An sinh

Đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bà Rịa-Vũng Tàu

Hội nghị được tổ chức với mong muốn tạo sự gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN)

(TTXVN) Ngày 11/10, tại thành phố Vũng Tàu, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Sự kiện nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, gắn kết của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) trong việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Tham dự Hội nghị có ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; đại diện lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Sasaki Shohei, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; bà Ogawa Megumi, Trưởng ban Kinh tế, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh; ông Kohama Hikaru, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành của Việt Nam và gần 100 lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản tại các tỉnh, thành phố: Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tại Hội nghị, ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản để cùng nhau chia sẻ những vấn đề cùng quan tâm.

Hội nghị được tổ chức với mong muốn tạo sự gắn kết, đồng thuận, hiểu biết, hỗ trợ lẫn nhau giữa Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam trong việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cũng như đảm bảo quyền lợi, chế độ an sinh xã hội cho người lao động tại doanh nghiệp.

Thông tin về định hướng hợp tác của Nhật Bản trong thời gian tới, ông Sasaki Shohei, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đề nghị Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giải thích cho các doanh nghiệp Nhật Bản được rõ thêm về các chính sách, quy định về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Các đại biểu đã phát biểu, đóng góp ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chính sách, quy định về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế như cần nghiên cứu thay đổi biểu mẫu, hồ sơ; kiến nghị tích hợp thông tin trên căn cước công dân gắn chip; cần đẩy mạnh cải cách hành chính trong các lĩnh vực nghiệp vụ,...

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, các ý kiến sẽ được tiếp thu để sửa đổi và hoàn chỉnh các quy trình thủ tục nội bộ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng. Hội nghị đối thoại nằm trong các bước tiến hành trao đổi, cập nhật thông tin, lộ trình chuẩn bị cho việc đàm phán để đi tới ký kết Hiệp định song phương về bảo hiểm Xã hội giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản.

Ông Đào Việt Ánh cho biết thêm, đến hết tháng 9/2022, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang phục vụ khoảng 87,5 triệu người dân Việt Nam tham gia bảo hiểm y tế, bằng 91% dân số; 17,2 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội (bao gồm người lao động làm việc tại doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI), bằng 33% lực lượng lao động.

Riêng khối doanh nghiệp Nhật Bản, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang phục vụ hơn 2.100 doanh nghiệp với gần 525 nghìn người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, trong đó có khoảng 522,9 nghìn lao động là người Việt Nam và 2,1 nghìn lao động là người nước ngoài. Số thu bảo hiểm xã hội của khối doanh nghiệp FDI Nhật Bản chiếm 12,9% tổng thu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Theo ông Dương Văn Hào, Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ thẻ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, người lao động tại các doanh nghiệp Nhật Bản hưởng chế độ chiếm tỷ lệ khá cao so với khối doanh nghiệp FDI và việc giải quyết các chế độ cho người lao động được cơ quan Bảo hiểm Xã hội thực hiện rất tốt.

Qua tổng hợp số liệu từ nguồn báo cáo của 63 tỉnh, thành phố cho thấy, tại các doanh nghiệp FDI trên toàn quốc, giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 8/2022 đã giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho hơn 13,6 triệu lượt người (trong đó tại các doanh nghiệp FDI 100% vốn Nhật Bản là 1,7 triệu lượt người, chiếm 13%) với tổng số tiền gần 25.640 tỷ đồng; 5.606 người hưởng chế độ tử tuất với số tiền hơn 491 tỷ đồng; 3.871 người hưởng chế độ hưu trí với số tiền 32,7 tỷ đồng. Đã chi trả trợ cấp thất nghiệp cho trên 633,4 ngàn người lao động thuộc doanh nghiệp FDI với số tiền hơn 73.089 tỷ đồng. Đối với doanh nghiệp FDI 100% vốn Nhật Bản, đã chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 43.305 người (chiếm 7% trong tổng số người lao động được chi trả trợ cấp thất nghiệp trong khối doanh nghiệp FDI) với số tiền gần 5.780 tỷ đồng.

Trong 8 tháng năm 2022, cả nước có khoảng 228.976 lượt người lao động làm việc tại doanh nghiệp FDI đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, với số tiền được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 58,9 tỷ đồng, tTrong đó, có 37.025 lượt người đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thuộc doanh nghiệp FDI Nhật Bản với số tiền được quỹ bảo hiểm y tế chi trả là 7,3 tỷ đồng./.

Đoàn Mạnh Dương

Xem thêm