưu tiên điện sản xuất để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.

Đại diện Công đoàn cơ sở Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải kiến nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện tăng mức lương cơ bản cho người lao động để bảo đảm nhu cầu sinh hoạt. Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn AAC Technology Việt Nam cho rằng 3 năm qua, tình trạng thiếu đơn hàng diễn ra nhiều, tác động đến việc làm trong khi chi phí sinh hoạt người lao động tăng cao. Vì vậy, doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ doanh nghiệp giảm thuế, tiền điện, nước; có chính sách đào tạo lại, hỗ trợ khi người lao động không có việc làm do bị giảm đơn hàng…/.

Thái Hùng

Xem thêm