Văn hóa

Đôi dép cao su và câu chuyện lịch sử gắn với "Người Cha già" của dân tộc

Hà Nội

Đôi dép cao su đã gắn bó thân thiết với các cán bộ chiến sĩ và cả vị lãnh tụ Hồ Chí Minh trong hai cuộc kháng chiến, là vật chứng tiêu biểu cho nhân cách và cả một quá trình gian khổ của quân nhân Việt Nam.

 Chương trình "Huyền thoại bước chân" tại đình Kim Ngân, số 42 - 44 Hàng Bạc, Hà Nội (Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN)

TTXVN - Từ ngày 19 đến 21/5, Chương trình "Huyền thoại bước chân" được Ban Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với Dự án Tinh hoa Làng nghề Việt tổ chức tại đình Kim Ngân, số 42 - 44 Hàng Bạc, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại Chương trình, Ban Tổ chức giới thiệu một số hình ảnh và mẫu dép về đôi dép cao su được tái chế từ lốp xe đã theo chân nhiều đoàn quân trong thời kỳ chiến tranh thế kỷ trước. Tại đây, nghệ nhân Nguyễn Văn Trường trình diễn giới thiệu một số các công đoạn làm ra đôi dép cao su - Đôi dép Bác Hồ.

Qua sự kiện, Ban Tổ chức không chỉ giới thiệu hình ảnh đôi dép cao su và câu chuyện lịch sử gắn với "Người Cha già" của dân tộc, mà còn muốn nêu cao tinh thần học tập, làm theo tấm gương cần - kiệm - liêm - chính của Người.

Từ những bước chân đầu tiên trên con đường tìm ánh sáng độc lập, đôi dép cao su đã gắn bó với Chủ tịch Hồ Chí Minh như một người bạn, người cộng sự thân thiết. Đôi dép cao su nâng bước chân Người bôn ba suốt 20 năm đi tìm đường cứu nước và còn được gọi với cái tên thân thương: Đôi dép cụ Hồ.

Trình diễn làm dép cao su. (Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN)

Đôi dép của Bác được ra đời vào chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông năm 1947, được chế tạo từ một chiếc lốp ô tô quân sự của thực dân Pháp bị bộ đội ta phục kích tại Việt Bắc. Trải qua thời gian, đôi dép cao su phát triển thành 5 mẫu, gắn với các dấu mốc chiến dịch lịch sử khác nhau: Dép Bác Hồ 1947; dép Bộ đội 1954; dép Khe Sanh 1968; dép Giải phóng quân 1975.

Phó trưởng Ban Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội Trần Thúy Lan chia sẻ: Đôi dép lốp cao su đã gắn bó thân thiết với các cán bộ chiến sĩ và cả vị lãnh tụ Hồ Chí Minh trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cũng là vật chứng tiêu biểu cho nhân cách và cả một quá trình gian khổ của quân nhân Việt Nam. Hoạt động cũng để giới thiệu đến người dân một đức tính cao đẹp, một nhân cách lớn của vị lãnh tụ kính yêu.

Khách trải nghiệm làm dép Bác Hồ. (Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN)

Chương trình "Huyền thoại bước chân" với nhiều hoạt động trải nghiệm, tương tác. Đó là, biểu diễn thao tác nghề, trải nghiệm làm dép cao su, không gian thưởng trà, biểu diễn văn nghệ của Đoàn văn công Trường Sơn.

Đôi dép cao su (hay dép lốp) là một hình thức sử dụng nguyên liệu tái chế từ những chiếc lốp xe bị bỏ đi, do tính chất tái sử dụng cao nên người nghệ nhân đã tận dụng nguyên liệu để tạo ra những sản phẩm hữu ích, đồng thời nhằm góp phần giảm thiểu khối rác thải độc hại, giúp cải thiện môi trường sống của nhân dân./.

Đinh Thị Thuận

Tin liên quan

Xem thêm