An sinh

Gần 1.300 tỷ đồng chăm lo Tết cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần các tầng lớp nhân dân, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều vui Xuân, đón Tết; đặc biệt chăm lo cho các đối tượng thuộc diện chính sách có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và các diện khó khăn khác.

Bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, tăng quà cho công nhân lao động. (Ảnh tư liệu: Thanh Vũ/TTXVN)

TTXVN - Với phương châm tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 yên vui - đầm ấm - an toàn - tiết kiệm, Thành phố Hồ Chí Minh đã huy động gần 1.300 tỷ đồng để chăm lo cho các tầng lớp nhân nhân, đảm bảo mọi nhà đều được vui Xuân đón Tết. Đây là nội dung được thông tin tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết, gặp mặt Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2024 do UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 20/2.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết: Tết Giáp Thìn 2024 Thành phố tổ chức chăm lo cho hơn 1,4 triệu lượt người với tổng kinh phí gần 1.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và nguồn xã hội hóa. Trong đó, kinh phí Trung ương gần 13 tỷ đồng, kinh phí Thành phố hơn 915 tỷ đồng, kinh phí quận, huyện và thành phố Thủ Đức gần 40 tỷ đồng, kinh phí vận động gần 327 tỷ đồng. So với Tết Quý Mão 2023, số lượt người được chăm lo trong Tết Giáp Thìn 2024 tăng gần 116.000 lượt, kinh phí chăm lo tăng 5,27%.

Theo ông Dương Anh Đức, Thành phố chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần các tầng lớp nhân dân, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều vui Xuân, đón Tết; đặc biệt chăm lo cho các đối tượng thuộc diện chính sách có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và các diện khó khăn khác.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác tổ chức, chăm lo Tết Giáp Thìn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Điểm mới trong năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh đã bổ sung các trường hợp được chăm lo Tết như trẻ em có cha hoặc mẹ đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù tại trại giam hoặc đang chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện ma túy và trẻ có cha hoặc mẹ là đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng thật sự có hoàn cảnh khó khăn; người cao tuổi không có lương hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng; thăm Bí thư Chi bộ khu phố tiêu biểu; thăm đơn vị, hội đặc thù, các câu lạc bộ hưu trí, truyền thống kháng chiến trên địa bàn Thành phố; thăm cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật...

Bên cạnh đó, Thành phố cũng hỗ trợ kinh phí tặng quà Tết cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn các tỉnh: Tây Ninh, Bến Tre, Hậu Giang, Vĩnh Long với tổng số tiền 2 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố, phát huy nét đẹp văn hóa, truyền thống nghĩa tình “Thành phố Hồ Chí Minh vì cả nước, cùng cả nước”.

Ông Nguyễn Tăng Minh, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Công tác giám sát trả lương, thưởng trước và trong dịp Tết được Thành phố quan tâm, theo dõi, phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm Xã hội Thành phố để đề ra các biện pháp tăng cường giám sát việc chi trả lương, thưởng và các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động đảm bảo chu đáo, đầy đủ và kịp thời. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã cố gắng, nỗ lực chi trả lương thưởng tốt cho người lao động, mức thưởng bình quân là 12,3 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, gần 50% doanh nghiệp ngoài tiền thưởng Tết còn có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực cho người lao động như: tặng quà Tết, phiếu mua hàng, lì xì, tổ chức xe đưa đón...

Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận và biểu dương các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội đã chung tay chăm lo cho mọi tầng lớp nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn trọn vẹn.

Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Theo ông Nguyễn Văn Nên, điểm sáng nhất trong công tác tổ chức Tết là sự chăm lo của toàn xã hội, sự gắn kết của hệ thống chính trị cơ sở và cộng đồng doanh nghiệp để mọi người, mọi nhà đều có Tết theo tinh thần không ai bị bỏ lại ở phía sau. Hàng hóa phục vụ Tết và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo; công tác trang trí phố phường được đầu tư, tạo điểm đến vui chơi giải trí cho người dân. Chương trình gặp mặt kiều bào “Xuân Quê hương” được tổ chức đầm ấm, nhiều cảm xúc, ý nghĩa. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, ổn định để người dân yên tâm vui chơi trong những ngày Tết cổ truyền./.

Xuân Anh

Xem thêm